Gia tăng bệnh nhân mắc cúm, sởi

15:33 | 23/04/2019

179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những ngày gần đây, số người mắc sởi và cúm mùa tăng đột biến. Đặc biệt đã có những bệnh nhân tử vong vì cúm biến chứng. 
gia tang benh nhan mac cum soiHải Phòng phát hiện 2 ổ dịch cúm A/H5N6
gia tang benh nhan mac cum soiNgười đầu tiên ở miền Tây tử vong do cúm A/H1N1
gia tang benh nhan mac cum soiCảnh báo lây chéo cúm A/H1N1 trong bệnh viện

Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận các bệnh nhân vào nhập viện vì các bệnh cúm mùa, sởi, quai bị, thủy đậu quanh năm, nhưng khoảng 1 tháng trở lại đây, số bệnh nhân vào Trung tâm khám và điều trị vì các bệnh lây truyền qua đường hô hấp này tăng nhanh.

Điều đáng nói, những người phải nhập viện đều trong tình trạng nặng có biến chứng suy hô hấp hoặc mắc các bệnh nền, cơ địa đặc biệt như bệnh tim phổi mạn, suy thận, xơ gan, đái tháo đường, có thai,..

Trong số những bệnh nhân nguy kịch do cúm mùa có ông N.M.C. (61 tuổi, ở Lào Cai). Bệnh nhân này đang điều trị ở phòng cấp cứu với chẩn đoán viêm phổi nặng do cúm trên nền bệnh có sẵn xơ gan, tiểu đường. Mặc dù điều trị tích cực nhưng ông này không thể qua khỏi, gia đình xin về.

gia tang benh nhan mac cum soi
Hướng dẫn người dân đến khám bệnh tại BV Bạch Mai

Được biết trong vòng 3 tháng qua, Trung tâm đã tiếp nhận điều trị 170 bệnh nhân cúm, đặc biệt gia tăng trong những ngày gần đây. Trong số 35 bệnh nhân người lớn đang điều trị các bệnh lây qua đường hô hấp (cúm, sởi, thuỷ đậu, quai bị...) tại Trung tâm, có tới hơn 20 bệnh nhân cúm, đặc biệt có 4 bệnh nhân cúm rất nặng phải thở máy.

Trong khi đó, số ca mắc sởi cũng tăng nhanh ở cả người lớn và trẻ em. Số bệnh nhân sởi ở Hà Nội tăng vọt.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm, chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận gần 100 ca sởi người lớn nhập viện đều trong tình trạng nặng hoặc có cơ địa đặc biệt.

Điều đáng lưu ý, do bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân một số khoa phải nằm ghép nên đã xuất hiện bệnh nhân lây nhiễm cúm trong quá trình điều trị.

Theo PGS.TS. Đỗ Duy Cường, các ca mắc bệnh cúm năm nay chủ yếu là cúm mùa như cúm A/H1N1, A/H3 N2 và cúm B. Cúm mùa mắc nhiều, dễ lây từ người sang người, tỷ lệ tử vong ít, nhưng nếu người đang có bệnh khác mà mắc thì tỷ lệ tử vong cao hơn.

Riêng cúm gia cầm A/H5N1 tuy không lây từ người sang người nhưng khi mắc thì tỷ lệ tử vong cao, từ vài năm nay Trung tâm chưa phát hiện được ca cúm gia cầm nào. Khó khăn hiện nay là bệnh nhân đông, cơ sở vật chất hạn chế nên xảy ra tình trạng lây chéo, khiến việc điều trị càng khó khăn.

gia tang benh nhan mac cum soi
Một ca biến chứng do cúm mùa

Cũng theo TS. Cường, do khí hậu chuyển mùa nên các bệnh dịch lây qua đường hô hấp gia tăng. Bên cạnh đó, việc chẩn đoán các bệnh sởi, thuỷ đậu, rubella, sốt phát ban rất hay nhầm lẫn với di ứng thuốc. Vì vậy nhiều bệnh nhân điều trị dị ứng nhiều nơi không đỡ rồi mới đến chuyên khoa khám thì mới phát hiện bị sởi thì đã muộn, thậm chí tử vong do biến chứng.

Các loại bệnh trên đều có vắc xin phòng bệnh, nhưng điều đáng nói, trong khi dịch bệnh vào mùa thì rất nhiều cơ sở tiêm chủng thiếu vắc xin cúm. Trên thị trường, cả vắc xin cúm lẫn thuốc điều trị Tamiflu cũng khan hiếm. Vì thế, giá cả loại thuốc này đang rất khác nhau, có nơi chỉ vài chục nghìn/viên, có nơi bán tới 500.000 đồng/viên.

Việc thiếu vắc xin và thuốc điều trị cúm khiến các bác sĩ thấy lo lắng. Trước tình trạng đó, TS. Cường khuyến cáo, người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; Tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh; Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

Đặc biệt khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.