Giữa căng thẳng trên Biển Đông, Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Ấn Độ và Philippines

08:33 | 08/04/2021

|
Nguồn tin quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ có chuyến thăm đến Ấn Độ và Philippines vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, tức là trùng với kỳ nghỉ Tuần lễ vàng tại Nhật Bản.
Giữa căng thẳng trên Biển Đông, Thủ tướng Nhật Bản sắp thăm Philippines và Ấn Độ. (Nguồn: Bloomberg)
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự kiến sẽ có chuyến thăm đến Ấn Độ và Philippines vào cuối tháng 4, đầu tháng 5. (Nguồn: Bloomberg)

Theo nguồn tin, Nhật Bản và Ấn Độ đang tích cực thảo luận xây dựng kế hoạch cho chuyến thăm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến Thủ tướng Suga và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi sẽ tiến hành hội đàm để thảo luận sâu sắc hơn các chương trình hợp tác nhằm hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Dự kiến, Nhật Bản và Ấn Độ cũng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc hợp tác trong lĩnh vực an ninh, sau khi hai nước đã ký kết Thỏa thuận mua bán hàng hóa và dịch vụ chéo (ACSA) vào năm 2020, cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và Quân đội Ấn Độ có thể trao đổi quân nhu và dịch vụ hậu cần quốc phòng.

Dự kiến hai bên cũng sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng như xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc bằng nguồn vốn ODA, cũng như trao đổi hợp tác đảm bảo nguồn cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho các nước đang phát triển.

Ngay sau khi kết thúc lịch trình tại Ấn Độ, Thủ tướng Suga sẽ thăm chính thức Philippines. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Nhật Bản với quốc gia Đông Nam Á cũng đang có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông

Hiện tại, thời điểm cụ thể vẫn chưa được các bên quyết định do phải cân nhắc diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ và Philippines.

Theo Thế Việt (Báo Quốc tế)

Giới nghiên cứu Biển Đông: Trung Quốc áp dụng chiến thuật 'vùng xám' tại Đá Ba Đầu để vẽ lại bản đồ chính trịGiới nghiên cứu Biển Đông: Trung Quốc áp dụng chiến thuật 'vùng xám' tại Đá Ba Đầu để vẽ lại bản đồ chính trị
Trung Quốc công bố đợt tập trận mới ở Biển Đông sau 20 năm vụ va chạm máy bay quân sự với MỹTrung Quốc công bố đợt tập trận mới ở Biển Đông sau 20 năm vụ va chạm máy bay quân sự với Mỹ
Canada điều tàu chiến đi qua Biển ĐôngCanada điều tàu chiến đi qua Biển Đông

baoquocte.vn