Giải pháp đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới

17:19 | 16/06/2022

198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/6, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với UBND Bắc Giang, UBND Hải Dương tổ chức diễn đàn “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới”.

Chương trình nhằm thảo luận các giải pháp đưa vải thiều Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng trên khắp thế giới và tạo điều kiện cho bạn bè thế giới dễ dàng biết, hiểu và tiếp cận thuận tiện hơn quả vải thiều Việt Nam.

Giải pháp đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết, Việt Nam là quốc gia có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm nông nghiệp mang bản sắc đặc trưng riêng. Trong đó vải thiều là loại quả nhiệt đới được người dân Việt Nam và khách quốc tế ưa thích.

Việt Nam cũng là quốc gia có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm nông nghiệp mang bản sắc đặc trưng riêng của các tiểu vùng đồi núi, cao nguyên và ven biển... Sau năm 1989, Việt Nam đã vươn lên trở thành một nhà cung cấp lớn trên thị trường nông sản thế giới xét về quy mô và phạm vi thương mại, với mức tăng trưởng nông nghiệp bình quân khoảng 3,5%/năm, mức cao ở khu vực châu Á nói chung, khu vực Đông Nam Á nói riêng, góp phần bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, kết quả đó là nhờ sự đổi mới, quyết tâm của Nhà nước Việt Nam trong việc tái cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng phát huy lợi thế, phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP, cùng với đó là đẩy mạnh xây dựng chương trình nông thôn mới, nâng cấp đầu tư cho hệ thống thủy lợi, đê điều…

Năm 2022, vải thiều Việt Nam được dự báo được mùa, với sản lượng khoảng 320.000 tấn. Năm nay, tỉnh Bắc Giang - vùng sản xuất vải thiều lớn nhất cả nước với diện tích trên 28.300 ha, sản lượng vải thiều dự kiến khoảng 180.000 tấn. Tỉnh Hải Dương có khoảng 9.000 ha vải thiều, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 60.000 tấn, trong đó 100% diện tích trồng vải được định hướng theo quy trình sản xuất sạch, an toàn.

Giải pháp đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới
Toàn cảnh diễn đàn

Tại diễn đàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân chia sẻ: Vải thiều là cây trồng có giá trị xuất khẩu mũi nhọn của tỉnh Hải Dương, đã góp phần khẳng định vị thế, thương hiệu và niềm tin đối với khách hàng trong nước và quốc tế; sản phẩm đã được xuất khẩu hơn 20 nước, trong đó có một số thị trường cao cấp như: Mỹ, Nhật Bản, châu Âu… Tuy nhiên, sản xuất và tiêu thụ vải thiều Hải Dương còn gặp nhiều thách thức. Ông Trần Văn Quân đề nghị các đoàn ngoại giao, các cơ quan truyền thông hỗ trợ tỉnh để quảng bá rộng rãi sản phẩm vải thiều tới thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tìm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán giao thương, đặc biệt kết nối, giới thiệu các nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến nông sản, sản phẩm vải thiều trên thị trường tỉnh.

Giải pháp đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới
Các đại biểu chia sẻ tại diễn đàn

Trong khuôn khổ diễn đàn, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Hợp tác xã trồng vải và các doanh nghiệp xuất khẩu vải đã cùng thảo luận về quy trình trồng trọt và chăm sóc vải thiều ngon và sạch, phát triển thị trường tiêu thụ vải thiều trong phiên tọa đàm chủ đề "Lời giải cho bài toán xuất khẩu vải thiều Việt Nam".

Theo các chuyên gia, để có được sản phẩm vải thiều đạt chất lượng vào các thị trường yêu cầu cao, hay còn gọi là thị trường “khó tính” đòi hỏi người nông dân, cán bộ kỹ thuật, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước phải cùng nhau hợp lực để xây dựng được chuỗi các quy trình nghiêm ngặt, khép kín từ khâu lựa chọn thổ nhưỡng, chăm sóc cây trồng đến chế biến và tiêu thụ.

Trước nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ các kênh bán hàng hiện đại ngày càng gia tăng, sự ứng dụng của số hóa ngày càng sâu, rộng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, tại diễn đàn, triển lãm số “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới” đã được khai mạc tại địa chỉ website: vaithieuexpo.vnexpress.net nhằm giới thiệu sản phẩm vải thiều nói riêng và sản phẩm nông sản nói chung.

Phú Văn

Vải thiều Việt Nam chinh phục khách hàng châu ÂuVải thiều Việt Nam chinh phục khách hàng châu Âu
Người Pháp “ngất ngây” trước vải thiều Việt NamNgười Pháp “ngất ngây” trước vải thiều Việt Nam
Nông sản Việt tham gia Nông sản Việt tham gia "Thương mại điện tử xuyên biên giới"
Bamboo Airways sẵn sàng đồng hành cùng Bắc Giang đưa vải thiều tới Hoa KỳBamboo Airways sẵn sàng đồng hành cùng Bắc Giang đưa vải thiều tới Hoa Kỳ