G7 cam kết hỗ trợ các nước Balkan giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga

10:15 | 15/05/2022

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Nhóm Các nước phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 14/5 tuyên bố, các nước này sẵn sàng giúp đỡ các quốc gia vùng Balkan giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.
G7 cam kết hỗ trợ các nước Balkan giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga

G7 cũng hoan nghênh nỗ lực của các nước Balkan, tuân theo các chính sách hạn chế do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với Nga.

Trong thông cáo chung, các Ngoại trưởng G7 nêu rõ: "Chúng tôi khen ngợi Albania, Kosovo, Montenegro và Bắc Macedonia vì đã điều chỉnh các chính sách đối ngoại của họ phù hợp với EU, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt. Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp người dân Tây Balkan giảm sự phụ thuộc của họ vào năng lượng Nga".

Các quan chức ngoại giao G7 cũng kêu gọi Trung Quốc "tuân thủ các cam kết của mình trong trật tự quốc tế dựa trên quy định, đóng góp vào an ninh quốc tế và hợp tác thúc đẩy an ninh y tế toàn cầu, cũng như thúc đẩy các sứ mệnh chung của toàn cầu, trong đó có chống biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học và bình đẳng giới".

"Theo luật pháp quốc tế, chúng tôi khuyến khích Trung Quốc ủng hộ chủ quyền và độc lập của Ukraine cũng như sự toàn vẹn của các đường biên giới được quốc tế công nhận và kiên quyết thúc giục Nga ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine", các Ngoại trưởng G7 nhấn mạnh.

Cuộc họp kéo dài 3 ngày của Ngoại trưởng các nước G7 đã được tổ chức tại Đức từ ngày 12/5 -14/5 nhằm thảo luận về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, việc Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng và tình hình ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như ở Afghanistan, châu Phi và Trung Đông.

Bình An