Giảm hơn 15 điểm, VN-Index xuống mức thấp nhất hai tuần

05:18 | 06/10/2018

278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực bán gia tăng vào cuối phiên khiến chỉ số đại diện cho HoSE đánh mất thành quả của gần hai tuần tăng điểm.

Chốt phiên giao dịch ngày 5/10, VN-Index giảm 15,23 điểm (tương đương gần 1,5%) còn 1.008,39 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn, cũng giảm gần 13 điểm (1,29%) xuống 980,75 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index giảm lần lượt 1,37% và 0,94%.

Thị trường được dự báo sẽ gặp khó khăn trước những ngưỡng kháng cự mạnh nhưng phiên giảm điểm hôm nay vẫn gây nhiều bất ngờ cho nhà đầu tư, đặc biệt khi diễn biến gia tăng vào cuối phiên. Mức đóng cửa trong phiên hôm nay của VN-Index là mức thấp nhất trong hai tuần, thị trường đứng trước áp lực điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm.

Giảm hơn 15 điểm, VN-Index xuống mức thấp nhất hai tuần
VN-Index đã về dưới 1.010 điểm sau phiên giảm mạnh hôm nay. Ảnh: VNDirect

Sau 2 phiên không thể chinh phục ngưỡng kháng cự 1.025 điểm, tương đương với đường trung bình giá 200 ngày, những dự báo về khả năng điều chỉnh của chỉ số đã được các công ty chứng khoán đưa ra.

Thị trường cũng diễn biến tương tự như vậy khi VN-Index chìm trong sắc đỏ ngay từ đầu phiên. Lực bán gia tăng tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhóm dầu khí và ngân hàng tạo sức ép khiến chỉ số duy trì mức thấp hơn tham chiếu từ 5-6 điểm trong gần hết phiên sáng.

Tuy nhiên, 10 phút trước giờ nghỉ trưa, sự kiên nhẫn của bên cầm cổ phiếu dường như đã tới giới hạn, lực bán được đẩy lên cao khiến chỉ số không còn giữ được nền giá như đầu phiên. Khi phiên giao dịch chiều được bắt đầu, dù có một số nhịp hồi nhẹ song xu hướng chung là giảm. Càng sát giờ đóng cửa, lực bán càng chủ động, nhà đầu tư hạ dần giá bán khiến lực cung không đủ để đỡ. VN-Index rơi mạnh xuống mức thấp nhất trong phiên và xóa hết thành quả sau hai tuần tăng điểm từ ngày 24/9.

Nhóm để lại ấn tượng lớn nhất trong phiên hôm nay phải kể tới dầu khí. Sự phục hồi của giá dầu gần đây và những dự báo về giá "vàng đen" có khả năng trở lại mốc 100 USD khiến nhóm cổ phiếu này trở nên sôi động. Tuy nhiên trong phiên hôm nay, nhóm cổ phiếu này lại trở thành nhóm giảm mạnh nhất. Cổ phiếu PVD giảm sàn, PVS giảm gần 5%, những cổ phiếu chủ chốt khác như BSR, OIL, PLX cũng chìm trong sắc đỏ.

Cổ phiếu ngân hàng cũng chịu cảnh tương tự. Không mã nào trong số 17 cổ phiếu ngân hàng tăng điểm. Trong đó, những ngân hàng tăng mạnh trong thời gian qua như BID, VIB, VPB hay HDB đều giảm trên 2%.

Theo một số chuyên gia, việc điều chỉnh giảm đã nằm trong dự báo khi VN-Index không thể vượt qua ngưỡng kháng cự mạnh là đường trung bình giá 200 ngày, tuy nhiên đà giảm đã mạnh hơn so với những kỳ vọng trước đó.

Nguyên nhân chính là nhóm cổ phiếu lớn không còn lực đỡ từ dòng tiền, trong khi nhóm vốn hóa trung bình (midcap) - vốn là nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền gần đây - bị áp lực chốt lời khi thị trường điều chỉnh.

Tuy nhiên, vẫn có những điểm tích cực sau phiên giao dịch hôm nay. Theo các chuyên gia, việc giảm sâu ngay trong phiên cuối tuần có thể sẽ làm giảm bớt ảnh hưởng vào đầu tuần sau. Dòng tiền bắt đáy có thể được kích hoạt khi VN-Index đã trở về vùng hỗ trợ mạnh quanh mốc 1.000 điểm, một số cổ phiếu đã cho thấy mức giá hấp dẫn cho thời gian nắm giữ chờ kết quả kinh doanh quý III.

Theo VnExpess.net

2 tỷ USD bị “đánh bay”, đại gia 40 tuổi vẫn thu về hàng chục tỷ đồng
Đại tỷ phú “tuột tay” cả nghìn tỷ đồng; Cổ phiếu nhà Hà Tăng vẫn tăng giá
Đại gia Hồ Xuân Năng bất ngờ mất hơn 700 tỷ đồng trong 1 ngày
Loạt đại gia mất tiền tỷ; Cổ phiếu công ty bà Thanh Phượng vẫn “thăng hoa”
Hai tiểu thư nhà PNJ thắng lớn; Anh em tỷ phú Trần Kim Thành “dính” vận đen
Cổ phiếu rớt giá đầu tuần, gia đình Chủ tịch “soái ca” của ACB vẫn có gần 4.200 tỷ đồng