Gói trừng phạt thứ 11 có giúp phương Tây "bịt kín lỗ hổng" chống lại nước Nga?

09:15 | 05/05/2023

217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận về cơ chế trừng phạt mới sẽ tác động đến các nước thứ ba giúp Nga tránh lệnh cấm vận.
Gói trừng phạt thứ 11 có giúp phương Tây

Theo đó, mục tiêu chính của cơ chế trừng phạt mới là nhằm "ngăn" các quốc gia khác giúp đỡ Nga và chặn đứng các kênh thương mại mà Moscow có thể sử dụng.

Trong trường hợp biện pháp này không hiệu quả, EU có thể tính đến việc áp đặt các quy định hạn chế có mục tiêu đối với những mặt hàng chủ chốt.

Brussels cũng được cho là có kế hoạch mở rộng một số biện pháp kiểm soát xuất khẩu hiện có và cấm quá cảnh nhiều loại hàng hóa qua Nga.

Các thông tin mà Bloomberg có được cho thấy, hoạt động nhập khẩu hàng hóa như chất bán dẫn và mạch tích hợp từ Kazakhstan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và các nước khác vào Nga đã tăng lên.

Được biết, cơ chế mới sẽ cho phép Liên minh châu Âu lập 2 danh sách trừng phạt: thứ nhất là đối với các nước thứ ba; và thứ hai là những loại hàng hóa bị cấm.

Trước mắt, các biện pháp kể trên sẽ không ảnh hưởng đến Trung Quốc, và chủ yếu nhắm đến những quốc gia Trung Á hay các nước láng giềng trực tiếp của Nga.

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, tờ Financial Times đưa tin, EU có thể đưa vào gói trừng phạt thứ 11 đối với Nga khả năng áp đặt những biện pháp hạn chế hướng tới các quốc gia tái xuất khẩu hàng hóa bị trừng phạt sang Nga.

EU cảnh báo rằng nếu các nước phớt lờ và tiếp tục vi phạm những quy định hạn chế, thì khối này sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Bloomberg nhận định, phương Tây đang tập trung "bịt kín lỗ hổng" trong các biện pháp trừng phạt hiện có đối với Nga.

EU lên kế hoạch mới để trừng phạt Nga EU lên kế hoạch mới để trừng phạt Nga
Châu Âu thông qua gói trừng phạt thứ 10 chống lại Nga Châu Âu thông qua gói trừng phạt thứ 10 chống lại Nga