Guyana cân nhắc thành lập công ty dầu khí quốc gia

14:19 | 21/04/2022

1,189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quốc gia giàu dầu mỏ mới nổi Guyana đang tìm cách hạn chế sự mở rộng của các Big Oil bằng cách loại trừ Exxon Mobil khỏi đấu thầu các giấy phép mới. Guyana đang xem xét thành lập một công ty quốc gia để quản lý tài nguyên dầu mỏ của mình và cũng có kế hoạch đấu thầu các giấy phép mới. Quy trình thực hiện dự kiến ​​được đưa ra vào tháng 9, Bloomberg News đưa tin.
Guyana cân nhắc thành lập công ty dầu khí quốc gia

Thác Guyana Kaieteur, Guyana. Photo: DIMO/US Air Force.

Chưa rõ Guyana sẽ làm cách nào để hạn chế ảnh hưởng Exxon Mobil trong ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này, cũng như loại Exxon khỏi đấu thầu cho các khu vực thăm dò mới như thế nào.

Một trong những phương án đang được xem xét là chuyển giấy phép thăm dò cho một công ty dầu khí nhà nước. Được biết, Guyana cũng đang tìm kiếm đối tác chiến lược để quản lý công ty dầu khí quốc gia Guyana. Nhiều khả năng lựa chọn ban đầu đến từ Trung Đông.

Bloomberg trích lời Phó Tổng thống Guyana Bharrat Jagdeo nói rằng: “Chúng tôi vẫn chưa xác định liệu chúng tôi có cho phép những nhà khai thác hiện tại, đặc biệt là những nhà khai thác lô Stabroek, đặt giá thầu nếu chúng tôi đi theo con đường đấu giá hay không.”

Các đối tác của Exxon, bao gồm Hess và CNOOC của Trung Quốc, cũng có thể bị cấm tham gia cuộc đấu giá tiềm năng vì họ đã sở hữu phần lớn tài nguyên dầu mỏ của đất nước.

Ông Jagdeo nói rằng các giấy phép mới được coi là "quan trọng", vì chúng sẽ giúp sửa chữa "sự không công bằng" trong hợp đồng phân chia sản phẩm như đã ký với Exxon. Theo Ông Jagdeo, Guyana lựa chọn sửa chữa sự bất bình đẳng thay vì đàm phán lại hợp đồng.

Những lời chỉ trích nhằm vào thỏa thuận lô Stabroek chỉ ra phần lợi nhuận tương đối thấp mà Guyana được hưởng từ việc bán dầu khai thác từ vùng nước sâu của họ.

Exxon và một số nhà phân tích trong ngành dầu khí cho rằng sự phân chia là công bằng đối với một quốc gia mà việc khai thác dầu rất khó khăn, khảo sát các vùng biển xung quanh Guyana trong nhiều thập kỷ nhưng không có kết quả. Một số khác cho rằng nó không phản ánh thực tế giàu tài nguyên của đất nước này.

Hợp đồng phản ánh tình hình tại thời điểm ký năm 1999, khi nhiều công ty gặp phải một số giếng thăm dò cạn kiệt. Vào thời điểm đó, các công ty E&P được cho là đang chấp nhận rủi ro đáng kể khi tiến hành thăm dò vùng nước sâu trong khu vực. Để làm cho hoạt động khoan trở nên hấp dẫn, Guyana đã đưa ra các điều khoản tài chính cạnh tranh.

Trên thực tế, Guyana nhận được sự quan tâm từ các công ty dầu mỏ quốc tế sau một loạt những phát hiện của Exxon ở đây. Guyana trở thành quốc gia sản xuất dầu mới nhất vào tháng 12/2019 sau hoạt động khai thác dầu thành công ở Guyana của Exxon kể từ khi phát hiện năm 2015, đáng chú ý là lô Stabroek.

Dù bằng cách nào, các hoạt động hiện tại của Exxon dự kiến ​​sẽ không bị ảnh hưởng. Công ty có kế hoạch sản xuất khoảng 800.000 thùng dầu vào năm 2025.

ExxonMobil gần đây đã nhận được sự chấp thuận của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Guyan (EPA) cho việc phát triển dự án khai thác dầu ngoài khơi Yellowtail.

Elena