Hàng trăm mặt hàng nhập khẩu vào Việt Nam sắp hưởng mức thuế giảm sâu

16:05 | 09/06/2019

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bà Hoàng Thị Thủy, Trưởng phòng giám quản 4, Cục Giám sát quản lý, Tổng cục Hải quan - thông tin, biểu thuế mới dự kiến sẽ có khoảng 300 mặt hàng có mức thuế cắt giảm sâu hơn mức thuế thông thường.

Ông Vũ Nhữ Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ ban hành Nghị định về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định CPTPP, trước mắt là cho giai đoạn từ ngày 14/1/2019 đến hết ngày 31/12/2022.

hang tram mat hang nhap khau vao viet nam sap huong muc thue giam sau
(Ảnh minh họa)

Dự kiến Nghị định sẽ được ban hành vào tháng 6 này. Trong biểu thuế, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan cố gắng đưa ra so sánh thuế suất của các FTA so với CPTPP để doanh nghiệp lựa chọn các mức thuế suất ưu đãi phù hợp.

Ông Thăng cũng cho hay, biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi bao gồm 2 nhóm nước là những nước đã thực hiện CPTPP từ cuối năm 2018 (gồm Canada, Úc, New Zealand và Singapore) và nhóm nước thực hiện từ năm 2019.

Theo đó, khi DN nhập khẩu hàng hóa thì cần đọc biểu thuế để nắm được lộ trình giảm thuế. Ví dụ như hàng hóa nhập từ Úc thì lộ trình áp dụng là năm thứ hai, trong khi nhập từ Mexico thì lộ trình là năm thứ nhất.

Bà Hoàng Thị Thủy, Trưởng phòng giám quản 4, Cục Giám sát quản lý, Tổng cục Hải quan - thông tin, biểu thuế này dự kiến sẽ có khoảng 300 mặt hàng có mức thuế cắt giảm sâu hơn mức thuế thông thường.

“Tuy nhiên, để được áp dụng thuế suất ưu đãi doanh nghiệp phải có C/O ưu đãi. Và C/O trong CPTPP là chứng từ chứng nhận xuất xứ có thể được cấp cho nhiều lô hàng với điều kiện không quá 12 tháng và có thể cấp cho nhiều nhà nhập khẩu khác nhau”, bà Thủy cho biết.

Theo Bộ Công Thương, thuế nhập khẩu cũng chỉ là một trong những ưu đãi cho hàng hóa của Việt Nam khi vào các thị trường. Việc hàng hóa có xuất khẩu được hay không còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm, các tiêu chuẩn kỹ thuật của nước nhập khẩu cũng như các yêu cầu về xuất xứ hàng hóa.

M.L

hang tram mat hang nhap khau vao viet nam sap huong muc thue giam sauSẽ miễn, giảm thuế TNDN cho tất cả doanh nghiệp mới thành lập?
hang tram mat hang nhap khau vao viet nam sap huong muc thue giam sauDoanh nghiệp khoa học và công nghệ được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
hang tram mat hang nhap khau vao viet nam sap huong muc thue giam sauTăng thuế VAT nguy cơ đẩy hơn 240 nghìn người xuống mức nghèo