Giá dầu hôm nay (25/5): Dầu thô tăng giá trong phiên giao dịch cuối tuần

08:32 | 25/05/2024

48,627 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới hôm nay (25/5) tăng khoảng 1% nhưng ghi nhận mức giảm hàng tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rằng dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ sẽ khiến lãi suất tăng trong thời gian dài hơn, hạn chế nhu cầu nhiên liệu.
Giàn Sư Tử Vàng CCP - Toả sáng giữa đại dương. Tác giả: Phạm Ngọc Phương
Giàn Sư Tử Vàng CCP - Toả sáng giữa đại dương. Tác giả: Phạm Ngọc Phương

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 25/5/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2024 ở mức 77,8 USD/thùng, tăng 0,93 USD trong phiên và tăng 0,87 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 24/5.

Giá dầu Brent giao tháng 7/2024 đứng ở mức 82,16 USD/thùng, tăng 0,8 USD trong phiên và tăng 0,77 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 24/5.

Giá dầu thế giới hôm nay (25/5) tăng khoảng 1% nhưng ghi nhận mức giảm hàng tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rằng dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ sẽ khiến lãi suất tăng trong thời gian dài hơn, hạn chế nhu cầu nhiên liệu.

Tim Evans, nhà phân tích năng lượng độc lập cho biết, những lo lắng về chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và sự gia tăng tồn kho dầu thô của Mỹ vào tuần trước đã đè nặng lên tâm lý thị trường.

Biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Fed công bố hôm thứ Tư (22/5) cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang đặt câu hỏi liệu lãi suất có đủ cao để chế ngự lạm phát hay không. Một số quan chức sẵn sàng tăng chi phí đi vay trở lại nếu lạm phát tăng cao.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và các nhà hoạch định chính sách khác cho biết họ cảm thấy khó có khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm nữa. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay, từ đó làm chậm hoạt động kinh tế và làm giảm nhu cầu về dầu.

Tâm lý người tiêu dùng cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng do lo ngại về chi phí vay vẫn ở mức cao, điều này cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng đã chậm hơn.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley lưu ý rằng nhu cầu dầu vẫn mạnh mẽ từ góc độ rộng hơn, đồng thời cho biết họ kỳ vọng tổng mức tiêu thụ dầu lỏng sẽ tăng khoảng 1,5 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay.

Dennis Kissler, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial cho biết, nhu cầu nhiên liệu cho mùa lái xe cao điểm mùa hè tại Mỹ dự kiến sẽ tăng bắt đầu từ cuối tuần này.

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết hôm thứ Tư (22/5) rằng sản phẩm xăng do Mỹ cung cấp, đại diện cho nhu cầu, đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2023.

Về phía cung, Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết, số giàn khoan dầu tại Mỹ, một chỉ số sớm của sản lượng tương lai, không thay đổi ở mức 497 giàn trong tuần này.

Trong khi đó, thị trường đang chờ cuộc họp trực tuyến vào ngày 2/6 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) để thảo luận về việc có nên gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày hay không.

Phần lớn các nhà phân tích dự đoán rằng việc cắt giảm sản lượng hiện tại sẽ được kéo dài ít nhất đến cuối tháng 9.

Nga cho biết họ đã vượt quá hạn ngạch sản xuất dầu của OPEC+ trong tháng 4 vì “lý do kỹ thuật”, tin tức này là điều bất ngờ đối với các nhà phân tích và cho thấy Moscow đang gặp nhiều thách thức trong việc hạn chế sản lượng dầu.

Bộ trưởng Dầu mỏ Pedro Tellechea cho biết Venezuela đặt mục tiêu sản xuất 1,23 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 12, tăng thêm khoảng 290.000 thùng/ngày so với đầu năm nay, sau khi nước này bổ sung thêm các giàn khoan.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho biết hôm thứ Sáu (24/5) rằng các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng dầu thô kỳ hạn và quyền chọn của Mỹ trong tuần lên ngày 21/5.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.277 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 23.213 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 19.837 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 19.902 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.513 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều ngày 23/5. Trong đó, giá xăng E5 RON 92 tăng 162 đồng/lít; xăng RON 95-III tăng 78 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 36 đồng/lít; dầu hỏa giảm 6 đồng/lít; dầu mazut tăng 95 đồng/kg.

Giá dầu hôm nay (21/5): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (21/5): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (22/5): Dầu thô tiếp đà giảm giáGiá dầu hôm nay (22/5): Dầu thô tiếp đà giảm giá
Giá dầu hôm nay (23/5): Dầu thô tiếp tục giảmGiá dầu hôm nay (23/5): Dầu thô tiếp tục giảm
Giá dầu hôm nay (24/5): Dầu thô tăng nhẹGiá dầu hôm nay (24/5): Dầu thô tăng nhẹ

Minh Đức