FED hỗ trợ các công ty dầu khí Mỹ như thế nào?

16:42 | 02/07/2020

|
(PetroTimes) - Chuyên gia Nick Cunningham của hãng tin Oilprice đã chia sẻ góc nhìn về cách Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã và đang hỗ trợ các công ty dầu khí Mỹ, nhất là các công ty đá phiến vượt qua khủng hoảng kép Covid-19 và giá dầu ở mức thấp hiện nay.    
fed ho tro cac cong ty dau khi my nhu the naoConocoPhillips khôi phục sản lượng cắt giảm ở Canada và Mỹ
fed ho tro cac cong ty dau khi my nhu the naoThời hoàng kim của 'gã khổng lồ' dầu khí Mỹ vừa xin phá sản
fed ho tro cac cong ty dau khi my nhu the nao

Chính quyền của Tổng thống D.Trump đã thực hiện hàng chục biện pháp trong đại dịch Covid-19 để hỗ trợ ngành dầu khí của nước này như tăng đấu thầu các diện tích cho thuê khai thác mới, giảm thuế bảo vệ môi trường, tạo ưu đãi thuế trên các khu vực diện tích sản xuất thuộc sở hữu liên bang và nhiều biện pháp khác.

Tuy nhiên, một trong những biện pháp hỗ trợ hiệu quả nhất lại đến từ FED. Vào tháng 3, khi thị trường tài chính Mỹ lâm vào bế tắc, Quốc hội Mỹ đã ủy quyền cho FED bơm hàng nghìn tỷ USD vào thị trường tài chính, bao gồm cả các khoản tín dụng ưu đãi đối với các công ty vừa và nhỏ trong toàn nền kinh tế cùng với việc mua trái phiếu gián tiếp ở từng lĩnh vực cụ thể. Nói cách khác, FED được ủy quyền mua hàng chục tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp trong ngành năng lượng bên cạnh việc cung cấp cho các công ty này các khoản vay tín dụng. Vấn đề là FED có thể đang sa lầy vào việc thúc đẩy một ngành công nghiệp đang gặp khó khăn khi thị trường đang lâm vào suy thoái.

Theo những báo cáo thị trường vào đầu năm 2020, đã có hơn 200 công ty dầu khí Bắc Mỹ tuyên bố phá sản từ năm 2015. Ngành công nghiệp đá phiến Mỹ đã mất 300 tỷ USD và đã qua giai đoạn đỉnh điểm để có thể kiếm được lợi nhuận. Những vấn đề này đã tồn tại trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ. Trong số 158 ngành công nghiệp phụ được xác định theo Tiêu chuẩn phân loại công nghiệp toàn cầu (GISC), ngành khoan dầu khí đã chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng nhất về xếp hạng tín dụng trong 5 năm qua (2015-2019) khi sụt giảm 44%. Trong khi đó, chất lượng tín dụng trong các lĩnh vực khác hoạt động tốt hơn nhiều như: lĩnh vực truyền thông tăng 4%, bất động sản tăng 3%, chăm sóc sức khoẻ chỉ giảm 6%. Rõ ràng ngành năng lượng Mỹ đã có xu hướng giảm trong nhiều năm nên khó có thể chứng minh sự hỗ trợ của FED phần lớn là xuất phát từ tác động tiêu cực của Covid-19 hay nói cách khác, sự hỗ trợ này là khá phi logic.

Các báo cáo thị trường cho rằng, sự hỗ trợ của FED đối với ngành dầu khí Mỹ là bất thường khi cơ quan này chủ động hỗ trợ cho lĩnh vực kinh tế có thể đã suy giảm mạnh trước khi đại dịch xảy ra. Nếu điều này là đúng, thị trường sẽ đặt nhiều nghi vấn về sự biến dạng của thị trường tự do cũng như đạo đức của đội ngũ lãnh đạo FED - cơ quan đại diện cho người dân Mỹ quản lý nguồn thu thuế đang chấp nhận rủi ro quá mức.

Các công ty khoan dầu khí đang bị xếp hạng trung bình tương đương với mức "B" của hãng xếp hạng S&P - mức chắc chắn không đầu tư hoặc xếp hạng tín dụng “rác”. FED đã mua ban đầu 1,3 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp vào cuối tháng 5 vừa qua. Khoảng 8% trong số đó được dành cho các công ty dầu khí mặc dù lĩnh vực này chỉ chiếm 3% trong rổ chỉ số S&P 1500. Hơn nữa, trong 100 triệu USD trái phiếu ngành dầu khí thì có 20% dành cho trái phiếu các công ty bị xếp hạng “rác”. Trong khi đó, theo báo cáo của hãng tin Politico (28/6), FED đã dành 20% trong gói 1,3 tỷ USD nêu trên để mua trái phiếu các công ty năng lượng và tiện ích. Đây là lần đầu tiên FED công bố số liệu mua trái phiếu các công ty riêng lẻ, trong số đó có ExxonMobil, Energy Transfer Operating, Diamondback Energy, Duke Energy, William Co., Phillips 66, Sabine Pass Liquefaction, FirstEnergy Corp., DTE Electric, Florida Power & Light và Marathon Petroleum.

Nếu mức độ ủy quyền cho FED mua trái phiếu tăng lên 250 tỷ USD, những người nộp thuế tại Mỹ sẽ phải gánh chịu rủi ro từ 19 tỷ USD trái phiếu dầu khí, trong đó có 4 tỷ USD có thể đã được phát hành cho các công ty bị xếp hạng tín dụng “rác”. Trong trường hợp này, đây có thể được coi là hành vi bóp méo thị trường, can thiệp hoạt động kinh tế không hiệu quả của FED.

Tuy nhiên, bất chấp những sự hỗ trợ của FED giúp giảm chi phí vốn cho các công ty dầu khí Mỹ, mô hình kinh doanh cơ bản của các công ty này vẫn gặp nhiều thách thức trong điều kiện giá dầu thấp hiện nay. Các vụ phá sản vẫn gia tăng, bao gồm cả vụ phá sản công ty dầu đá phiến lớn nhất tại Mỹ là Chesapeake Energy vào cuối tuần qua.

Phạm TT

Theo: Oilprice