Facebook - Khi tương lai là màu xám!

09:09 | 11/12/2020

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Facebook có thể sẽ mất cả “núi tiền” khi phải đối mặt với các vụ kiện lịch sử từ Ủy ban Thương mại Liên bang(FTC) và 48 bang và vùng lãnh thổ nước Mỹ.

Các khiếu nại hôm thứ tư cáo buộc Facebook có nhiều sai phạm trong việc mua lại các đối thủ, trong đó đặc biệt tập trung vào các thương vụ mua lại ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram với giá 1 tỷ USD vào năm 2012 và ứng dụng nhắn tin WhatsApp với giá 19 tỷ USD vào năm 2014.

Facebook - Khi tương lai là màu xám!
Mark Zuckerberg và Facebook đang phải đối mặt với vụ kiện lịch sử.

“Trong gần một thập kỷ, Facebook đã sử dụng sự thống trị và sức mạnh độc quyền của mình để đè bẹp các đối thủ nhỏ hơn, loại bỏ sự cạnh tranh”, Tổng chưởng lý New York Letitia James thay mặt cho liên minh 46 bang cho biết.

Theo cáo buộc từ FTC, hành vi sai trái của Facebook đã khiến người tiêu dùng bị tổn hại. Người dùng Internet có ít lựa chọn hơn trong số các nền tảng truyền thông xã hội và trải nghiệm kém hơn, trong khi ngành công nghệ đã bị "giảm đầu tư vào các dịch vụ có khả năng cạnh tranh".

Trong một cáo buộc quan trọng khác, các quan chức nhà nước cho biết, Facebook đã mở nền tảng của mình cho các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba để thu hút họ vào quỹ đạo của công ty, sau đó cắt quyền truy cập của họ vào các dịch vụ của Facebook khi Facebook nhận thấy họ là một mối đe dọa cạnh tranh.

Có thể nói, theo các chuyên gia phân tích, việc phải đối mặt với một loạt vụ kiện này có thể sẽ khiến Facebook nếu không “khuynh gia bại sản” thì cũng sẽ gặp phải những hạn chế rất lớn trong việc phát triển của mình.

Đặc biệt, FTC còn đang tìm kiếm một “biện pháp quyết liệt nhất” tại tòa án liên bang, có thể yêu cầu công ty thoái vốn tài sản trong cả Instagram và WhatsApp.

Trong khi Instagram là một “con gà đẻ trứng vàng” cho gã khổng lồ công nghệ, nó mang lại khoảng 30% trong tổng số gần 70 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái.

Mặc dù việc kiếm tiền trên WhatsApp vẫn còn chưa đâu vào đâu nhưng Facebook đang có nhiều ý tưởng với ứng dụng này. Công ty cho biết định dạng quảng cáo phát triển nhanh nhất của họ là quảng cáo "nhấp để nhắn tin", cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu người dùng bằng các quảng cáo hướng họ đến WhatsApp hoặc Messenger để trò chuyện với các doanh nghiệp.

Đồng thời Facebook cũng có một “kế hoạch lớn” để một ngày nào đó kiếm tiền từ các giao dịch từ thương mại điện tử được thực hiện trên WhatsApp.

Facebook - Khi tương lai là màu xám!
Nếu thất bại trong vụ kiện, Facebook có thể đối mặt với những thiệt hại không lường.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Facebook đã tập trung phát triển đáng kể “Audience Network - Mạng đối tượng” của mình, một mạng cho phép các doanh nghiệp mua quảng cáo được nhắm mục tiêu đến người dùng Facebook trên các ứng dụng khác không do Facebook sở hữu.

Audience Network được cho là nguồn doanh thu chính và là cơ hội phát triển lớn cho Facebook. Giá trị của nó đối với các nhà quảng cáo là độ rộng của dữ liệu có sẵn cho các nhà tiếp thị mà họ có thể sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo đến đúng người và đúng thời điểm.

Và tất nhiên, Audience Network có thể sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn rất nhiều đối với các nhà tiếp thị nếu Facebook không còn quyền truy cập vào hơn 1 tỷ người dùng của Instagram và hơn 2 tỷ của WhatsApp. Đau hơn cho Facebook khi mà họ đã chi hàng tỷ đô la để tích hợp Instagram và WhatsApp với nền tảng mạng xã hội chính của mình.

Năm nay, công ty đã thông báo rằng họ đã chính thức kết hợp cơ sở hạ tầng phụ trợ cho ba ứng dụng nhắn tin của mình (WhatsApp, Messenger và Instagram) để các doanh nghiệp có thể giao tiếp tốt hơn với khách hàng trên các ứng dụng. Instagram và WhatsApp cũng đã giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của Facebook với người dùng trẻ hơn và người dùng quốc tế.

Chia tay Instagram và WhatsApp là trường hợp xấu nhất đối với Facebook và việc để chiến thắng trong một vụ kiện chống độc quyền như thế này là một “ngọn núi” với Facebook.

Hai thập kỷ trước, Microsoft đã từng vướng vào vụ kiện tụng với Bộ Tư pháp Mỹ. Họ đã thắng, nhưng phải trả giá đắt. “Gã khổng lồ” phần mềm toàn cầu đã để cho Apple đánh cắp vị trí dẫn đầu trong công nghệ điện thoại thông minh. Tương tự, phán quyết của tòa án với Facebook thời gian tới có thể sẽ là một đòn giáng mạnh vào tham vọng của họ.

Theo DĐDN

Facebook Facebook "cấm cửa" các thông tin sai sự thật về vaccine Covid-19
Việt Nam thu hàng nghìn tỷ đồng thuế của Netflix, Google, FacebookViệt Nam thu hàng nghìn tỷ đồng thuế của Netflix, Google, Facebook