Hải Phòng: Thuận lợi và khó khăn trong chi trả trợ cấp an sinh xã hội không tiền mặt

14:05 | 05/12/2024

150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong những năm qua, thành phố Hải Phòng đã triển khai mạnh mẽ công tác chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt, tạo ra những thay đổi tích cực trong công tác hỗ trợ các đối tượng chính sách. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, thành phố cũng gặp phải không ít khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách này.

Những thuận lợi trong quá trình triển khai

Việc triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không tiền mặt tại Hải Phòng đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cùng UBND thành phố. Các quận, huyện đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, lập danh sách các đối tượng hưởng chế độ an sinh xã hội. Đặc biệt, thành phố đã vận động các đối tượng chưa có tài khoản ngân hàng mở tài khoản để có thể nhận trợ cấp qua hình thức không dùng tiền mặt. Công tác tuyên truyền, vận động cũng được triển khai mạnh mẽ, giúp người dân nhận thức rõ hơn về lợi ích của việc chuyển đổi từ nhận tiền mặt sang thanh toán qua tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, việc tổ chức triển khai đồng bộ từ các cấp chính quyền và sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan chức năng đã góp phần giúp Hải Phòng đạt được kết quả khả quan trong công tác chi trả trợ cấp an sinh xã hội không tiền mặt. Đến ngày 8/11/2024, tỷ lệ đối tượng có tài khoản ngân hàng đạt 96,71%, trong đó 96,19% đối tượng đã được chi trả qua tài khoản. Đặc biệt, 10/14 quận, huyện đã hoàn thành nhiệm vụ chi trả 100% đối tượng an sinh xã hội qua tài khoản.

Hải Phòng: Thuận lợi và khó khăn trong chi trả trợ cấp an sinh xã hội không tiền mặt
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hải Phòng Phạm Thị Huyền làm việc với huyện Tiên Lãng về việc triển khai công tác chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Những khó khăn và thách thức

Bên cạnh những kết quả tích cực, Hải Phòng cũng phải đối mặt với một số khó khăn trong quá trình thực hiện. Một trong những yếu tố gây cản trở chính là hạ tầng cơ sở và sự kết nối giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ với hệ thống thanh toán. Mặc dù các ngân hàng đã triển khai dịch vụ thanh toán không tiền mặt, nhưng sự thiếu đồng bộ trong hạ tầng còn khiến quá trình chi trả gặp nhiều trở ngại.

Một thách thức lớn khác là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, đặc biệt là các đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội. Đối tượng chủ yếu là người cao tuổi, người khuyết tật, hoặc những người có công với cách mạng, những người này gặp khó khăn trong việc thay đổi thói quen và làm quen với công nghệ mới. Việc sử dụng điện thoại thông minh hoặc thực hiện giao dịch qua tài khoản ngân hàng là điều không dễ dàng đối với nhiều đối tượng. Thêm vào đó, tâm lý e ngại về tính an toàn, bảo mật khi thanh toán trực tuyến cũng là một yếu tố làm người dân chưa hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống chi trả không tiền mặt.

Ngoài ra, một vấn đề khác là các chi phí dịch vụ liên quan đến việc duy trì tài khoản ngân hàng, như phí quản lý tài khoản, phí SMS banking, hoặc Internet banking. Mặc dù các khoản phí này không lớn, nhưng đối với những đối tượng thu nhập thấp, việc phải chi trả thêm cho các dịch vụ này là một rào cản lớn, khiến họ chưa sẵn sàng chuyển sang hình thức thanh toán không tiền mặt.

Kiến nghị và giải pháp

Để tháo gỡ những khó khăn này, Sở LĐ-TB&XH Hải Phòng đã đề xuất Bộ LĐ-TB&XH và UBND thành phố kiến nghị các chính sách hỗ trợ, miễn giảm phí dịch vụ đối với các đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội. Đây sẽ là một bước đi quan trọng nhằm khuyến khích người dân mở tài khoản ngân hàng và sử dụng dịch vụ thanh toán không tiền mặt.

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hải Phòng chỉ đạo các ngân hàng thương mại nâng cao chất lượng dịch vụ, bổ sung các cây ATM tại các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân rút tiền. Các quận, huyện cũng cần tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức chi trả trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản cho đối tượng thụ hưởng.

Kết quả ấn tượng và quyết tâm của thành phố

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND thành phố và Sở LĐ-TB&XH, cùng sự hỗ trợ của các ngân hàng và đơn vị liên quan, công tác chi trả trợ cấp an sinh xã hội không tiền mặt tại Hải Phòng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tính đến ngày 27/11/2024, toàn bộ các quận huyện trên địa bàn thành phố đã thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản. Cụ thể, có 118.186 đối tượng có tài khoản, đạt tỷ lệ 97,42% tổng số đối tượng. Trong đó, 117.557 đối tượng đã nhận trợ cấp qua tài khoản, đạt tỷ lệ 97,08% tổng số đối tượng quản lý trên địa bàn.

Kết quả trên cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm của thành phố trong việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống cho các đối tượng chính sách xã hội. Hải Phòng đang tiếp tục phấn đấu để hoàn thành mục tiêu đưa tất cả các đối tượng thụ hưởng chính sách vào hệ thống thanh toán không tiền mặt, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý chi trả và bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng chính sách xã hội.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-don-tet-gia-dinh
  • nang-luong-cho-phat-trien