Góc khuất người mẫu: Lộ "ảnh nóng" và "ăn thịt đồng loại"!

07:30 | 01/11/2012

3,253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các trang mạng, nhiều báo mạng đã tự lá cải hóa, xa rời những nguyên tắc đạo đức, thái độ làm báo chuyên nghiệp, đưa tin kiểu “ăn thịt đồng loại”. Vụ lộ ảnh nóng của người mẫu trẻ Thùy Trang vừa qua là một ví dụ!

Hẳn những ai quan tâm đến cuộc thi Vietnams Next Top Model 2011 đều không xa lạ với tên Thùy Trang, cô gái sinh năm 1988 đến từ Đắk Lắk có mái tóc giống siêu mẫu Xuân Lan, gương mặt cá tính và đặc biệt ấn tượng với những shot hình tạo dáng khá độc đáo trước ống kính. Cô là ứng cử viên sáng giá cho vị trí Top Model năm vừa rồi, tuy nhiên may mắn chỉ mỉm cười với cô đến top 4, rồi dừng lại. Sau cuộc thi, Thùy Trang tiếp tục theo đuổi nghề người mẫu và có những bước tiến đáng kể. Với lối trình diễn thời trang chuyên nghiệp, thân hình chuẩn và thạo ngoại ngữ Thùy Trang được chọn tham gia cuộc thi tìm kiếm Người mẫu châu Á, Asias Next Top Model 2012.

Tuy nhiên, con đường đang rộng mở phía trước bỗng dưng nghẽn lại, nếu không nói là gần như đóng chặt với Thùy Trang ở hiện tại. Từ một người mẫu trẻ đầy tiềm năng và đang tỏa sáng trên sàn catwalk, Thùy Trang bỗng chốc thân bại danh liệt trên mặt bằng truyền thông vì sự cố lộ ảnh “phòng the”. Gần 30 tấm ảnh cận cảnh ân ái của cô với người tình ngoại quốc bị phát tán tràn ngập trên mạng vào tối 24/10. Các trang báo mạng từ chính thống đến lá cải giăng đầy tít giật gân trên trang nhất “Lộ ảnh nóng, ảnh sex nghi là của Thùy Trang Next Top Model…”. Và sau những cái tít nửa khẳng định, nửa nghi vấn ấy là những bức hình cận cảnh, mô tả tỉ mỉ chuyện yêu đương của cô người mẫu trẻ hết sức dại dột này.

Nhiều báo mạng đã đưa tin kiểu "ăn thịt đồng loại"

Ai đó nói Thùy Trang dại dột, hẳn sẽ không bị phản đối. Chính cô cũng cho rằng mình dại sau khi lên tiếng thừa nhận về bộ ảnh nóng. Tình yêu dễ khiến con người ta dại dột và mù quáng, điều đó sẽ còn đúng dài dài, nhất là đối với những người trẻ. Thùy Trang cũng là trường hợp như thế, nhưng trách làm sao được khi Thùy Trang chỉ là cô gái trẻ đang háo hức với trò chơi ái tình, yêu đương đắm say và cẩu thả. Chẳng phải showbiz vừa qua cũng chứng kiến một bà lão U60 vẫn còn dại dột và mù quáng vì “tình yêu” đó sao! Bà cặp với anh chàng người mẫu đáng tuổi con cháu, điều đó cũng không sao vì tình yêu vốn không phân biệt tuổi tác. Nhưng cái cách bà khoe tình trẻ của mình trên báo chí truyền thông, cái cách bà âu yếm anh “phi công trẻ” chốn đông người khiến những đôi tình nhân trẻ khác phải khóc thét lên vì ghen tị với bà! Trẻ dại dột đã đành, bà U60 còn dại hơn thì đúng là thảm họa nhân cách!

Trở lại vụ lộ ảnh sex của Thùy Trang, có lẽ giờ này, khi lặng lẽ nhìn lại, Thùy Trang sẽ có cơ hội nghĩ về cái giá của sự bồng bột, nông nổi. Nhưng có lẽ cô nghĩ đi, nghĩ lại, nghĩ tái, nghĩ hồi cũng chỉ thấy mình sai lầm và ngu ngốc chứ không thể tưởng tượng nổi hậu quả nghiêm trọng như hiện tại. Tình yêu của cô không sai lầm, ngay cả khi người yêu cô là người đàn ông Hàn ngoài 40 cũng chẳng có gì sai; cô chỉ sai lầm trong cách yêu là đã cả tin và bất hạnh khi gặp phải gã sở khanh đội lốt trí thức. Việc Thùy Trang yêu đương với người tình cũng là bình thường bởi đó cũng có thể là hình ảnh của bất cứ ai trong một thời tuổi trẻ. Tiếc thay, gã người tình của cô có thú vui bệnh hoạn đề nghị quay lại cảnh ái ân để làm “kỷ niệm”. Và cuối cùng khi tính sở khanh bộc lộ, người tình cô không thể thỏa mãn được ý muốn sở hữu cô cả thể xác lẫn tinh thần thì dở trò đồi bại là nghĩ đến việc phát tán ảnh sex để hại cô.

Thùy Trang sẽ khó có thể trách ai bởi sự lơ đãng dại dột của mình đã khiến cô trả giá. Nhưng, cái giá mà cô phải trả có thể không quá đắt như hiện tại nếu như không có sự vô tâm ác ý của đồng loại. Lẽ ra đoạn phim được quay sẽ chỉ là một kỷ niệm nếu không có ý “trả thù” của gã người tình. Thậm chí, ngay cả khi gã có ý phát tán ảnh nóng thì nó cũng sẽ không bị phổ biến tràn lan như một câu chuyện thời sự, nếu như không được sự trợ giúp của các báo mạng từ lá cải cho đến những trang “uy tín”. Một số trang báo mạng đã tự biến mình thành công cụ tiếp tay cho gã người tình vùi dập cuộc đời của Thùy Trang bằng cách phát tán những ảnh nóng từ tay gã chuyển qua e-mail.

Khoảng 21 giờ ngày 24/10, một số phóng viên mảng văn hóa - giải trí nhận được một e-mail từ địa chỉ tên trangnguyen, trong đó có gần 30 tấm ảnh ghi cận cảnh yêu đương của một cô gái có gương mặt rất giống Thùy Trang. Ngoài ra, trong file đính kèm còn có ảnh chụp chứng minh nhân dân và hộ chiếu của cô gái quê ở Đắk Lắk. Trong số 30 địa chỉ e-mail mà nickname trangnguyen gửi đi, chủ yếu là những người thuộc đơn vị tổ chức cuộc thi Vietnam’s Next Top Model. Ngoài ra còn có địa chỉ e-mail của những người đoạt giải cùng năm với Thùy Trang. Một số người dự đoán, những hình ảnh này là của top 4 Next Top Thùy Trang. Và thế là một số trang điện tử ăn khách đã thỏa sức đăng tải hình ảnh nóng, làm mờ đi những góc nhạy cảm, đưa tít giật gân… như để đưa tin một cách đầy “trách nhiệm”!

Người mẫu Thùy Trang - nạn nhân của một số báo mạng

Tâm trạng của người nhận những bức ảnh này từ e-mail có nickname trangnguyen kia là gì? Nếu có tình người và chỉ một phút suy nghĩ thôi, họ cũng không thể hào hứng đăng tải những hình ảnh này trên trang nhất. Nhưng họ đã làm thế, có thể họ không vô cảm, không phải không chịu suy nghĩ nhưng áp lực thu hút độc giả bằng mọi giá đã làm lu mờ tất cả con người họ. Về khía cạnh truyền thông và đạo đức nghề báo thì không có lý do gì để đăng tải những hình ảnh này. Thứ nhất, chưa xác minh được nhân vật trong ảnh nóng kia là ai. Thứ hai, đây là vấn đề hết sức nhạy cảm, nó không chỉ vùi dập thanh danh của một con người, cản trở con đường mưu cầu hạnh phúc của cô gái trẻ mà có thể đẩy cô vào đường cùng và cái chết là điều rất dễ xảy ra, sự thật là đã từng có vài trường hợp như thế. Thế nhưng, nhân danh sự hồ nghi và không cần xác thực thông tin, một số báo mạng đã viết thoải mái làm đảo điên thế sự.

Chính vì kiểu tác nghiệp dễ dãi, đưa tin kiểu ỡm ờ này của những trang báo mạng, nhiều bộ phận người của công chúng đã lợi dụng để tạo scandal đánh bóng tên tuổi mình. Nhưng nhiều khi chính người của công chúng lại trở thành nạn nhân, phải trả giá đắt cho truyền thông báo mạng. Vài trường hợp như vụ Ngân Khánh bị đăng tin dính đến đường dây gái gọi của Mỹ Xuân hay Thùy Trang lộ ảnh nóng hiện tại.

Phải thừa nhận rằng, báo chí đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các trang mạng xã hội, để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, nhiều báo, nhất là báo mạng đã bắt đầu lá cải hóa công cụ báo chí của mình. Họ bắt đầu xa rời những chuẩn mực đạo đức, thái độ làm báo chuyên nghiệp. Và như vậy họ đã tự động đồng hóa mình với những trang mạng xã hội, những người đưa tin vỉa hè.

Trúc Vân