Gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng 'Tiến quân ca'

18:58 | 15/07/2016

961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 15/7, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành liên quan tổ chức Lễ tiếp nhận bài “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng - vợ cố nhạc sĩ Văn Cao.

Tại buổi lễ, thay mặt gia đình, Nhà thơ, họa sĩ Văn Thao, con trai trưởng cố nhạc sĩ Văn Cao, đã đại diện gia đình công bố văn bản hiến tặng bài "Tiến quân ca".

gia dinh co nhac si van cao hien tang tien quan ca 450721
Ca khúc 'Tiến quân ca'

Bài Tiến quân ca đã được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác trong những ngày đất nước ta đang sục sôi chuẩn bị cho ngày khởi nghĩa, giành độc lập. Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 16/8/1945, Đại hội Quốc dân họp ở Tân Trào đã quyết định chọn bài “Tiến quân ca” làm Quốc ca.

Ngay sau đó, bài "Tiến quân ca" đã được hàng vạn quần chúng nhân dân hát vang trong những ngày Cách mạng tháng Tám lịch sử và đặc biệt là trong Lễ chào cờ tại buổi Lễ Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vào ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình.

Tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa I được tổ chức vào tháng 3/1946, bài “Tiến quân ca” chính thức được Quốc Hội chọn làm Quốc ca của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa cho đến ngày nay là Quốc ca của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từ đó, bài Tiến quân ca luôn được quy định trong Hiến pháp là Quốc ca của nước ta.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Hơn 70 năm qua, bài "Tiến quân ca" luôn thể hiện sức sống mãnh liệt và ngày càng khẳng định giá trị của một tác phẩm lớn, gắn liền với lịch sử dân tộc, luôn được vang lên ở trong các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, trở thành bài hát của cả dân tộc.

gia dinh co nhac si van cao hien tang tien quan ca 450721
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ

Mỗi người dân Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài đều hát ca khúc này như một biểu tượng linh thiêng về Tổ quốc Việt Nam và tiếp tục vang mãi như một lời hiệu triệu non sông. Đây là niềm tự hào, một vinh dự to lớn mà chưa một tác phẩm âm nhạc Việt Nam nào khác có được.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ VH-TT&DL, VPQH và các cơ quan nhà nước hữu quan cần tiếp tục phối hợp và giúp đỡ gia đình để khai thác, phát huy những giá trị to lớn của gia tài âm nhạc, cũng như các tác phẩm văn học, nghệ thuật của cố nhạc sĩ để lại.

Với những cống hiến trọng đời cho nền âm nhạc, văn học, nghệ thuật Việt Nam, Nhạc sĩ Văn Cao đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 1983) và truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật đợt 1 (năm 1996).

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã trân trọng trao Huân chương Hồ Chí Minh cho đại diện gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao.

gia dinh co nhac si van cao hien tang tien quan ca 450721
Gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng, ghi nhận thành tích xuất sắc của vợ cố nhạc sĩ trong việc giữ gìn, bảo tồn các tác phẩm âm nhạc của cố nhạc sĩ Văn Cao, trong đó có tác phẩm "Tiến quân ca" - Quốc ca của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, nhạc sĩ Văn Thao xúc động cho biết, hôm nay là một ngày trọng đại đối với gia đình khi tâm nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao đã được thực hiện.

Đồng thời nhạc sĩ Văn Thao khẳng định, trải qua bao thăng trầm lịch sử, “Tiến quân ca” đã, đang và tiếp tục đồng hành cùng dân tộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ sự vững bền của Tổ quốc.

gia dinh co nhac si van cao hien tang tien quan ca 450721
Nhạc sĩ Văn Thao

“Việc nhà nước truy tặng cho Nhạc sĩ Văn Cao huân chương Hồ Chí Minh là niềm vinh dự không chỉ cho gia đình chúng tôi, vinh dự này còn thuộc về nhân dân. Chính nhân dân sẽ tiếp tục gìn giữ và bảo vệ bài Tiến quân ca", nhạc sĩ Văn Thao nhấn mạnh và tin tưởng.

gia dinh co nhac si van cao hien tang tien quan ca 450721 gia dinh co nhac si van cao hien tang tien quan ca 450721

Quốc ca không phải là để cho họ kiếm tiền

Tuần qua, câu chuyện văn hóa khiến nhiều người quan tâm nhất chính là thắng lợi đầu tiên của “cuộc chiến đòi quyền lợi” cho các tác giả có tác phẩm được sử dụng trong SGK của Trung tâm Quyền tác giả Văn học (VLCC). “Té nước theo mưa”, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) cũng tiến hành thu phí bản quyền một số sản phẩm âm nhạc, nhưng lần này, đối tượng được thu phí lại là… Quốc ca.

Chuyện từ ý kiến đổi lời Quốc ca

(Petrotimes) - Những ngày này, dư luận chưa hết bàn tán về những ý kiến đề nghị đổi tên nước thì lại “nảy nòi” ra ý kiến của một vị đại biểu quốc hội là nên đổi lời bài “Tiến quân ca” - Quốc ca của nước CHXHCN Việt Nam từ ngày lập nước đến nay. Hình như vị đại biểu này không hiểu lịch sử của bài “Tiến quân ca” và quá trình bài hành khúc này trở thành Quốc ca.

Thanh Huyền

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.