ExxonMobil phát hiện mỏ khí thuộc loại lớn nhất thế giới ở Síp

17:18 | 01/03/2019

1,073 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ ExxonMobil của Mỹ đã phát hiện ra một mỏ khí lớn ngoài khơi đảo Síp, chính quyền Síp cho biết hôm 28/2. Khám phá này có thể làm bùng phát căng thẳng với nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.  

Mỏ khí mới được phát hiện này là lớn nhất trong vùng đặc quyền kinh tế của Síp, Bộ trưởng Năng lượng Síp George Lakkotrypis cho biết. Đây là "một trong những mỏ lớn nhất được phát hiện trên toàn thế giới trong vòng hai năm trở lại đây", ông Lakkotrypis nói thêm rằng theo các đánh giá sơ bộ, mỏ này chứa giữa 140 và 230 tỷ m3 khí tự nhiên.

exxonmobil phat hien mo khi thuoc loai lon nhat the gioi o sip
Bản đồ tranh chấp giữa Síp và Thổ Nhĩ Kỳ

Phó chủ tịch ExxonMobil Tristan Aspray, người có mặt cùng với Bộ trưởng Síp tại buổi công bố, đã gọi những đánh giá ban đầu về mỏ này là "đáng khích lệ". Tập đoàn Mỹ nắm giữ 60% cổ phần trong mỏ này và Qatar Oil nắm 40% còn lại.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố có quyền khoan thăm dò tại các khu vực giàu khí đốt ngoài khơi đảo Síp. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Cavusoglu thậm chí đã nói cách đây hai tuần rằng trong những ngày tới Ankara sẽ gửi hai tàu để bắt đầu các hoạt động khoan thăm dò ngoài khơi đảo Síp". Ankara thậm chí còn cảnh báo các tập đoàn dầu mỏ lớn trên thế giới là chớ có bất kỳ hoạt động thăm dò nào ở vùng biển tranh chấp giữa Ankara và Nicosia.

Cộng hòa Síp, một thành viên của Liên minh châu Âu, chỉ có chủ quyền trên 2/3 hòn đảo, về phía nam. Còn lại phần phía bắc do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Trong những năm gần đây, Síp đã ký hợp đồng thăm dò với các tập đoàn như Eni, Total và ExxonMobil. Nhưng Ankara kêu gọi đình chỉ mọi cuộc thăm dò tại khu vực tranh chấp cho đến khi có được một giải pháp hòa giải trên đảo Síp.

exxonmobil phat hien mo khi thuoc loai lon nhat the gioi o sipThổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Síp chớ thăm dò dầu khí "liều lĩnh"
exxonmobil phat hien mo khi thuoc loai lon nhat the gioi o sipMỹ đổ thêm dầu vào lửa trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Síp

Nh.Thạch

AFP