Giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ em

14:35 | 15/05/2019

324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 15/5, tại Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) đã giới thiệu Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2019.
boi an toan chong duoi nuoc giam thieu nguy co mat an toan cho tre em
Giới thiệu Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2019

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị đuối nước là do trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước. Do thiếu sự quản lý, giám sát của người lớn đối với trẻ em khi sống trong môi trường không an toàn. Cùng với đó ở nước ta có bờ biển dài hơn 3200 km, có trên 2.300 sông, kênh, rạch và một số lượng lớn suối, ao, hồ… tạo nên điều kiện tự nhiên lý tưởng, nhưng cũng là môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục thể thao, Quyết định 234/QĐ-TTg ngày 05/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020, Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em, Quyết định số 4285/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2019.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, năm 2019, Tổng cục TDTT tập trung triển khai một số nhiệm vụ đột phá như sau:

1. Hướng dẫn, phổ biến, triển khai thực hiện Luật sửa đổi bổ sung Luật TDTT, trong đó: tại Khoản 3 Điều 4, Khoản 1 Điều 21 và Khoản 6 Điều 22 của Luật có quy định về chính sách dành đất đai, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và ưu tiên phát triển môn bơi trong nhà trường. Đây là một giải pháp tích cực nhằm mục tiêu phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình và nhà trường cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về nhiều mặt mà các địa phương đang gặp phải trong những năm qua.

2. Tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước cấp quốc gia năm 2019. Năm 2018, Lễ phát động trẻ em toàn quốc học bơi được tổ chức nhằm vận động trẻ em toàn quốc tích cực học bơi. Năm nay, Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước không chỉ thu hút đối tượng là trẻ em tích cực tập luyện môn bơi mà còn là dịp vận động toàn dân tập luyện môn bơi. Thông qua cuộc vận động này để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, đặc biệt là vai trò gương mẫu tập luyện môn bơi của người lớn, từ đó sẽ góp phần thu hút, vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được thường xuyên tập luyện môn bơi và các kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Lễ phát động quy mô quốc gia tổ chức vào ngày 19/5/2019 tại Hà Nội. Lễ phát động cấp cơ sở sẽ được tổ chức đồng loạt vào ngày 30/5 và 1/6 là dịp các địa phương triển khai các hoạt động hè cho thiếu nhi, học sinh cả nước.

3. Tập trung đổi mới về nội dung, chương trình tập huấn, đổi mới về những nội dung dạy trẻ em học bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước, đồng thời hướng dẫn tiêu chí kiểm tra, đánh giá trẻ em biết bơi và kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước. Đây là giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu về chuyên môn và hướng tới mục tiêu chính của Chương trình nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em bị đuối nước mà một số năm trước đây chúng ta mới chú trọng việc dạy bơi, chưa tập trung quan tâm dạy kỹ năng phòng chống đuối nước cho em.

Nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn bơi lội đối với sự an toàn và sức khỏe của trẻ nhỏ, kể từ năm 2017 Nestlé MILO đã đưa bộ môn Bơi lội vào những môn thể thao chính thức của chương trình Năng động Việt Nam, với “Giải Bơi lội học sinh TP HCM” và nhiều hoạt động khác.

Bước sáng 2019, tiếp nối “Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em năm 2018” Nestlé MILO tiếp tục đồng hành với Chương trình thông qua nhiều nội dung, nhiệm vụ trọng tâm nhằm tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, đồng thời vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng.

Từ năm 2016, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Thể dục Thể thao cùng Ban Điều phối “Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030” (Đề Án 641) Nestlé Việt Nam thông qua thương hiệu Nestlé MILO triển khai chương trình “Năng động Việt Nam”, chương trình nằm trong nội dung của đề án 641, nhằm khuyến khích lối sống năng động, thường xuyên luyện tập thể thao trong cộng đồng nói chung và đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi 6-17 nói riêng.

Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ địa phương trong các hoạt động phong trào thể dục thể thao, cung cấp trang thiết bị thể thao trong trường học, khuyến khích phụ huynh tạo điều kiện để trẻ em năng vận động. Chương trình bao gồm chuỗi các hoạt động thể thao như Giải Bóng đá hội khỏe Phù Đổng, Giải Bóng rổ học sinh TP HCM, Giải Vovinam, Giải Bơi lội học sinh toàn thành...

Quang Hưng