Gruzia: Đằng sau lệnh bắt cựu Tổng thống Mikhail Saakashvili

15:32 | 02/08/2014

3,543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối 1/8, hãng Itar-Tass đã dẫn lệnh bắt giam chờ xét xử đối với cựu Tổng thống Mikhail Saakashvili của tòa án tại thủ đô Tbilisi, Gruzia.

Việc này diễn ra sau khi cơ quan công tố Gruzia chính thức cáo buộc tội lạm dụng quyền lực đối với ông Mikhail Saakashvili, người được cho là đang ở New York, Mỹ. Ngay sau khi biết tin, luật sư Otari Kokhidze của ông Mikhail Saakashvili tuyên bố, phán quyết của tòa án đối với cựu Tổng thống là "vô căn cứ" và sẽ kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Theo giới truyền thông, ngày 28/7, giới chức Gruzia tuyên bố mở vụ án hình sự đối với ông Mikhail Saakashvili vì cựu Tổng thống không hợp tác điều tra các vụ án liên quan trong thời gian nắm quyền. Ông Mikhail Saakashvili bị cáo buộc vượt quá quyền hạn trong vụ giải tán cuộc biểu tình năm 2007, chiếm dụng một đài truyền hình và tịch thu tài sản của một doanh nhân bất hợp pháp.

Gruzia: Đằng sau lệnh bắt cựu Tổng thống Mikhail Saakashvili

Cựu Tổng thống Mikhail Saakashvili 

Cách đây gần 5 tháng (23/3), Mỹ đã bày tỏ quan ngại trước việc giới chức Gruzia triệu tập cựu Tổng thống Mikhail Saakashvili để thẩm vấn trong các cuộc điều tra hình sự. Mỹ đưa ra tuyên bố này sau khi các công tố viên Gruzia thông báo (22/3), đã quyết định triệu tập ông Mikhail Saakashvili để thấm vấn về một số vụ án hình sự, trong đó có liên quan tới cái chết của Thủ tướng Zurab Zhvania cách đây 9 năm (2005-2014).

Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili từng tuyên bố, sẽ đưa ông Mikhail Saakashvili vào danh sách truy nã nếu cựu Tổng thống không có mặt theo lệnh triệu tập. Trước đó, ông Bidzina Ivanishvili, người tiền nhiệm của Thủ tướng Irakli Garibashvili cũng từng cho rằng, ông Mikhail Saakashvili có thể bị bắt sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 27/10/2013 bởi không tôn trọng luật pháp Gruzia. Ngày 21/5/2013, cựu Thủ tướng Vano Merabishvili (tiền nhiệm của Thủ tướng Bidzina Ivanishvilli), một trong những đồng minh hàng đầu của ông Mikhail Saakashvili đã bị bắt với cáo buộc tham nhũng.

Lên nắm quyền sau cuộc “Cách mạng hoa hồng” hồi tháng 1/2003 và từng được coi là người “thắp sáng hy vọng cho Gruzia”, nhưng ông Mikhail Saakashvili (sinh ngày 21/12/1967) lại bị cáo buộc thất đức. Bởi ông Mikhail Saakashvili đã “thành công” trong việc ép người tình Alana Gakeloeva phá thai (6 tháng tuổi) để giữ ghế Tổng thống. Việc làm thất đức của ông Mikhail Saakashvili đã khiến mẹ đẻ Guyli Alasanhia ngã bệnh. Ông Mikhail Saakashvili nhanh chóng phải lòng cô thư ký phụ trách báo chí Alana Gakeloeva sau khi người tiền nhiệm Simon Kiladze bị bắt vì tội làm gián điệp cho nước ngoài (28/3/2005).

Tại cuộc họp báo hôm 12/4/2005, người ta cho công bố đoạn băng ghi âm lời khai của ông Simon Kiladze. Theo đó, cựu cố vấn kiêm trợ lý báo chí của Tổng thống Mikhail Saakashvili đã thừa nhận hoạt động gián điệp sau khi nhận được lời mời trị giá 20.000 USD hồi tháng 5/2004 trong khi gia đình đang gặp khó khăn. Và sau gần 1 năm làm gián điệp, ông Simon Kiladze đã bị bắt.

Cuộc tình giữa ông Mikhail Saakashvili với cô Alana Gakeloeva khi đó không những làm mẹ đẻ đau lòng, ngã bệnh, mà còn khiến Đệ nhất phu nhân Sandra Rulophs, người chuẩn bị làm mẹ lần thứ 2 tuyệt vọng. Sau khi biết tin Alana Gakeloeva có thai với chồng, bà Sandra Rulophs đã quyết định đưa cậu con trai Edward 10 tuổi về Hà Lan cho dù chưa học hết khoá học và sinh đứa thứ hai ở đó (cuối năm 2005). Có nhiều người cho rằng, cuối tháng 1/2012, phái đoàn do ông Mikhail Saakashvili dẫn đầu đến thăm Washington (Mỹ) và gọi tới khách sạn khoảng 10 gái làng chơi, ít hơn nhiều so với con số 80 gái mại dâm khi đoàn của Tổng thống Gruzia đến khách sạn Tiara Park Atlantic ở Lisbon, Bồ Đào Nha (tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tháng 11/2010).

Giới truyền thông từng cáo buộc, chính quyền dưới thời cựu Tổng thống Mikhail Saakashvili (người rời nhiệm sở hồi trung tuần tháng 11/2013) có một tài khoản đặc biệt để ông và nhóm phụ tá thân cận giải trí. Thông tin trên được dư luận quan tâm bởi người tiết lộ bí mật này cho giới truyền thông là cựu nhân viên văn phòng tổng thống. Theo đó, đầu năm 2013, ông Mikhail Saakashvili chi khoảng 145.000 USD khi cùng đoàn tùy tùng tới Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất đón năm mới, sau đó chi thêm 70.000 USD để đến Áo giảm cân với cựu thị trưởng Tbilisi. Trước đó (tháng 9/2009), ông Mikhail Saakashvili cùng thị trưởng Tbilisi Georghi Ugulava và cựu Bộ trưởng Nội vụ Bachana Akhalaya (đang bị giam giữ) đến London (Anh) để tiêu khiển (khoảng 10.000 bảng Anh)…

Dư luận Gruzia cho rằng, chiến thắng của ông Giorgi Margvelashvili trong cuộc bầu cử Tổng thống Gruzia hôm 27/10/2013 đã mở ra kỷ nguyên của “Giấc mơ Gruzia” bởi khép lại kỷ nguyên “Cách mạng hoa hồng” và chấm dứt một thập kỷ cầm quyền của Tổng thống Mikhail Saakashvili. Tổng thống Giorgi Margvelashvili từng khẳng định, không ở trong cung điện xa hoa (dinh thự tổng thống) giống như người tiền nhiệm Mikhail Saakashvili. Bởi ông Giorgi Margvelashvili đã nhiều lần phản đối về quy mô và chi phí xây dựng dinh thự tổng thống trong suốt chiến dịch tranh cử, đồng thời cho rằng khoản tiền khổng lồ “đắp” vào nơi này phải được hoàn trả cho người dân.

Tiên Du - Bắc Ninh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc