Hàng nghìn con sán lá gan trong đường mật vì ăn gỏi cá

16:42 | 17/12/2019

376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nam bệnh nhân 64 tuổi nhập viện Bưu điện Hà Nội trong tình trạng đau bụng dưới sườn phải kèm theo sốt, vàng da. Sau khi thăm khám và điều trị, các bác sĩ phát hiện hàng nghìn con sán lá gan trong đường mật của bệnh nhân.
hang nghin con san la gan trong duong mat vi an goi caMột phụ nữ ở Nghệ An bị sán lá gan ký sinh hầu hết bộ phận trong cơ thể
hang nghin con san la gan trong duong mat vi an goi caChết vì “ăn sống nuốt tươi”

Xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm, chụp cắt lớp cho thấy bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ, sỏi gan.

Khi phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi, các bác sĩ phát hiện trong đường mật của người bệnh có đến hàng nghìn con sán lá gan. Đây là nguyên nhân gây bệnh lý về đường mật bệnh nhân.

hang nghin con san la gan trong duong mat vi an goi ca
Hàng nghìn con sán lá gan trong đường mật bệnh nhân vì ăn gỏi cá

Sau khi lấy hết sỏi trong ống mật chủ và tán sỏi gan, các bác sĩ đã bơm rửa làm sạch đường mật của bệnh nhân. Hai ngày sau phẫu thuật, hiện, sức khỏe bệnh nhân cơ bản ổn định song cần phải tiếp tục điều trị nội khoa.

Bệnh nhân cho biết từng là ngư dân, trước đây thường xuyên ăn gỏi cá, ốc. Các bác sĩ nhận định ăn gỏi cá là nguyên nhân dẫn đến trong đường mật của bệnh nhân xuất hiện quá nhiều sán lá gan, gây sỏi gan, sỏi ống mật chủ và nhiễm trùng đường mật do sỏi.

Bác sĩ Phạm Trường Giang, Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, khuyến cáo để phòng tránh bệnh sán lá gan và ký sinh trùng khác, nên thực hiện ăn chín, uống sôi, không ăn thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến, nhất là tiết canh và gỏi.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.