Giới Big Oil Mỹ kêu gọi bà Harris nói rõ về các kế hoạch năng lượng và khí hậu

21:28 | 04/09/2024

820 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ và đảng Cộng hòa đang yêu cầu phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nêu rõ chính sách năng lượng và khí hậu của bà, trong khi ứng cử viên đảng Dân chủ cố gắng làm hài lòng nhóm cử tri tiến bộ mà không làm phật lòng cử tri ở các khu vực khai thác dầu đá phiến như Pennsylvania, một tiểu bang quan trọng.
Giới Big Oil Mỹ kêu gọi bà Harris nói rõ về các kế hoạch năng lượng và khí hậu
Kamala Harris ở Savannah khi bà nói rằng bà không còn ủng hộ lệnh cấm khai thác khí đá phiến nữa. Ảnh: Richard Burkhart/USA Today Network/Reuters

Tuần này, phó Tổng thống Harris cho biết bà không còn ủng hộ lệnh cấm khai thác dầu đá phiến, cũng như công nghệ đã tạo ra cuộc cách mạng dầu đá phiến. Nhưng sự thay đổi lập trường của bà Harris vẫn chưa làm dịu đi những chỉ trích từ ông Donald Trump hay các giám đốc điều hành Mỹ rằng bà sẽ gây tổn hại đến ngành dầu khí của đất nước.

Những người đứng đầu của hai nhóm vận động hành lang dầu mỏ lớn nhất nước Mỹ cho biết, ứng cử viên đảng Dân chủ cần phải nói rõ liệu bà sẽ tiếp tục hay chấm dứt lệnh tạm dừng phê duyệt của Liên bang nước này đối với các nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới, và liệu bà có ủng hộ các biện pháp hạn chế hoạt động khoan do chính quyền Biden áp đặt hay không.

“Dựa trên những gì chúng ta biết về các vị trí trước đây của bà Harris, các dự luật mà bà đã ủng hộ và các tuyên bố trước đó, rõ ràng là bà đã có một quan điểm khá quyết liệt chống lại năng lượng và ngành công nghiệp dầu khí”, Anne Bradbury, người đứng đầu Hội đồng thăm dò và khai thác Mỹ, cho biết.

“Đây là những câu hỏi chính sách quan trọng ảnh hưởng lớn đến mọi gia đình và doanh nghiệp tại Mỹ, và cử tri xứng đáng được hiểu rõ hơn khi đưa ra lựa chọn của họ vào tháng 11 tới”, bà nói thêm.

Mike Sommers, giám đốc điều hành của Viện Dầu khí Mỹ, nhóm vận động hành lang quyền lực nhất của Big Oil, cho rằng bà Harris nên nói rõ liệu bà có tiếp tục tuân thủ các chính sách của chính quyền Biden, vốn đã tạo ra một “cuộc chỉ trích quy định mà ngành này chưa từng thấy”.

Ông Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, đã cáo buộc bà Harris âm mưu tiến hành “chiến dịch chống lại năng lượng của Mỹ” và liên tục đổ lỗi cho bà và Tổng thống Joe Biden về chi phí nhiên liệu cao trong những năm gần đây.

Vào thứ năm, ông đã tuyên bố sẽ xóa bỏ các chính sách từ chính quyền Biden mà ông cho là đang “làm méo mó thị trường năng lượng”. Cựu tổng thống đã gọi biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp và các cố vấn của ông đã nói rằng ông sẽ loại bỏ luật khí hậu quan trọng của ông Biden, Đạo luật Giảm Lạm phát.

Cuộc tranh luận về chính sách năng lượng của bà Harris diễn ra khi bà và ông Trump đang tranh thủ sự ủng hộ từ công nhân lao động ở Pennsylvania, một nhà khai thác khí đá phiến lớn, nơi có 72.000 công nhân — nhóm cử tri có khả năng quyết định kết quả, một tiểu bang mà ông Biden đã giành chiến thắng sít sao vào năm 2020.

Bà Harris tuyên bố vào năm 2019 rằng bà ủng hộ lệnh cấm khai thác khí đá phiến, nhưng CNN đưa tin vào thứ Năm, bà đã từ bỏ lập trường đó và Mỹ dự kiến có “một nền kinh tế năng lượng sạch thịnh vượng mà không cần lệnh cấm khai thác khí đá phiến”.

Sản lượng dầu khí của Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục dưới thời chính quyền Biden, ngay cả khi công suất năng lượng sạch đã tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành khí đốt đặc biệt lo ngại về lệnh tạm dừng xây dựng các nhà máy xuất khẩu LNG mới của Chính phủ, nơi cung cấp cho khách hàng từ châu Á đến châu Âu, cho biết chính sách này sẽ cản trở thêm sản lượng khí đá phiến của Mỹ.

Toby Rice, giám đốc điều hành của EQT có trụ sở tại Pennsylvania, nhà khai thác khí đốt lớn nhất nước Mỹ, cho rằng bà Harris nên dỡ bỏ các hạn chế, vì theo ông, điều này sẽ gây tổn hại đến an ninh năng lượng.

“Nếu tạm bỏ qua tuyên bố chống khai thác khí đá phiến của bà Harris bốn năm trước, chúng ta có thể nói về lệnh tạm dừng xây dựng nhà máy LNG được áp dụng gần đây không? Đây là một chính sách đã vấp phải sự chỉ trích lớn từ mọi phía — các đồng minh, ngành công nghiệp và những người ủng hộ môi trường… Một bước thụt lùi đối với khí hậu và an ninh năng lượng của Mỹ”, ông nói.

Mặc dù giống ông Biden đưa khí hậu vào trọng tâm chiến dịch tranh cử Nhà Trắng năm 2020 của mình, nhưng bà Harris hầu như im lặng và chỉ đề cập thoáng qua đến biến đổi khí hậu trong bài phát biểu của bà tại đại hội đảng Dân chủ.

“Có vẻ như chiến dịch của bà Harris đã cho thấy rằng sẽ an toàn hơn nếu tránh gây hấn với các nhà khai thác hoặc các nhà hoạt động vì khí hậu bằng cách hoàn toàn né tránh những vấn đề này”, Kevin Book, giám đốc điều hành của ClearView Energy Partners, cho biết.

Những cử tri tập trung vào khí hậu ít khó chịu hơn các giám đốc điều hành năng lượng khi bà Harris không đưa ra chính sách cụ thể.

“Rõ ràng là chính sách khí hậu quan trọng nhất hiện nay là đánh bại ông Donald Trump vào tháng 11 tới”, Cassidy DiPaola của Fossil Free Media, một tổ chức phi lợi nhuận, cho biết. “Tất cả các chính sách phức tạp trên thế giới sẽ không có ý nghĩa gì nếu những người phủ nhận biến đổi khí hậu kiểm soát Nhà Trắng”, ông nói.

Tuần trước, các nhánh chính trị của Liên đoàn Bảo tồn Cử tri, Climate Power và Quỹ Phòng vệ Môi trường đã công bố một chiến dịch quảng cáo trị giá 55 triệu USD nhằm ủng hộ bà Harris ở các tiểu bang dễ dao động, tập trung vào các vấn đề kinh tế hơn là khí hậu.

Ngược lại, ông Trump đã tranh thủ sự ủng hộ của các ông chủ dầu mỏ, những người ủng hộ lời cam kết cắt giảm quy định và xóa bỏ trợ cấp năng lượng sạch của ông. Theo OpenSecrets, chiến dịch của ông đã nhận được gần 14 triệu USD từ ngành này vào tháng 6, gần gấp đôi số tiền ông thu được từ dầu mỏ vào tháng 5.

Ý xác định lại kế hoạch năng lượng và hạt nhânÝ xác định lại kế hoạch năng lượng và hạt nhân
Pháp và EU tiếp tục bế tắc về Kế hoạch Năng lượng - Khí hậuPháp và EU tiếp tục bế tắc về Kế hoạch Năng lượng - Khí hậu
Kế hoạch năng lượng gió ngoài khơi mới của MỹKế hoạch năng lượng gió ngoài khơi mới của Mỹ

Nh.Thạch

AFP