G7 "rất quan tâm đến tình hình Biển Đông"

19:12 | 10/11/2022

546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
G7 cũng phản đối bất kỳ động thái nào làm gia tăng căng thẳng, phá hoại sự ổn định của khu vực và trật tự dựa trên luật pháp quốc tế ở Biển Đông.
(11.06) Hội nghị Ngoại trưởng G7 khẳng định sự quan tâm đối với những diễn biến trên Biển Đông. (Nguồn: AFP)
Tuyên bố chung kết thúc Hội nghị Ngoại trưởng G7 tại Munster, Đức ngày 5/11 khẳng định sự quan tâm tới tình hình Biển Đông. (Nguồn: AFP)

Tuyên bố kết thúc Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) nêu rõ: “Chúng tôi rất quan tâm đến tình hình trong và xung quanh Biển Đông.

Chúng tôi cực lực phản đối bất kỳ động thái nào làm gia tăng căng thẳng và phá hoại sự ổn định của khu vực cũng như trật tự quốc tế dựa trên luật định.

Chúng tôi nhấn mạnh tính phổ quát và thống nhất của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, đồng thời tái khẳng định vai trò quan trọng của UNCLOS trong việc thiết lập khuôn khổ pháp lý kiểm soát mọi hoạt động trên đại dương và các vùng biển.

Chúng tôi nhắc lại rằng phán quyết do Tòa Trọng tài đưa ra ngày 12/7/2016 là một cột mốc quan trọng, có tính ràng buộc pháp lý và là cơ sở hữu ích để giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình.

Chúng tôi tái khẳng định sự cần thiết phải duy trì nguyên tắc trong Hiến chương Liên hợp quốc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.”

Trong một tin liên quan, phát biểu với báo giới Philippines tại trụ sở Lầu Năm Góc hồi tuần trước, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các nước liên quan cần công khai ủng hộ yêu cầu tuân thủ luật pháp quốc tế và tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế năm 2016, trong đó bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Minh Vương

Baoquocte.vn