F-22 Mỹ xua đuổi gần 600 máy bay trên bầu trời Syria

09:30 | 12/10/2018

447 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ tuyên bố sự hiện diện của tiêm kích F-22 đã khiến 587 phi cơ Nga, Iran, Syria phải rút lui khi hoạt động trên không phận Syria.
F-22 Mỹ xua đuổi gần 600 máy bay trên bầu trời Syria
Tiêm kích F-22 tiếp dầu trên vùng trời gần Syria năm 2017. Ảnh: USAF.

"Trong sáu tháng triển khai tại Syria, phi đội F-22 thuộc Không đoàn 94 Mỹ đã tiến hành tổng cộng 590 chuyến bay độc lập với 4.600 giờ bay và thả gần hai tấn bom xuống các mục tiêu phiến quân" Business Insider ngày 11/10 dẫn tuyên bố của Lầu Năm Góc sau khi phi đội này trở về Mỹ.

Trong quá trình này, các chiến đấu cơ tàng hình F-22 Mỹ triển khai ở Trung Đông cũng đã răn đe, xua đuổi 587 lượt máy bay đối phương trên bầu trời Syria, bao gồm các tiêm kích, cường kích của Nga, Syria và Iran. Phi đội F-22 cũng lần đầu tiên thực hiện một đợt tác chiến tăng cường kéo dài ba ngày, huy động các chiến đấu cơ tàng hình xuất kích với tần suất tối đa.

Chiến trường Syria hiện là nơi lực lượng mặt đất Mỹ phải đối mặt với mối đe dọa lớn nhất từ không quân đối phương. Do đó, F-22 được triển khai để hộ tống các tiêm kích F/A-18 của hải quân bảo vệ binh sĩ Mỹ cũng như không kích các nhóm phiến quân Hồi giáo.

Các tiêm kích F-22 còn tham gia cuộc không kích quân đội Syria nhằm đáp trả cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học. "Các chiến đấu cơ F-22 bay sâu vào lãnh thổ Syria, đối mặt với cả những biên đội tiêm kích và hệ thống tên lửa phòng không của đối phương khi liên quân Mỹ thực hiện cuộc tấn công", Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định không máy bay liên quân nào bị bắn hạ trong suốt thời gian hoạt động tại Syria. Những hình ảnh chụp được trong chiến dịch không kích gần nhất nhằm vào Damascus cho thấy phòng không nước này đã khai hỏa bừa bãi do không thể phát hiện được F-22 đang hoạt động.

Mỹ bắt đầu triển khai tiêm kích tàng hình F-22 ở Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) để hỗ trợ chiến dịch không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trên lãnh thổ Syria từ năm 2014.

Theo VnExpress.net

Mỹ đang làm gì ở bờ đông sông Euphrates, Syria?
Thủ lĩnh tối cao IS tái xuất, lệnh giết hàng trăm thuộc hạ?
Mỹ rút nhóm tàu tấn công Syria khỏi đông Địa Trung Hải
Quân Chính phủ Syria quyết quét sạch IS khỏi Al-Safa
Syria phải mất bao nhiêu năm để khôi phục ngành dầu khí?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc