Hà Nội: Bến xe "tạm" Yên Sở sẽ giảm ùn tắc giao thông?

16:45 | 02/07/2018

661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc UBND TP Hà Nội cấp phép xây dựng Bến xe Yên Sở đang đi ngược với quan điểm di chuyển bến xe ra khu vực vành đai 4 của thành phố.
ha noi ben xe tam yen so se lam giam un tac giao thongHà Nội mở thêm bến xe: Bất cập trong quy hoạch giao thông?

Bến xe "tạm", những 50 năm

Trong báo cáo gửi Thường trực Thành ủy Hà Nội về Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến 2030 và tầm nhìn 2050, UBND TP nêu: Các bến xe khách liên tỉnh được bố trí tại khu vực các trục đường hướng tâm giao với Vành đai 4; từng bước thay thế toàn bộ các bến xe hiện có đang khai thác sử dụng nằm sâu trong khu vực nội đô...

Điều đáng ngạc nhiên là Hà Nội lại cấp phép xây dựng Bến xe Yên Sở với diện tích khoảng 3,2 ha (cạnh Công viên Yên Sở) có mặt tiền đường Vành đai 3, cách Bến xe Nước Ngầm hơn 1km, nằm ngay bên đường gom Vành đai 3.

ha noi ben xe tam yen so se lam giam un tac giao thong
Khu vực xây dựng Bến xe Yên Sở đã được quây tôn.

Tại tờ trình của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội về Đồ án quy hoạch bến xe thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định rõ nguyên tắc chuyển các bến xe ra khu vực đường Vành đai 4. Theo đó, các bến hiện có trong khu vực đường Vành đai 3 được tạm thời giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn chuyển tiếp. Trong đó, Bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ chuyển về Bến xe Ngọc Hồi (Bến phía Nam sắp tới sẽ được xây dựng). Thời gian di chuyển dự kiến trong giai đoạn 2020-2025.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, xây dựng Bến xe Yên Sở được thực hiện nhằm bảo đảm việc giải tỏa ách tắc giao thông khu vực vành đai và giảm áp lực cho Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát. Bến xe Yên Sở sẽ trở thành bến xe trung chuyển vận tải hành khách công cộng, giảm tải việc xe vào Bến Nước Ngầm và Giáp Bát khi xây dựng Bến xe phía Nam.

Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận chưa thể đưa ra thời gian cụ thể mà chỉ cho biết khi xây dựng được Bến xe phía Nam thì sẽ điều chuyển.

Còn theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội Bùi Danh Liên, việc Hà Nội xây Bến xe Yên Sở đã đối lập hoàn toàn chủ trương di chuyển bến xe ra khỏi khu vực đường Vành đai 4. Chưa nói đến việc, Bến xe Yên Sở là "bến tạm" nhưng lại cấp phép 50 năm.

"Điều vô lý là bến xe tạm nhưng được cấp phép 50 năm, nằm giữa thành phố. Trong khi Bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm hoạt động từ lâu lại phải di chuyển từ năm 2025…" - ông Liên nói.

Rõ ràng, việc xây dựng Bến xe Yên Sở đi ngược nguyên tắc "bố trí bến xe khách ra ngoài vành đai 4".

Giảm ùn tắc hay thêm tắc đường?

Nói về việc xây dựng Bến xe Yên Sở, ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết thêm, việc xây dựng Bến xe Yên Sở là để giảm tải ùn tắc tại đường Giải Phóng và nút giao Pháp Vân - Vành đai 3. Tuy nhiên, khi được hỏi về phương án tổ chức giao thông khi có Bến xe Yên Sở, ông Tuấn cho biết, phương án tổ chức giao thông ra sao phải chờ bến xe xây dựng xong đưa vào hoạt động….

ha noi ben xe tam yen so se lam giam un tac giao thong
Ông Nguyễn Văn Thanh (ảnh IT)

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, xây dựng bến xe tại khu vực này là không hợp lý, thậm chí còn gây thêm áp lực cho giao thông trong khu vực.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, xây dựng Bến xe Yên Sở sát Vành đai 3 là bất hợp lý.

"Không ai quy hoạch theo kiểu cụm phía Nam có 3 bến xe sát nhau. Hơn nữa, Hà Nội có chủ trương chuyển các bến xe ra ngoài Vành đai 4 thì xây thêm Bến xe Yên Sở làm gì, khi bến xe này cũng nằm sát đường Vành đai 3 như bến Mỹ Đình và Nước Ngầm. Bến xe Yên Sở chỉ hơn 3 ha với quy mô nhỏ lại là bến xe tạm, sao không làm mới Bến xe phía Nam rồi chuyển một thể. Tôi đọc tờ trình của thành phố nói Bến xe Yên Sở được xác định là bến xe chuyển tiếp trong giai đoạn điều chuyển các bến xe tôi không đồng tình" - ông Thanh nói.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc