Giá vàng hôm nay 19/5: Khép tuần giao dịch giảm mạnh, vàng SJC mất 70 ngàn đồng/lượng

06:45 | 19/05/2019

2,206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những diễn biến xoay quanh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc đã đẩy giá vàng vào trạng thái nhảy múa, tăng phi mã, rơi tự do trong tuần qua.
Giá vàng hôm nay 19/5: Khép tuần giao dịch giảm mạnh, vàng SJC mất 70 ngàn đồng/lượng
Ảnh minh hoạ

Theo ghi nhận của Petrotimes, trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới có xu hướng tăng nhẹ và được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng khi mà tình hình căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Cuối tuần trước, ngay khi vòng đàm phán thương mại kéo dài 2 ngày giữa phái đoàn 2 nước đang diễn ra, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc.

Không dừng lại đó, bất chấp những động thái từ phía lãnh đạo Trung Quốc, ngay sau khi vòng đàm phán thương mại giữa 2 nước vừa kết thúc, ông Trump đã ra lệnh tăng thuế đối với một lượng hàng hóa nữa từ Trung Quốc có tổng giá trị 300 tỷ USD.

Giới đầu tư lo ngại, một cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung nếu nổ ra sẽ tạo ra những hiệu ứng vô cùng tiêu cực đến bức tranh tăng trưởng kinh tế toàn cầu vừa mới khởi sắc.

Sự hỗ trợ này tiếp tục được duy trì và đẩy giá vàng thế giới vọt lên mức 1.300 USD ngay trong phiên giao dịch sáng 14/5 trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh khi Trung Quốc chính thức tuyên bố áp thuế đối với 60 tỷ USD hàng hoá Mỹ.

Nhưng cũng từ thời điểm này, khi những tín hiệu tích cực về kỳ vọng sẽ sớm có một thoả thuận thương mại Mỹ - Trung được đưa ra, thị trường dần lấy lại được sự ổn định với tâm lý lạc quan hơn. Đặc biệt, đồng USD bất ngờ tăng mạnh sau khi Tổng thống Trump khẳng định, chỉ cần Fed giảm lãi suất, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ kết thúc với chiến thắng thuộc về Mỹ, đã chặn đà tăng của giá vàng và đẩy giá vàng đi xuống.

Tổng thống Trump hôm 14/5 dự đoán, động thái tiếp theo của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại là cắt giảm lãi suất. Ông cho rằng, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hành động tương tự, Mỹ sẽ giành phần thắng trong cuộc chiến này.

"Trung Quốc sẽ bơm tiền vào hệ thống của họ và có thể giảm lãi suất như mọi khi, để bù đắp cho hoạt động kinh doanh đang và sẽ thua lỗ. Nếu Fed cũng làm như vậy, cuộc chiến sẽ kết thúc với phần thắng thuộc về chúng ta. Trung Quốc muốn có một thoả thuận trong bất kỳ trường hợp nào", Trump viết trên Twitter.

Đồng bạc xanh tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu trên thị trường cao khi nhà đầu tư tìm đến đồng USD như là nơi trú ẩn, bảo toàn vốn trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang cũng như các bất ổn địa chính trị tại các khu vực trên thế giới.

Các nhà đầu tư quan tâm đến các tài sản rủi ro hơn nhờ số liệu kinh tế Mỹ và tình hình kinh doanh tốt của các công ty lớn ở Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ vừa cho biết, tốc độ khởi công nhà mới đã tăng 5,7% trong tháng 4 so với tháng trước đó, và số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước ít hơn 16.000 người, thấp hơn dự báo.

Mùa báo cáo lợi nhuận quý I sắp kết thúc, 457 công ty trong S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh. 75% trong số này có lợi nhuận vượt kỳ vọng, tăng trưởng lợi nhuận quý I là 1,4%, trái ngược dự đoán giảm 2% đưa ra hôm 1/4.

Ghi nhận cùng thời điểm, chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với các đồng tiền chính trong rổ tiền tệ, đứng ở mức 97,852điểm, tăng 0,18%.

Tính đến đầu giờ sáng 19/5, giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.278,35 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 6/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.277,4 USD/Ounce, giảm 8,8 USD/Ounce trong phiên.

Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 35,38 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 1,05 triệu đồng đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến nhảy múa của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng có tuần giao dịch biến động mạnh và khép tuần trong xu hướng giảm.

Cụ thể, tính đến cuối giờ chiều 17/5, giá vàng SJC được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 36,26 – 36,43 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm đồng thời 40 ngàn đồng/lượng so với đầu phiên giao dịch cùng ngày.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 36,28 – 36,38 triệu đồng/lượng, giảm 20 ngàn đồng ở chiều mua và 70 ngàn đồng ở chiều bán.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 36,28 – 36,38 triệu đồng/lượng, giảm đồng thời 10 ngàn đồng ở cả chiều mua và chiều bán

Trong khi đó, giá vàng 9999 được Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,29 – 36,37 triệu đồng/lượng, giảm 20 ngàn đồng ở cả chiều mua và chiều bán.

Minh Ngọc

Cú lật ngược bất ngờ, tỷ phú Thái thu ngay hơn 4.000 tỷ đồng trong 1 ngày
Giá dầu tăng mạnh, sắc xanh bao phủ nhóm cổ phiếu Dầu khí
“Trùm” thế giới về sản xuất tôm, đại gia thuỷ sản Việt vẫn tiếp tục chơi lớn
Ái nữ nhà “vua tôm” Lê Văn Quang – Chu Thị Bình từ bỏ cổ phần
Các mã dầu khí tăng mạnh đóng góp nhiều điểm nhất cho chỉ số
“Ông lớn” điện khí nhận tin vui đầu tuần, nhà đầu tư tranh nhau “đổ tiền”
Lạ lùng giao dịch “ngầm” gần 1.000 tỷ đồng cổ phiếu công ty bầu Đức!