Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ liên tục bàn luận về việc tăng sản lượng dầu

10:07 | 13/09/2024

2,016 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu đang ở mức thấp nhất trong 3 năm qua. Giá xăng đang giảm xuống dưới 3 USD ở nhiều nơi tại Mỹ. Vậy tại sao Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump lại bàn luận nhiều như vậy về việc mở rộng khai thác dầu trong cuộc tranh luận tối thứ Ba (10/9)?
Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ liên tục bàn luận về việc tăng sản lượng dầu
Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump bàn luận nhiều về việc mở rộng khai thác dầu trong cuộc tranh luận tối 10/9. (Ảnh: AP)

Trước đây bà Harris từng phản đối hoạt động khai thác khí đá phiến, nhưng vào năm 2022, bà đã bỏ phiếu ủng hộ khai thác khí đá phiến trong một số trường hợp và liên tục nhấn mạnh sự ủng hộ của mình đối với các giải pháp năng lượng sạch. Bà cũng cho rằng dưới thời chính quyền Biden, Mỹ đã khai thác dầu nhiều nhất trong lịch sử.

Ông Trump từ lâu đã ủng hộ mở rộng việc khai thác dầu. Ông đã chỉ trích bà Harris vì các chính sách mà ông cho rằng sẽ gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ.

Bà Harris đã bác bỏ cáo buộc của ông Trump về việc ông cho rằng bà có kế hoạch không cho phép khai thác khí đá phiến ở Pennsylvania hay bất kỳ nơi nào khác.

Hôm thứ Tư (11/9), Chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow Andy Lipow cho biết không cần lo lắng về việc ngành công nghiệp dầu mỏ bị hủy diệt vì nhu cầu vẫn cao. Tuy nhiên, việc chấm dứt hoạt động khai thác khí đá phiến sẽ gây ra sự tức giận từ cử tri do giá xăng tăng vọt.

Dù các ứng cử viên tranh luận về việc gia tăng sản xuất dầu, vẫn chưa rõ liệu nhu cầu dầu ở Mỹ có thực sự cao hơn nữa hay không.

Giá dầu thô của Mỹ giảm xuống dưới 66 USD/thùng vào thứ Ba, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021, trước khi tăng trở lại một chút vào thứ Tư (11/9).

Theo Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), giá xăng đang ở mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Trong khi đó, OPEC+ đã hoãn tăng sản lượng vì lo ngại về cung vượt cầu và nhu cầu yếu.

Theo số liệu liên bang hàng tuần, sản lượng dầu của Mỹ đã tăng vọt lên mức kỷ lục 13,4 triệu thùng/ngày và giá dầu đang thấp.

Ông Lipow cho biết sẽ khó để đưa sản lượng dầu của Mỹ lên mức trên 14 triệu thùng/ngày vì tất cả những mỏ dầu có hiệu suất cao nhất đều đã được khoan.

Chủ tịch Công ty tư vấn Rapidan Energy Bob McNally cho rằng việc tăng sản lượng dầu của Mỹ một cách đột ngột là khó khăn. Ông giải thích rằng tổng thống không có đủ quyền lực để nhanh chóng gia tăng sản lượng dầu vì ngành công nghiệp dầu đã hoạt động hết công suất hiện tại.

Tuy nhiên, tổng thống có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp này, chẳng hạn như bằng cách thực hiện các chính sách khiến sản lượng giảm. Ông McNally không tin rằng bà Kamala Harris sẽ làm giảm sản lượng dầu, nhưng ông nhấn mạnh rằng tổng thống có thể tác động đến ngành dầu khí theo cách này.

Ông Trump hứa sẽ đưa giá xăng xuống dưới 2 USD/gallon như thời ông còn tại chức.

Có một vài vấn đề với điều đó: Lần cuối cùng giá xăng dưới 2 USD/gallon là khi thế giới rơi vào suy thoái do lệnh đóng cửa vì đại dịch COVID-19. Du lịch bị đình trệ, nhu cầu nhiên liệu giảm mạnh. Giá dầu đã xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử.

Trước đại dịch, giá xăng dưới 2 USD/gallon là vào năm 2016, khi Mỹ tăng cường sản xuất nhiên liệu hóa thạch đến mức tạo ra tình trạng dư thừa dầu khí khổng lồ, cuối cùng khiến một số công ty phá sản. Và trước đó, giá xăng lần cuối xuống dưới 2 USD/gallon là trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Vì vậy, có thể thấy để đưa giá xăng trở lại dưới 2 USD sẽ cần một sự kiện cực đoan hoặc một cuộc khủng hoảng nào đó.

Tác động của việc OPEC+ trì hoãn việc tăng sản lượng dầuTác động của việc OPEC+ trì hoãn việc tăng sản lượng dầu
Ả Rập Xê-út có thực sự đủ khả năng thực hiện Tầm nhìn 2030?Ả Rập Xê-út có thực sự đủ khả năng thực hiện Tầm nhìn 2030?
OPEC+ bắt đầu tăng sản lượng dầu vào năm 2025OPEC+ bắt đầu tăng sản lượng dầu vào năm 2025

Nh.Thạch

AFP