Festival Ninh Bình - Tràng An 2023: “Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa”

16:21 | 08/12/2023

346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 8/12, tại Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II với chủ đề “Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa”. Festival năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 26/12/2023 đến ngày 31/12/2023 tại thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Festival Ninh Bình - Tràng An 2023: “Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa”
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc sở Văn hóa và thể thao tỉnh Ninh Bình phát biểu

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc sở Văn hóa và thể thao tỉnh Ninh Bình cho biết, tiếp nối thành công của Festival Ninh Bình - Tràng An kết nối di sản năm 2022 với nhiều hoạt động sôi nổi mang tính kết nối và lan tỏa văn hóa… để tiếp tục khẳng định tiềm năng, thế mạnh, vị thế của vùng đất Cố đô Hoa Lư ngàn năm văn hiến, tỉnh Ninh Bình đã quyết định tổ chức “Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023” với chủ đề “Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa”.

Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 sẽ có 04 hoạt động đặc sắc được diễn ra từ ngày 26/12 đến ngày 31/12/2023 gồm: Chương trình khai mạc Festival; Chương trình di sản văn hóa Nam Bộ; Chương trình di sản văn Bắc Trung Bộ và giao lưu văn hóa Lào - Việt Nam; Chương trình bế mạc Rực lửa Cố đô - Đón chào năm mới. Đây chính là sự kiện văn hóa, du lịch có ý nghĩa quan trọng nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, tôn vinh các di sản văn hóa và xúc tiến, quảng bá du lịch.

Điểm nhấn tạo nên sự khác biệt của Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023 là chương trình khai mạc được dàn dựng công phu như một vở diễn thực cảnh đầu tiên được tổ chức trong không gian huyền ảo của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. Các yếu tố của sông, núi, âm nhạc, ánh sáng, công nghệ trình chiếu mapping cùng nghệ thuật múa đương đại, nghệ thuật tạo hình, những màn khinh công chạy trên nước, vẽ thư pháp bằng nghệ thuật múa sẽ hòa quyện tạo thành một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa của vùng đất Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình.

Festival Ninh Bình - Tràng An 2023: “Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa”
Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023 sẽ có sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Festival năm nay sẽ có hơn 200 người lái đò trên bến Tràng An cùng tham gia biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật. Ở phần chiếu mapping, các thiết bị chiếu sẽ được đặt dưới mặt nước và sử các ngọn núi làm màn chiếu, việc này đòi hỏi đội ngũ thiết kế kỳ công chuẩn bị.

Ngoài ra, Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023 còn có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ tỉnh Udomxay - Lào, các ca sỹ nổi tiếng, các nghệ nhân đến từ các vùng văn hóa đặc trưng trên cả nước.

Thông qua việc tổ chức Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023, tỉnh Ninh Bình hy vọng giới thiệu tới Nhân dân, du khách hình ảnh về một điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện, về vùng đất và con người Cố đô ngàn năm văn hiến, hội nhập và phát triển.

Ban Tổ chức đã gửi lời cảm ơn các đơn vị tài trợ trong đó có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), các đơn vị truyền thông và mong muốn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền về Festival đến với tất cả người dân, bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Minh Đức