Hà Nội: Vận động người dân không thả cá xuống hồ Tây

13:32 | 14/01/2023

167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngay từ sáng sớm ngày 14/1 (ngày 23 tháng Chạp năm Nhâm Dần), người dân trong quận Tây Hồ khu vực các phường Nhật Tân, Phú Thượng… đã đổ về hồ Tây để thả cá tiễn ông Công ông Táo về Trời theo phong tục tập quán.

Tại toàn bộ các cửa thềm dẫn xuống hồ Tây đều có các lực lượng công an, phụ nữ, đoàn thanh niên đứng nhắc nhở, yêu cầu đổ cá vào các loại xô, chậu.

Theo tìm hiểu thì được biết đây là chiến dịch mới nhất của UBND quận Tây Hồ với mục đích làm giảm ô nhiễm cho hồ Tây.

Hà Nội: Vận động người dân không thả cá xuống hồ Tây
Quận Tây Hồ huy động các lực lượng hỗ trợ thả cá cho người dân trong Tết ông Công - ông Táo.

Theo Thiếu tá Phạm Thị Thúy Anh - Công an quận Tây Hồ cho biết, thực hiện chỉ thị của UBND quận, toàn bộ các lực lượng công an đã được huy động thu gom cá trong dịp Tết ông Công ông Táo năm 2023. Hàng trăm chiến sĩ công an cùng sự hỗ trợ của các lực lượng Đoàn thanh niên, hội phụ nữ các phường trong quận đã túc trực từ sáng sớm hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân thả cá vào xô, chậu được để sẵn trên dọc các tuyến đường Nhật Chiêu, Trích Sài, Vệ Hồ…

Nhìn chung hầu hết người dân đều chấp hành yêu cầu hỗ trợ của lực lượng công an quận, phối hợp với lực lượng chức năng thả cá vào xô chậu, không thả cá trực tiếp xuống hồ Tây như các năm trước đây. Một số điểm nóng như khu vực vườn hoa hai con rồng trước cửa UBND quận Tây Hồ, lượng người dân thả cá khá đông vào trưa ngày 14/1. Một số người dân đã phản ứng quá khích dù đã được giải thích rất nhiều lần.

Hà Nội: Vận động người dân không thả cá xuống hồ Tây
Vẫn còn một số người dân không hợp tác.

Thiếu úy Trần Văn Hùng - Công an phường Phú Thượng cho biết, chỉ tính riêng trong buổi sáng ngày 14/1, đội thu gom cá đã triển khai 6 chuyến xe ô tô gom, đưa cá của người dân thả xuống sông Hồng. Ước tính đã có khoảng gần 1 tấn cá chép đỏ - loại chép cảnh được nuôi và bán rất đắt hàng vào dịp Tết ông Công ông Táo. Loại cá chép cảnh này được nuôi thúc và rất yếu nếu được thả ra môi trường có tính cạnh tranh cao, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng như những ngày qua. Bởi vậy, khả năng cá chép cúng ông Công ông Táo bị chết ngay sau khi được thả xuống hồ Tây là rất lớn.

Hà Nội: Vận động người dân không thả cá xuống hồ Tây
Cá chép cảnh chưa thả xuống hồ Tây đã sắp chết do yếu và không phù hợp môi trường.

Được biết đây là lần đầu tiên quận Tây Hồ triển khai thu gom cá chép Tết ông Công ông Táo để thả vào sông Hồng. Trước tình trạng ô nhiễm của hồ Tây, đặc biệt là việc cá chết gây mùi hôi thối trong nhiều năm qua, việc quận Tây Hồ triển khai thu gom cá là hoàn toàn hợp lý.

Hà Nội: Vận động người dân không thả cá xuống hồ Tây
Xe thu gom cá chép của người dân đưa ra sông Hồng hoạt động liên tục.

Có thể thấy rằng, việc giữ gìn và phát huy các phong tục tập quá, khôi phục văn hóa của người Việt trong đó có tục lệ Tết ông Công ông Táo là việc đáng trân trọng. Nhưng cũng cần phải lưu ý những hành động của chúng ta theo phong tục cần đúng nơi, đúng chỗ, tránh gây ô nhiễm môi trường. Tiếp nối cuộc vận động “Thả cá đi, giữ ni lông lại”, việc quận Tây Hồ tiếp tục triển khai hỗ trợ người dân “Thả cá chép - tiễn Táo Quân” ra sông Hồng là đáng hoan nghênh.

Mong rằng người Hà Nội nói chung, người dân quận Tây Hồ nói riêng mỗi năm một nâng cao ý thức bảo vệ môi trường Thủ đô.

Thành Công

Tết ông Công, ông Táo: Người nuôi cá chép nhận đặt cọc hàng trăm triệu đồngTết ông Công, ông Táo: Người nuôi cá chép nhận đặt cọc hàng trăm triệu đồng
Làng nghề cá chép rộn ràng thu hoạch phục vụ Tết ông Công ông TáoLàng nghề cá chép rộn ràng thu hoạch phục vụ Tết ông Công ông Táo
Đến hồ Đa Tôn thưởng thức cá chép chiên giòn cuốn bánh trángĐến hồ Đa Tôn thưởng thức cá chép chiên giòn cuốn bánh tráng
Mẻ lưới trăm triệu tại nơi sản xuất Mẻ lưới trăm triệu tại nơi sản xuất "phương tiện" tiễn ông Công, ông Táo

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan