Giá vàng hôm nay 18/8: Nhận diện xu hướng mới, giá vàng rời đỉnh 6 năm

07:01 | 18/08/2019

1,406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hy vọng Mỹ - Trung Quốc sẽ không tiếp tục leo thang chiến tranh thương mại đã đẩy giá vàng hôm nay rời xa đỉnh 6 năm sau khi có tuần giao dịch biến động mạnh.
Giá vàng hôm nay 18/8: Nhận diện xu hướng mới, giá vàng rời đỉnh 6 năm
Ảnh minh hoạ

Tuần qua, thị trường vàng thế giới liên tục ghi nhận sự biến động mạnh của giá vàng theo những diễn biến của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Giá vàng thế giới khởi động tuần giao dịch với xu hướng giảm nhẹ sau khi Tổng thống Donald Trump, trên Twitter, một lần nữa đã bày tỏ sự không hài lòng về một đồng USD quá mạnh. Ông cho rằng lãi suất cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) so với các nước khác đang giữ đồng USD ở mức cao, khiến cho các nhà sản xuất lớn của Mỹ như Caterpillar, Boeing, John Deere… khó có thể cạnh tranh trên một sân chơi công bằng.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 12/8, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.497,66 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.499,5 USD/Ounce, giảm 0,9 USD/Ounce trong phiên.

Tuy nhiên, trạng thái giảm của vàng chỉ duy trì được trong ngắn hạn khi ngay trong phiên giao dịch ngày 13/8, khi thị trường ghi nhận tín hiệu về một cuộc đua hạ lãi suất của các ngân hàng Trung ương sau khi Trung Quốc tiếp tục hạ giá đồng Nhân dân tệ, giá vàng đã bật tăng mạnh trở lại.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) sáng 12/8 thiết lập tỷ giá tham chiếu tại 7,0211 CNY một USD.

"Việc PBOC tuần trước hạ giá nhân dân tệ quá mốc 7 đã làm dấy lên lo ngại về chính sách làm yếu nội tệ, gây sức ép lên các đồng tiền châu Á khác", các nhà phân tích tại Hãng đánh giá rủi ro Eurasia Group nhận định.

Goldman Sachs trước đó cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ, cảnh báo rằng một thỏa thuận thương mại khó có thể xảy ra trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và những rủi ro của suy thoái kinh tế đang gia tăng.

Tính đến 19h ngày 13/8, giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.526,30 USD/Ounce, tăng khoảng 13 USD/Ounce so với đầu phiên giao dịch. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.528,0 USD/Ounce, tăng 20,1 USD/Ounce trong phiên.

Nhưng cũng từ đây, sự “điên loạn” của giá vàng trên thị trường liên tục diễn ra. Sau khi bật tăng mạnh trong phiên 13/8 thì giá vàng thế giới ngày 14/8 lại rơi vào trạng thái lao dốc. Tính đến đầu giờ sáng ngày 14/8, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.501,45 USD/Ounce. So với đầu giờ sáng ngày 13/8, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm khoảng 12 USD/Ounce. Tuy nhiên, nếu so với mức đỉnh trong phiên 13/8 thì giá vàng thế giới giao ngay đã giảm tới hơn 21 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.502,5 USD/Ounce, giảm 1,8 USD/Ounce trong phiên .

Giá vàng thế giới quay đầu rơi tự do sau khi tăng mạnh trong phiên 13/8 chủ yếu do thị trường đón nhận tín hiệu tích cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Cụ thể:

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vừa thông báo sẽ bỏ một số sản phẩm từ Trung Quốc ra khỏi danh sách chịu thuế nhập khẩu mới, do "các yếu tố về sức khỏe, an toàn, an ninh quốc gia và một số lý do khác". Bên cạnh đó, một số hàng hóa cũng sẽ được hoãn áp thuế sang ngày 15/12, thay vì 1/9 như các sản phẩm khác.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay cũng cho biết Phó thủ tướng nước này Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lightizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Hai bên thống nhất có cuộc điện đàm tiếp theo trong 2 tuần nữa.

Nhưng tín hiệu lạc quan từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không đủ khoả lấp được nguy cơ về một cuộc suy thoái kinh tế khiến giá vàng hôm nay 15/8 quay đầu tăng mạnh.

Tại Mỹ, nông dân nước này đối diện với nhiều khó khăn. Theo Liên hiệp Nông trại Mỹ, cho hay doanh thu kém từ nông nghiệp trong nhiều năm liền, lợi nhuận từ tài sản nông nghiệp kém, nợ nần, thiên tai và năm thứ hai các sản phẩm nông nghiệp Mỹ bị đánh thuế là những nguyên nhân khiến nông dân nước này gặp khó khăn.

Tại Trung Quốc, tình hình bất ổn ở Hong Kong vẫn diễn biến phức tạo và theo những thông tin mới nhất được ghi nhận, xe bọc thép của cảnh sát vũ trang Trung Quốc đỗ trên sân vận động tại Thâm Quyến, giáp với Hong Kong.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 16/8, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.522,62 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.523,3 USD/Ounce, tăng 1,6 USD/Ounce trong phiên.

Tuy nhiên, diễn biến của thị trường vàng đã hoàn toàn thay đổi khi việc Trung Quốc thể hiện thái độ cứng rắn trong cuộc chiến thương mại với Mỹ đã tạo hiệu ứng khá tích cực trên thị trường, qua đó khiến giá vàng hôm nay giảm mạnh.

Theo giới phân tích, động thái này của Bắc Kinh cộng với những tác động tiêu cực đang được cảnh báo đối với nền kinh tế Mỹ cho thấy, Mỹ không hề nắm quyền chủ động và lợi thế trước Trung Quốc trong cuộc chiến này. Và nền cuộc chiến này kéo dài và leo thang, Mỹ và Trung Quốc chính là những quốc gia chịu tổn thất lớn nhất, mà điều này chắc chắn không ai muốn.

Ở diễn biến khác, doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng khá trong tháng 7/2019 cũng góp phần xoa dịu mối lo suy thoái kinh tế.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.514,36 USD/Ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.512,9 USD/Ounce.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng có tuần giao dịch biến động mạnh, có thời điểm đã vọt lên mức 42,5 triệu đồng/lượng nhưng sau đó đã nhanh chóng lui về mức dưới 42 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, trái với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước lại khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 17/8, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,50 – 41,85 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên giá ở chiều mua và tăng 50 ngàn đồng chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 16/8.

Với mức điều chỉnh tăng 200 ngàn đồng ở chiều mua và giữ nguyên giá ở chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,50 – 42,20 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,30 – 41,90 triệu đồng/lượng, tăng 200 ngàn đồng ở chiều mua và 100 ngàn đồng ở chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,55 – 41,90 triệu đồng/lượng, giảm 30 ngàn đồng ở chiều mua nhưng tăng 70 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 16/8.

Minh Ngọc

Tiến “chóng mặt”, trường đào tạo của ông Phạm Nhật Vượng đã đăng tuyển phi công
Vợ chồng đại gia thuỷ sản “khét tiếng” bất ngờ kinh doanh sa sút
Tin bất ngờ về Vsmart và VinFast, cổ phiếu công ty ông Phạm Nhật Vượng tăng mạnh
Giá vàng tăng nóng, “đế chế vàng bạc” của vợ ông Trần Phương Bình thắng lớn?
Mai Phương Thuý “khoe mẽ”: Cầm cả chục tỷ đồng “bắt đáy” cổ phiếu và “trúng đáy”
Hữu Nghị bị “thâu tóm” ngay trước mùa bánh Trung Thu
Bầu Đức hết quyền chi phối công ty nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai