Ngân hàng cảnh báo lừa đảo liên quan đến dịch Covid-19

17:00 | 03/03/2020

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để giúp khách hàng tránh thiệt hại, thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo về việc kẻ gian lợi dụng dịch Covid-19 để giả mạo ngân hàng gửi email, lợi dụng các chương trình khuyến mãi, tặng thưởng khách hàng để hướng dẫn truy cập vào đường link Internet Banking giả tạo…

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) mới đây đã phát đi cảnh báo lưu ý với khách hàng về tình huống lợi dụng dịch Covid-19 để lừa đảo.

Theo đó, trong bối cảnh các thông tin cập nhật về dịch bệnh và cách phòng tránh dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona thường xuyên được gửi tới khách hàng thông qua email, SMS hoặc các ứng dụng mạng xã hội. Một số đối tượng đã lợi dụng hoạt động này để gửi email phát tán mã độc (Emotet,…) hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng phishing email.

ngan hang canh bao lua dao lien quan den dich covid 19
Ngân hàng cảnh báo lừa đảo liên quan đến dịch Covid-19

Các email, tin nhắn lừa đảo có tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch Covid-19, sau đó yêu cầu người dùng click vào đường link đính kèm trong mail. Khi truy cập vào link hoặc đơn giản chỉ click mở email, tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin. Một vài trường hợp khác, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

Tương tự, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (CBBank) cũng thông tin một số kẻ gian đã thừa cơ hội người dân hoang mang trong mùa dịch nên ngụy tạo các thông báo có tiêu đề kêu gọi người dùng nhấp vào đường link để nhận được thông tin mới nhất về danh sách những bệnh nhân bị nghi nhiễm bệnh ở địa phương, dấu hiệu bệnh lý hay cách phòng chống virus corona mới. Nếu người xem mở các bản thông báo đó thì thiết bị có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng...

Trước những chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi, CBBank khuyến khích khách hàng giao dịch trên ngân hàng điện tử. Thế nhưng để đảm bảo an toàn, tránh bị mất tiền trong tài khoản, mất thông tin tài khoản, khách hàng không mở thư được gửi từ những địa chỉ email lạ, không truy cập hoặc cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP), thẻ… vào đường link lạ được đính kèm trong email, SMS, tuyệt đối giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập/mật khẩu truy cập/mã xác thực giao dịch một lần - OTP) và thông tin thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC).

Khi nhận được tin nhắn mã OTP phải xem kỹ mục đích sử dụng được đề cập trong SMS trước khi nhập thông tin, tránh trường hợp tin tặc lợi dụng để giả mạo thông tin, hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ…

Cảnh báo về những chiêu trò lừa đảo, Techcombank cũng đưa ra cảnh báo gần đây tội phạm có khả năng cài đặt số điện thoại “ảo”, khiến cho điện thoại của nạn nhân hiện ra số điện thoại của ngành công an hoặc tòa án. Người dân tra lại số đúng với thực tế nên tin đây là cuộc gọi thực sự từ cơ quan chức năng và cung cấp mật khẩu, OTP cho kẻ lừa đảo.

“Một số kẻ gian thậm chí lập số điện thoại gần giống hotline của ngân hàng. Khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài chính thức của ngân hàng, theo dõi cuộc gọi và lấy dữ liệu thông tin khách hàng để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản”, đại diện Techcombank cảnh báo.

P.V

ngan hang canh bao lua dao lien quan den dich covid 19Các ngân hàng trung ương sẵn sàng "tham chiến" chống Covid-19
ngan hang canh bao lua dao lien quan den dich covid 19Chứng khoán tăng điểm cuối phiên nhờ cổ phiếu bia, ngân hàng
ngan hang canh bao lua dao lien quan den dich covid 19Khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được ngân hàng ưu đãi nhiều chính sách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps