Trung Quốc công bố đợt tập trận mới ở Biển Đông sau 20 năm vụ va chạm máy bay quân sự với Mỹ

12:33 | 04/04/2021

|
Ngày 1/4, tờ Global Times đưa tin quân đội Trung Quốc vừa bắt đầu loạt tập trận mới ở Biển Đông và kéo dài đến hết tháng 4.
Trung Quốc công bố đợt tập trận mới ở Biển Đông
Máy bay thuộc Chiến khu Nam Bộ Trung Quốc, hoạt động ở Biển Đông, xuất kích tập trận vào tháng 2/2021. (Nguồn: China Military)

Cụ thể, theo tờ Global Times, bắt đầu từ ngày 1/4, loạt tập trận lần này của Trung Quốc diễn ra phía Tây bán đảo Lôi Châu thuộc khu vực Biển Đông và kéo dài đến cuối tháng 4.

Tuy nhiên, bản tin trên báo không cung cấp thông tin chi tiết hơn về đợt tập trận.

Đợt tập trận diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc kỷ niệm 20 năm ngày xảy ra vụ va chạm trên không giữa máy bay đánh chặn J-8II của Bắc Kinh với máy bay trinh sát hàng hải P-3 Orion của hải quân Mỹ ở khu vực Biển Đông.

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 1/4/2001 khiến phi công máy bay J-8II thiệt mạng, trong khi máy bay P-3 Orion của Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam. Phi hành đoàn của máy bay Mỹ gồm hơn 20 người đã bị Trung Quốc tạm giữ khoảng 10 ngày rồi mới trao trả.

20 năm sau vụ va chạm máy bay quân sự Mỹ-Trung, tình hình Biển Đông đã trở nên căng thẳng hơn.

Bắc Kinh đã xây dựng hàng loạt cơ sở hạ tầng, triển khai khí tài ở các thực thể tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Bắc Kinh cũng liên tục tăng cường sức mạnh quân sự cả về không quân lẫn hải quân, đặc biệt là về năng lực tấn công bằng tên lửa đạn đạo.

Cũng vào ngày 1/4, tờ The Inquirer đưa tin Trung Quốc vừa điều động 3 tàu tấn công nhanh Type 022 mang tên lửa đến khu vực bãi đá Vành Khăn.

Đây là 1 trong 3 bãi đá Vành Khăn, Su Bi và Chữ Thập mà Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép và xây dựng hạ tầng quy mô lớn, đủ để triển khai cả các máy bay chiến đấu cỡ lớn.

Tháng 3 vừa qua, Trung Quốc đã tổ chức đợt tập trận kéo dài suốt tháng ở Biển Đông. Cũng trong tháng đó, Bắc Kinh đã điều động khoảng 200 tàu dân binh áp sát bãi đá Ba Đầu ở Trường Sa gây ra nhiều quan ngại.

Không những vậy, theo quân đội Philippines, trong chuyến bay tuần tra ngày 30/3, lực lượng này đã phát hiện các hạ tầng mới do Trung Quốc xây dựng ở cụm Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa, nằm khá gần khu vực mà tàu dân binh Trung Quốc đang tập trung.

Chính vì thế, việc Trung Quốc tiến hành đợt tập trận mới ở Biển Đông càng gây thêm nhiều lo ngại.

Trong cuộc họp báo ngày 25/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, hoạt động của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của UNCLOS về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển, đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho tiến trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Theo Dương Anh (Báo Quốc tế)

Canada điều tàu chiến đi qua Biển ĐôngCanada điều tàu chiến đi qua Biển Đông
Tình hình Biển Đông: Hàng loạt quốc gia lên tiếng về hành vi của Trung Quốc tại Đá Ba ĐầuTình hình Biển Đông: Hàng loạt quốc gia lên tiếng về hành vi của Trung Quốc tại Đá Ba Đầu
Nhật Bản, Indonesia sắp tập trận tại Biển Đông: Thông điệp gửi đến Trung Quốc là gì?Nhật Bản, Indonesia sắp tập trận tại Biển Đông: Thông điệp gửi đến Trung Quốc là gì?

baoquocte.vn