Hàng nghìn khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 được gia hạn nợ, miễn, giảm lãi vay

19:00 | 03/03/2020

415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong vòng 3 tuần kể từ khi họp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN), bước đầu ghi nhận các tổ chức tín dụng (TCTD) hỗ trợ cho trên 44.000 khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỷ đồng.

Để nắm bắt tình hình triển khai của các TCTD, đồng thời tiếp tục có những biện pháp xử lý các khó khăn cho TCTD trong quá trình triển khai thực hiện, ngày 2/3/2020, tại Hà Nội, NHNN đã tổ chức cuộc họp với các TCTD về tăng cường triển khai các giải pháp của ngành Ngân hàng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn từ đó gia tăng tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu.

hang nghin khach hang bi anh huong dich covid 19 duoc gia han no mien giam lai vay
Hàng nghìn khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 được gia hạn nợ, miễn, giảm lãi vay

Tính đến nay, có 23 TCTD báo cáo NHNN, ước tính có khoảng 926 ngàn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của 23 TCTD này, và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống.

Trong đó, một số ngành có khả năng ảnh hưởng lớn như: nông, lâm nghiệp và thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giày, điện tử, điện lạnh, dầu khí, du lịch, giáo dục…

Trong vòng 3 tuần kể từ khi họp với NHNN, các TCTD đã khẩn trương rà soát tình hình khách hàng vay vốn để chủ động xây dựng chương trình, kịch bản hành động nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn và bước đầu ghi nhận từ các TCTD hỗ trợ cho trên 44.000 khách hàng với dư nợ khoảng 222.000 tỷ đồng.

Các khoản hỗ trợ thông qua các biện pháp như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay các khoản nợ hiện hữu, giảm lãi các vay các khoản cho vay mới, miễn giảm các loại phí, triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng... để chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khắc phục thiệt hại.

Đồng thời, gần 30 ngân hàng thương mại đã đồng hành cùng Napas triển khai các chương trình miễn, giảm phí chuyển tiền nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và khách hàng, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng để giúp các TCTD giảm chi phí, hạ lãi suất, qua đó gián tiếp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp.

P.V

hang nghin khach hang bi anh huong dich covid 19 duoc gia han no mien giam lai vayNgân hàng cảnh báo lừa đảo liên quan đến dịch Covid-19
hang nghin khach hang bi anh huong dich covid 19 duoc gia han no mien giam lai vayCác ngân hàng trung ương sẵn sàng "tham chiến" chống Covid-19
hang nghin khach hang bi anh huong dich covid 19 duoc gia han no mien giam lai vayKhách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được ngân hàng ưu đãi nhiều chính sách