Hàn Quốc ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo để thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch

13:00 | 19/07/2024

156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 3/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố phát hiện trữ lượng dầu khí lên tới 14 tỷ thùng ở vùng nước sâu miền Đông, ngoài khơi bờ biển Pohang. Tiết lộ này nhằm mục đích thu hút sự ủng hộ của công chúng khi Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng. Tuy nhiên, thông báo đã vấp phải nhiều lo ngại.
Hàn Quốc ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo để thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch
Một cảng nhập khẩu LNG ở Hàn Quốc (Ảnh: AFP)

Đầu tiên, các câu hỏi liên quan đến độ tin cậy của công ty đã xác nhận các mỏ dầu và liệu việc xác minh chéo kỹ lưỡng có được tiến hành trước đó hay không. Một cuộc khảo sát của Gallup Korea với 1.000 người trưởng thành được thực hiện từ ngày 11 - 14/6 cho thấy, chỉ 28% số người được hỏi tin tưởng vào thông báo này, trong khi 60% thì không tin.

Ngoài ra, còn có nhiều lời chỉ trích về tính logic của việc phát triển các mỏ dầu khí mới trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu. Tính khả thi kinh tế của những phát triển này cũng đang được xem xét kỹ lưỡng. Plan1.5, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào vận động về khí hậu và năng lượng, ước tính rằng lượng phát thải khí nhà kính (GHG) từ việc sử dụng các mỏ dầu được chính phủ công bố có thể lên tới khoảng 4,8 tỷ tấn. Con số này cao hơn 7 lần tổng lượng phát thải khí nhà kính hàng năm của Hàn Quốc vào năm 2022.

Hơn nữa, kế hoạch của chính phủ cho phép khai thác nhiên liệu hóa thạch sau năm 2060, mâu thuẫn với mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 được thiết lập trong Đạo luật khung về trung hòa carbon và tăng trưởng xanh.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trong báo cáo năm 2024 “Ngành công nghiệp dầu khí trong quá trình chuyển đổi ròng bằng không”, cũng dự đoán rằng nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ giảm khoảng 75% từ năm 2022 đến năm 2050 để đạt được mức trung hòa carbon. Do đó, IEA dự kiến ​​giá dầu sẽ giảm đáng kể, đồng nghĩa với việc dự án mỏ dầu khí Pohang có thể trở thành tài sản phi kinh tế ngay cả khi được phát triển như đã công bố.

Trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu toàn cầu, các dự án cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch mới cần được xem xét thận trọng. Những phát triển gần đây nhấn mạnh nhu cầu này. Vào ngày 15/7/2024, Korea Midland Power (KOMIPO) đã chính thức rút khỏi dự án xây dựng terminal LNG Boryeong sau khi phân tích tính khả thi, tiết lộ rằng dự án có thể sẽ trở thành tài sản mắc kẹt, đe dọa đến tình hình tài chính của công ty đại chúng.

Điều này diễn ra sau các hủy bỏ tương tự của Korea South-East Power (KOEN) vào tháng 11/2023 và Korea Southern Power (KOSPO) vào tháng 3/2024. Tất cả những quyết định này cho thấy các công ty điện lực Hàn Quốc bắt đầu nhận ra rằng, các khoản đầu tư LNG mới không chỉ gây hại cho khí hậu toàn cầu mà cũng không còn khả thi về mặt kinh tế.

Ngoài ra, vào ngày 11/7, Tòa án Tối cao Vương quốc Anh đã ra phán quyết rằng giấy phép mở rộng khai thác dầu gần sân bay Gatwick của Hội đồng Quận Surrey là bất hợp pháp. Dự án phải đối mặt với những thách thức pháp lý từ người dân địa phương, những người cho rằng dự án sẽ làm tăng lượng phát thải GHG và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu.

Tòa án đã phán quyết rằng, đánh giá tác động môi trường (EIA) phải xem xét không chỉ lượng khí thải từ chính hoạt động phát triển dầu (phạm vi 1 và 2) mà còn cả các phát thải từ quá trình đốt dầu được khai thác (phạm vi 3).

Tại Hàn Quốc, 4 vụ kiện tụng về khí hậu đã được đệ trình lên Tòa án Hiến pháp, với 2 phiên điều trần công khai được tổ chức vào ngày 23/4 và ngày 21/5. Những vụ kiện này phản ánh nỗ lực kiện tụng về khí hậu toàn cầu ở các quốc gia như Hà Lan, Đức và Thụy Sĩ, thách thức các chính sách khí hậu chưa hoàn thiện của chính phủ. Là một trong những quốc gia phát thải khí nhà kính lớn, vụ kiện về khí hậu của Hàn Quốc đang thu hút sự chú ý của toàn cầu, đánh dấu vụ kiện đầu tiên như vậy ở châu Á.

Vào ngày 16/7, có 2 bản tin tiết lộ tên của các dự án ngoài khơi mới. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc đã đặt tên cho cơ sở khoan thăm dò đầu tiên ở mỏ dầu khí Pohang là “Blue Whale”. Ngược lại, 3 trang trại điện gió nổi ngoài khơi bờ biển Ulsan, lần lượt có tên là Grey Whale, Firefly và Haewoori, đã vượt qua các EIA của họ.

Không giống như các trang trại cố định, công nghệ điện gió nổi ngoài khơi vẫn đang phát triển và dự kiến ​​sẽ được thương mại hóa hoàn toàn vào năm 2030. Hàn Quốc, với quy hoạch trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới, có tiềm năng to lớn nhờ lợi thế địa lý và các ngành công nghiệp mũi nhọn như đóng tàu, thép, tháp và cáp phục vụ phát triển điện gió ngoài khơi.

Nhìn lại lịch sử, Tổng thống Park Chung-hee tại lễ khánh thành lò phản ứng hạt nhân đầu tiên của Hàn Quốc Kori-1 ngày 20/7/1978 đã nhấn mạnh sự cần phải tích cực hơn trong hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) đối với các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, thủy triều và gió.

Hiện tại, vào năm 2024, đối mặt với khủng hoảng khí hậu toàn cầu nghiêm trọng, quá trình chuyển đổi nhanh sang hệ thống kinh tế - xã hội không phát thải carbon, đặc biệt là chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo, là chìa khóa để thành công.

Mỹ sở hữu thị trường năng lượng tái tạo hấp dẫn nhất thế giớiMỹ sở hữu thị trường năng lượng tái tạo hấp dẫn nhất thế giới
Nhà máy điện ảo ở Trung Quốc và cơ chế điều tiết lưới điệnNhà máy điện ảo ở Trung Quốc và cơ chế điều tiết lưới điện
Xu hướng chính trong triển khai năng lượng sạch thế giớiXu hướng chính trong triển khai năng lượng sạch thế giới
Dự báo tiềm năng đầu tư năng lượng tái tạo tại châu Á từ nay đến năm 2050Dự báo tiềm năng đầu tư năng lượng tái tạo tại châu Á từ nay đến năm 2050

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps