Hà Nội mở thêm bến xe: Bất cập trong quy hoạch giao thông?

15:09 | 25/06/2018

773 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Hà Nội cấp phép xây dựng Bến xe Yên Sở ngay cạnh đường vành đai 3 và chỉ cách Bến xe Nước Ngầm 1km. Theo các chuyên gia giao thông, việc xây dựng Bến xe Yên Sở sát đường vành đai 3 là trái với quan điểm di chuyển bến xe ra khu vực vành đai 4 của thành phố. Hơn nữa, quy hoạch bến xe ở Thủ đô đang đi ngược với thế giới.
ha noi mo them ben xe bat cap trong quy hoach giao thongHà Nội dự định đóng cửa Bến xe Giáp Bát, Gia Lâm

"Nhồi" thêm bến xe cạnh đường vành đai 3

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thường trực Thành uỷ Hà Nội về Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Theo đó, các bến xe khách liên tỉnh được bố trí tại khu vực các trục đường hướng tâm giao với vành đai 4; từng bước thay thế toàn bộ các bến xe hiện có đang khai thác sử dụng nằm sâu trong khu vực nội đô (Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm). Tuy nhiên, cũng trong Đồ án này, UBND TP Hà Nội lại quy hoạch và cấp phép đầu tư xây dựng Bến xe Yên Sở với diện tích khoảng 3,2 ha (cạnh Công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai) có mặt tiền trên đường vành đai 3, cách Bến xe Nước Ngầm chỉ 1km.

Theo quyết định chủ trương đầu tư xây dựng Bến xe Yên Sở do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký, bến xe này sẽ kết hợp xe khách và xe tải. Công suất khai thác xe khách tuyến cố định 800-1.000 lượt xe/ngày, đêm (giai đoạn đầu khai thác 400 lượt xe/ngày, đêm); công suất xe tải khoảng 200 lượt xe/ngày, đêm. Bến xe Yên Sở xây dựng trong giai đoạn 2017-2020, hỗ trợ cho Bến xe Giáp Bát. Hà Nội vẫn cấp phép Bến xe Yên Sở hoạt động trong 50 năm.

ha noi mo them ben xe bat cap trong quy hoach giao thong
Khu đất được chọn xây dựng Bến xe Yên Sở.

Tại tờ trình ngày 28/12/2017 của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội về Đồ án Quy hoạch bến xe Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ, dự kiến sau năm 2025 sẽ chuyển các bến xe hiện có của Hà Nội ra khu vực vành đai 4. Trong đó, Bến Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ chuyển về Bến xe Ngọc Hồi (bến phía Nam).

Quy hoạch đi ngược với thế giới

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, quy hoạch các bến xe thủ đô hiện nay đi ngược với thế giới, đặc biệt là các nước ở châu Âu (bến xe, nhà ga, metro, xe buýt đều tập trung ở một khu đầu mối trong nội đô). Bên cạnh đó, việc xóa các bến xe cũ và chuyển ra ngoại thành ở nút giao vành đai 4 sẽ khiến các bến xe mới cách trung tâm nội đô và khu đông dân cư khoảng 10-20km. Việc di chuyển này sẽ tạo bất lợi cho hành khách, gây khó khăn tiếp cận, làm tăng các chi phí đi lại, thời gian và gây rối loạn, ùn tắc giao thông khi mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ôtô trung chuyển chở khách từ trong nội thành ra ngoại thành và ngược lại. Mặt khác, Hà Nội sẽ mất hàng nghìn tỷ đồng để di chuyển các bến xe cũ tới vị trí mới, trong khi các bến này đều được đầu tư khang trang và hiện đại.

Do đó, ông Thủy cho rằng, nên giữ nguyên các bến xe hiện có, tiếp tục đầu tư hoặc xã hội hóa các bến xe về cơ sở hạ tầng. Hà Nội làm được điều này sẽ giúp tiếp kiệm quỹ đất (không phải bố trí hàng trăm ha đất để xây dựng bến xe mới) mà lại có thêm tiền để đầu tư vào bến xe hiện tại.

Khẳng định việc quy hoạch di chuyển Bến xe Giáp Bát nhưng lại cho xây Bến xe Yên Sở với thời hạn 50 năm chắc chắn có lợi ích nhóm, ông Thủy nhìn nhận, một số quy hoạch bến xe sau khi bị xóa bỏ đã biến các bến xe cũ thành các "khu đất vàng" để thay đổi mục đích, công năng sử dụng (xây tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị, khu mua sắm… ). Điều này đã xảy ra mấy năm gần đây như trường hợp của Bến xe Lương Yên nay biến thành chung cư.

"Quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông của Hà Nội quá yếu kém, thiếu tầm nhìn, định hướng chưa thấu đáo, thiếu tinh thần trách nhiệm...dẫn đến quy hoạch liên tục thay đổi theo chiều hướng tạo ra thảm cảnh về hạ tầng và hiện trạng ùn tắc giao thông như hiện nay" - vị chuyên gia giao thông này nhìn nhận.

Nhấn mạnh việc Hà Nội cho xây dựng Bến xe Yên Sở cạnh đường vành đai 3 là trái quan điểm di chuyển bến xe ra khu vực vành đai 4 của thành phố, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng, cần thực hiện chuyển đồng loạt, không nên bến đi, bến ở lại.

"Khi vẫn tồn tại Bến xe Yên Sở trong nội đô, Hà Nội sẽ không thể thu hút được đầu tư tư nhân vào bến xe khác ở khu vực vành đai 4 như quy hoạch và chủ trương của thành phố. Về tổ chức giao thông, quy hoạch là bất thường" - ông Thanh đánh giá.

Đồng tình quan điểm, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, Bến xe Yên Sở không phù hợp, đối lập hoàn toàn với chủ trương di chuyển bến xe ra khu vực đường vành đai 4 của Hà Nội. Bến xe Yên Sở cũng có diện tích nhỏ, không đáp ứng nhu cầu san sẻ với Bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Trong khi các bến khác đang hoạt động lại cho chuyển đi, rõ ràng không hợp lý và thiếu nhất quán.

Mạnh Đỗ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc