Châu Âu thông qua gói trừng phạt thứ 10 chống lại Nga

07:37 | 26/02/2023

554 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu hôm thứ Sáu (24/2), kỷ niệm một năm ngày Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, đã thông qua một cách khó khăn gói biện pháp trừng phạt thứ 10 chống lại Nga.
Châu Âu thông qua gói trừng phạt thứ 10 chống lại Nga
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, công bố loạt biện pháp trừng phạt thứ 10 chống lại Nga

"Các nước thành viên EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và sâu rộng nhất từ ​​trước đến nay để giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này", Thụy Điển, nước đảm nhận Chủ tịch luân phiên EU, viết trên Twitter.

"EU đoàn kết với Ukraine và người dân Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine miễn là cần thiết", thông báo viết thêm.

Gói trừng phạt mới này đặc biệt bao gồm việc tăng cường hạn chế xuất khẩu hàng hóa dân dụng hoặc quân sự lưỡng dụng sang Nga và các biện pháp chống lại các pháp nhân hỗ trợ nỗ lực chiến tranh và thông tin liên lạc của Nga cũng như việc cung cấp máy bay không người lái cho người Nga.

27 nước EU đã đạt được thỏa thuận này vào ngày kỷ niệm một năm chiến tranh ở Ukraine.

Các thành viên EU phải vượt qua sự phản đối của Ba Lan theo đường lối cứng rắn đối với Nga. Đại diện nước này cho rằng các biện pháp dự kiến ​​chống nhập khẩu cao su của Nga cung cấp quá nhiều miễn trừ và một giai đoạn chuyển tiếp như vậy sẽ không hiệu quả trong thực tế.

Một số quốc gia EU tỏ ra khó chịu vì sự cứng rắn này của Ba Lan vì đây chỉ là một phần trong một loạt các biện pháp trừng phạt rộng lớn. Chính sự phản đối của Ba Lan khiến EU có nguy cơ không thể công bố các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga vào ngày kỷ niệm một năm cuộc chiến ở Ukraine.

"Đó là một nhận thức rất tồi tệ. Điều cần thiết ở đây là một thông điệp đoàn kết gửi tới Ukraine vào ngày đặc biệt này", một nhà ngoại giao tham gia các cuộc đàm phán ở Brussels cho biết.

Đối với EU, các biện pháp trừng phạt này nhằm mục đích gây khó khăn cho nguồn tài chính của Nga khi can thiệp quân sự vào Ukraine và tước đi các công nghệ và thiết bị cần thiết cho nỗ lực chiến tranh.

Các biện pháp này cũng nhắm mục tiêu vào các cá nhân bị các nước phương Tây coi là tuyên truyền viên của Điện Kremlin hoặc thậm chí là những người tham gia sản xuất máy bay không người lái của Iran được triển khai trên mặt trận.

Gói trừng phạt mới này cũng mở rộng danh sách các ngân hàng bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, chẳng hạn như Alfa-Bank và Tinkoff, đồng thời làm giảm hơn 10 tỷ euro trao đổi thương mại giữa EU và Nga, theo Ủy ban châu Âu.

EU thừa nhận sắp cạn biện pháp trừng phạt NgaEU thừa nhận sắp cạn biện pháp trừng phạt Nga
Đánh giá Đánh giá "vũ khí" năng lượng của Nga 1 năm sau nổ ra xung đột với Ukraine
Các ông lớn dầu khí Nga hưởng lợi kép từ trừng phạt của phương Tây như thế nào?Các ông lớn dầu khí Nga hưởng lợi kép từ trừng phạt của phương Tây như thế nào?

Nh.Thạch

AFP