FAO kiểm tra và đánh giá dịch tả lợn châu Phi ở Việt Nam

18:35 | 24/03/2019

472 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) phối hợp với Tổ chức Thú y thế giới (OIE) đã tổ chức một đoàn đánh giá khẩn cấp tại Việt Nam nhằm tăng cường khả năng ứng phó của Việt Nam đối với dịch tả lợn châu Phi (ASF).  
fao kiem tra va danh gia dich ta lon chau phi o viet namSức mua lẻ thịt lợn vẫn chưa phục hồi
fao kiem tra va danh gia dich ta lon chau phi o viet namNgân hàng Nhà nước hỗ trợ khách hàng vay bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi
fao kiem tra va danh gia dich ta lon chau phi o viet namTuyên truyền phòng, chống dịch tả lợn châu Phi cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đoàn đánh giá bao gồm các chuyên gia, quản lý khẩn cấp, tiêu hủy, tiêu độc và khử trùng, chuyên gia về ngành chăn nuôi lợn và các cán bộ kỹ thuật thuộc Cục Thú y Việt Nam (DAH) và FAO Việt Nam.

fao kiem tra va danh gia dich ta lon chau phi o viet nam
Phun thuốc khử trùng ở những nơi có ổ dịch tả lợn châu Phi

Đoàn đã đến thăm các tỉnh bị ảnh hưởng và họp bàn với lãnh đạo Cục Thú y, Cục Chăn nuôi và chính quyền địa phương để đánh giá các biện pháp ứng phó hiện tại với dịch bệnh và các nguồn lực được phân bổ để kiểm soát ổ dịch, cũng như điều tra sự lây lan của dịch bệnh tả lợn châu Phi.

“Cục Chăn nuôi ước tính hiện có hơn 2,5 triệu hộ chăn nuôi lợn tại Việt Nam. Do vậy khi đàn lợn buộc phải tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi và các biện pháp kiểm soát dịch sẽ dẫn tới gánh nặng kinh tế cho nhiều gia đình ở vùng nông thôn. Cùng với các đối tác quốc tế khác, FAO sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ chính phủ Việt Nam đối phó với dịch bệnh này và giảm thiểu hậu quả”, ông Albert T. Lieberg, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam cho biết.

Đoàn đánh giá đã tới các hộ chăn nuôi lợn có ổ dịch và không có ổ dịch tả lợn châu Phi, các khu chôn xác lợn và một lò mổ lợn ở thành phố Hải Phòng và Thái Bình, thu thập thông tin về dịch tễ và quan sát việc giết lợn, tiêu hủy, tiêu độc và khử trùng.

Để tăng cường năng lực đáp ứng và ngăn chặn dịch lan rộng, đoàn đánh giá đề xuất các hành động ngay lập tức ngắn hạn và trung hạn cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Một số hành động được khuyến nghị bao gồm: Công bố dịch tả lợn châu Phi ở tình trạng khẩn cấp quốc gia; áp dụng phương pháp phân vùng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh theo diện rộng/khoảng cách xa và phát triển các quy trình thực hành chuẩn về giết lợn và tiêu hủy…

Nguyễn Hưng