Hallstatt - Làng cổ đẹp nhất thế giới

02:00 | 22/01/2023

164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Làng cổ Hallstatt nằm bên hồ Hallstätter See, giữa hai thành phố Salzburg và Graz, phía Bắc nước Áo, bao quanh bởi dãy núi Alps mờ sương. Mỗi năm, hàng nghìn du khách đến đây với mong muốn tận mắt chiêm ngưỡng khung cảnh cổ tích mà ngôi làng gìn giữ 7.000 năm qua
Hallstatt - Làng cổ đẹp nhất thế giới
Làng cổ Hallstatt trong sắc thu

Làng cổ Hallstatt nổi tiếng thế giới bởi vẻ đẹp thơ mộng và yên bình. Với dân số chỉ khoảng 1.000 người nhưng đó lại là ngôi làng di sản. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, Hallstatt luôn giữ được vẻ quyến rũ vốn có của những ngôi nhà thờ cổ, nhà gỗ, lâu đài thời Trung cổ với lối kiến trúc độc đáo, hình thành nên một ngôi làng cổ kính, đẹp như trong cổ tích, được ưu ái mệnh danh là “Hòn ngọc của nước Áo”. Hallstatt còn được biết đến là mỏ muối lâu đời nhất thế giới. Năm 1997, UNESCO công nhận Hallstatt là Di sản Thế giới.

Tên của ngôi làng bắt nguồn từ văn hóa Hallstatt - trung tâm của nền văn hóa châu Âu trong giai đoạn đầu của thời kỳ đồ sắt. Hallstatt có vị trí tựa lưng vào núi và mặt hướng phía hồ Hallstätter See - một trong những hồ đẹp nhất nước Áo, mang đến cho nơi đây cảnh sắc thiên nhiên ngoạn mục. Bởi nằm ở vị trí “tọa sơn, hướng thủy” nên muốn đến được Hallstatt bắt buộc phải đi thuyền, phà qua hồ.

Hallstatt - Làng cổ đẹp nhất thế giới
Những ngôi nhà cổ tại Hallstatt

Các ngôi nhà tại Hallstatt được xây dựng san sát nhau dọc theo ven hồ và một số còn có ban công chòi ra mặt nước và được nâng đỡ bởi cột gỗ phía dưới, xung quanh là những dàn hoa leo màu sắc rực rỡ.

Hallstatt xưa kia nổi tiếng nhất là muối. Du khách đến đây thường được mời đến thăm những mỏ muối lâu đời nhất thế giới. Hallstatt có nghĩa là “người muối” và nơi này chính là cái nôi của mỏ muối cổ nhất thế giới. Có những thời điểm kinh doanh muối ở Hallstatt trở thành ngành dịch vụ mang lại lợi nhuận cao nhất, đặc biệt vào thế kỷ XIV, nhưng rồi những cơn suy thoái kinh tế ập đến và sự cạnh tranh của các vùng muối khác đã khiến Hallstatt phải đóng cửa các lò muối, chìm vào giấc ngủ đông.

Hallstatt - Làng cổ đẹp nhất thế giới
Mỏ muối 7.000 năm tuổi

Thế kỷ XVII, doanh nhân người La Mã Johann Ignaz Etzinger đã tặng Hallstatt một bức tượng Chúa Ba Ngôi như một lời nhắc nhở về quá khứ vinh quang của Hallstatt, khởi đầu là muối và chính muối đã tạo dựng lên một ngôi làng sung túc và thịnh vượng. Ngày nay, Hallstatt vẫn sản xuất muối nhưng đó không còn là thế mạnh độc quyền. Muối của Hallstatt vẫn tinh khiết nhưng chỉ góp phần tô điểm cho vẻ đẹp khác biệt của ngôi làng cổ.

Hallstatt đẹp quanh năm. Mùa hè, nơi đây là thiên đường của những môn thể thao mạo hiểm như leo núi, đi bộ đường dài, cắm trại, đạp xe địa hình... Nếu mùa hè ở Hallstatt sôi động thì mùa đông của Hallstatt đẹp như tranh vẽ, âm nhạc vang lên khắp nơi.

Có thể nói, Hallstall xứng đáng được mệnh danh là ngôi làng cổ bên hồ đẹp nhất thế giới. Đây cũng là một trong những điểm tham quan du lịch chính của nước Áo xinh đẹp.

Vân Quỳnh