Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Síp chớ thăm dò dầu khí "liều lĩnh"

16:47 | 28/11/2018

412 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 27/11 đã cảnh báo Síp "chớ có phát ban nguy hiểm cho ai" sau khi Nicosia quyết tâm khám phá mỏ khí ở vùng biển thuộc vùng tranh chấp bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Ankara.

"Những hành động liều lĩnh của chính quyền Síp, được hỗ trợ bởi một số nước châu Âu, đã trở thành một mối nguy hiểm", ông Erdogan nói trong một bài diễn văn ở Ankara.

Trong một lời nói ám chỉ đến các nước châu Âu, ông Erdogan cáo buộc các nước EU hỗ trợ Síp thực hiện tham vọng năng lượng. "Những người đang run rẩy như lá khô trước khi làn sóng người di cư nhưng lại biến thành sư tử khi thấy dầu hoặc khí đốt", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

tho nhi ky canh bao sip cho tham do dau khi lieu linh
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Những tuyên bố mạnh mẽ của chính quyền Ankara được đưa ra sau khi chính phủ Síp tuyên bố rằng các đại gia năng lượng của Pháp là Total và của Ý là Eni đã cùng nhau phúc đáp một cuộc gọi thầu thăm dò và khai thác dầu và khí đốt ngoài khơi đảo Síp.

Khám phá trong những năm gần đây về các mỏ khí khổng lồ ở phía đông Địa Trung Hải đã làm cho khao khát trở thành “cường quốc” năng lượng của Síp cháy bỏng hơn bao giờ hết.

Cộng hòa Síp, một thành viên của Liên minh châu Âu và thực thi quyền lực của mình chỉ trên hai phần ba phía nam của hòn đảo, đã ký trong các hợp đồng thăm dò gần đây với các công ty khổng lồ như Eni, Total hoặc ExxonMobil.

Nhưng Ankara kêu gọi đình chỉ tất cả các cuộc thăm dò, chừng nào giải pháp cho vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Síp và Cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ Bắc Síp tự xưng, không được cộng đồng quốc tế công nhận, chưa được tìm thấy.

Vào đầu tháng 11/2018, ông Erdogan gọi các chuyên gia tập đoàn dầu mỏ nước ngoài là "hải tặc" khi họ đang cố gắng thăm dò các mỏ dầu ngoài khơi ngoài khơi đảo Síp.

Vào tháng 2/2018, một tàu của ENI đã phải quay trở lại sau khi bị các tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn.

tho nhi ky canh bao sip cho tham do dau khi lieu linhThổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không hủy hợp đồng mua tên lửa S-400 Nga
tho nhi ky canh bao sip cho tham do dau khi lieu linhPutin và Erdogan đặt dấu mốc quan trọng cho Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
tho nhi ky canh bao sip cho tham do dau khi lieu linhThổ Nhĩ Kỳ có đoạn ghi âm thứ 2 vụ sát hại nhà báo Ả rập Xê út

S.Phương

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps