Hà Nội quảng bá văn hoá, kích cầu du lịch qua lễ hội áo dài

16:13 | 03/12/2022

283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những chiếc áo dài ba miền Bắc - Trung - Nam của Hà Nội - Huế - TP HCM rực rỡ trên sân khấu kết hợp với âm nhạc và ánh sáng trong đêm khai mạc đã mở đầu cho chuỗi sự kiện Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022.

Ngày 2/12, tại khu vực tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh (phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Sở Du lịch Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 nhằm quảng bá, kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Thủ đô Hà Nội.

Hà Nội quảng bá văn hoá, kích cầu du lịch qua lễ hội áo dài
Các đại biểu nhấn nút khai mạc lễ hội

Phát biểu khai mạc lễ hội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, ngành Du lịch là ngành chịu tác động nặng nề nhất do đại dịch. Nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, các khách sạn, cơ sở lưu trú phải đóng cửa. Hoạt động du lịch bị đình trệ dẫn tới doanh thu du lịch, lữ hành bị giảm sút nhiều gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đặc biệt là việc chính thức mở cửa lại hoàn toàn hoạt động du lịch trên cả nước từ ngày 15/3/2022, TP Hà Nội đã chủ động, tích cực triển khai các kế hoạch, giải pháp để phục hồi và phát triển du lịch.

Dưới sự chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố đã chủ động ban hành và triển khai Kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 năm 2022, 2023; phương án mở cửa trở lại hoạt động du lịch, đón khách du lịch quốc tế trong điều kiện bình thường mới trên địa bàn Thành phố...

Nhờ đó, du lịch Hà Nội đã có sự phục hồi rõ nét. Hàng loạt các sự kiện được tổ chức với chủ đề “Hà Nội - Đến để yêu” nhằm đưa hoạt động du lịch dần sôi động trở lại, trong đó có một số sự kiện tiêu biểu như: Get on Hanoi 2022, Lễ hội du lịch, Lễ hội quà tặng... đã giúp thu hút lượng lớn du khách đến với Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Trong năm 2022, Hà Nội dự kiến đón 18,7 triệu lượt khách du lịch, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021 (trong đó, du khách quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt khách, du khách nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt khách). Tổng thu từ du khách ước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng 5,3 lần so với năm 2021.

Hà Nội quảng bá văn hoá, kích cầu du lịch qua lễ hội áo dài

Những năm gần đây, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã trở thành điểm đến yêu mến và sự lựa chọn hàng đầu với nhiều du khách trong nước và bạn bè quốc tế, giành được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá. Tháng 11 vừa qua, Hà Nội đã vinh dự được nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch Thành phố hàng đầu thế giới năm 2022 do Tổ chức du lịch thế giới bình chọn”.

Tiếp nối sự thành công của các sự kiện du lịch trong năm 2022, Lễ hội Áo dài du lịch năm 2022 được đầu tư tổ chức công phu, với các hoạt động quy mô lớn và đa dạng đối tượng tham gia, diễn ra liên tục trong 3 ngày từ mùng 2 - 4/12, nhằm nhiều mục tiêu kích cầu du lịch của Hà Nội, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung sau hơn 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phục hồi và phát triển; bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; khai thác, tôn vinh tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam làm nguồn cảm hứng, sáng tạo, là sản phẩm của các loại hình du lịch độc đáo và hiệu quả.

Lễ hội Áo dài du lịch năm 2022 là sự kiện du lịch khép lại năm 2022 với rất nhiều nỗ lực trong việc phục hồi hoạt động du lịch và mở ra cánh cửa tươi sáng, nhiều triển vọng phát triển mạnh mẽ hơn nữa cho ngành Du lịch nói riêng cũng như toàn bộ nền kinh tế nói chung trong năm mới 2023", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định.

Hà Nội quảng bá văn hoá, kích cầu du lịch qua lễ hội áo dài
Hà Nội quảng bá văn hoá, kích cầu du lịch qua lễ hội áo dài
Những tiết mục trình diễn trong lễ khai mạc

Tại Lễ khai mạc, với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của đạo diễn Lê Quý Dương cùng các nhà thiết kế, nghệ sĩ, người mẫu... đã giúp viết tiếp câu chuyện về tà áo dài như một "đại sứ du lịch" của Việt Nam.

Với sự kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và trình diễn áo dài 3 miền Bắc - Trung - Nam của Hà Nội - Huế - TP HCM, chương trình có sự tham gia của các nhà thiết kế như: Nghệ nhân áo dài Lan Hương, nhà thiết kế Xuân Thu, Viết Bảo, Năm Tuyền, Quang Hòa, Hà Duy, Chula Fahion House, Cao Minh Tiến và nhiều thương hiệu áo dài như Hương Queen, OZ Design House, áo dài thêu tay Tulip, Kiên Anh… một số nhà thiết kế trẻ như Thảo Giang, Nhật Thực...

Đặc biệt, phần trình diễn áo dài của các doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn… là điểm nhấn nổi bật của chương trình, chuyển tải thông điệp du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng đang đưa hình ảnh chiếc Áo dài từ "đại sứ văn hóa" dần trở thành "đại sứ du lịch" và là một sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội.

Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội có nhiều hoạt động hấp dẫn diễn ra trong khu vực phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm: Trưng bày 50 gian hàng giới thiệu sản phẩm áo dài 3 miền, sản phẩm du lịch của các đơn vị lữ hành, hàng không, điểm đến, khách sạn, các sản phẩm quà tặng, phụ kiện của áo dài do nghệ nhân các làng nghề Hà Nội thực hiện…

Lễ bế mạc sự kiện diễn ra vào tối 4/12. Ban Tổ chức sẽ trao giải cho cuộc thi sáng tạo thiết kế áo dài của sinh viên; trao giải cho các gian hàng; trao giải cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch và ảnh du lịch Hà Nội năm 2022; đồng thời phát động cuộc thi thiết kế logo cho Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội.

N.H

Nam công chức ở Huế mặc áo dài để Nam công chức ở Huế mặc áo dài để "giữ gìn nếp xưa"
Cưới xưa tái hiện trong tà áo dàiCưới xưa tái hiện trong tà áo dài
Tôn vinh nét đẹp áo dàiTôn vinh nét đẹp áo dài
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: "Phụ nữ dáng chuẩn chưa chắc đã mặc áo dài đẹp nhất"