EVNCPC kêu gọi người dân chung tay tiết kiệm điện

13:49 | 24/05/2023

301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lượng nước tại các hồ thủy điện hiện đang xuống dưới nước quy định gây ảnh hưởng đến nguồn cung cấp điện năng, cùng với việc lượng điện tiêu thụ ngày càng cao do thời tiết nắng nóng đã dẫn đến tình trạng quá tải tại các mạng lưới điện. Vì vậy, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã viết thư kêu gọi người dân chung tay tiết kiệm điện, để giảm bớt áp lực và tránh gây sự cố cho hệ thống điện lưới.

Khô hạn nặng tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tổng lượng mưa trên toàn quốc từ đầu năm đến nay nằm ở mức thấp hơn trung bình trong nhiều năm qua. Tại các hồ chứa nước lớn, mực nước hiện đã xuống rất thấp, một số hồ chứa thiếu hụt từ vài chục đến hàng trăm triệu m3. Việc này phổ biến nhất tại khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Lưu lượng dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên hiện đang ở mức thấp hơn trung bình cùng kỳ ở khoảng 20 - 60%. Theo đó, từ tháng 5 - 7/2023, tổng lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Kông dự kiến ở mức thấp hơn trung bình từ 5-10% so với các năm trước. Lượng nước bị thiếu hụt trầm trọng, các nhà máy thuỷ điện ở miền Trung - Tây Nguyên như Ialy, Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Srepok 3… đang phải hoạt động cầm chừng nhiều ngày qua, ảnh hưởng lớn đến việc phát điện của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

EVNCPC kêu gọi người dân chung tay tiết kiệm điện
Mực nước tại hồ thuỷ điện Ialy hiện đang xuống rất thấp.

Ông Trương Xuân Tý - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện các hồ chứa thủy điện A Vương, Sông Bung 4 mực nước đang xuống quá thấp, không đảm bảo tối thiểu mực nước theo quy định. Vì vậy, tỉnh Quảng Nam đã đề nghị chủ đầu tư tại nhà máy thuỷ điện A Vương và Sông Bung 4 dừng vận hành xả nước phát điện để tích nước, góp phần chống hạn và xâm nhập mặn vùng hạ du. Đáng chú ý, thủy điện A Vương có dung tích 343 triệu m3 nước nhưng hiện mực nước đã xuống thấp hơn 6m so với quy định tích nước cho mùa cạn và mực nước chết.

Bên cạnh đó, việc thời tiết nắng nóng trong mùa khô ở các tháng 5, 6, 7 đang có xu hướng tăng cao kỷ lục kéo theo nhu cầu sử dụng điện năng tăng cao của người dân. Theo EVNCPC, tháng 4/2023, công suất cực đại đã đạt 3.536,1 MW (ngày 21/4/2023), tăng 10,21% so với cùng kỳ năm 2022; ngày 06/5/2023, công suất cực đại đạt 3.638,8 MW, tăng 13,42% so với cùng kỳ 2022. Dự báo trong các ngày nắng nóng sắp tới, công suất cực đại sẽ còn tiếp tục tăng cao.

EVNCPC kêu gọi người dân chung tay tiết kiệm điện
Mực nước ở hồ thủy điện Trị An.

Tại miền Trung - Tây Nguyên, sản lượng điện từ các nhà máy thủy điện chiếm khoảng 38%, việc mực nước tại các hồ thuỷ điện giảm sâu khiến tình trạng cung cấp nguồn điện gặp nhiều khó khăn. Nhất vào các tháng khô hạn 5, 6, 7 và vào các giờ cao điểm trong ngày đã gây áp lực cho việc cung cấp điện năng của EVNCPC.

Tăng cường tiết kiệm điện

Thực hiện chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2023 về tăng cường tiết kiệm điện năm 2020 - 2025 và Công điện của Thủ tướng Chính phủ số 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. EVNCPC kêu gọi người dân đồng hành, chia sẻ, thực hiện tiết kiệm điện.

EVNCPC kêu gọi người dân chung tay tiết kiệm điện
Lực lượng kĩ thuật nỗ lực kiểm tra, đảm bảo cung ứng và an toàn điện lực.

Theo đó, các công tác tiết kiệm được EVNCPC kêu gọi bao gồm: ban hành các quy định về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại cơ quan, đơn vị; điều chỉnh điều hoà ở nhiệt độ 26 độ C trở lên; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, vận động triệt để các biện pháp tiết kiệm trong hộ gia đình; dịch chuyển một phần các hoạt động sản xuất sau 22h; tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo, bảng hiệu sau 22h; khuyến khích sử dụng máy phát dự phòng; tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng và khuyến khích giảm hoạt động của thang máy.

EVNCPC kêu gọi người dân chung tay tiết kiệm điện
EVNCPC khuyến khích người dân sử dụng các thiết bị có nhãn dán tiết kiệm đện theo quy định của Bộ Công Thương.

EVNCPC cũng khuyến khích người dân nên sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện theo quy định của Bộ Công Thương và bảo dưỡng thường xuyên các thiết bị để đảm bảo hoạt động ổn định, tiết kiệm. Trong doanh nghiệp, EVNCPC kiến nghị các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh, sử dụng các thiết bị, máy móc ít tiêu hao năng lượng và không sử dụng điện vào các giờ cao điểm…

Tổng Giám đốc Petrovietnam chỉ đạo Tổng Giám đốc Petrovietnam chỉ đạo "nóng" các đơn vị đảm bảo cung ứng điện, cung cấp khí trong mùa khô 2023
Công nhân Truyền tải điện Đắk Lắk với những “sáng kiến nhỏ, hiệu quả cao”Công nhân Truyền tải điện Đắk Lắk với những “sáng kiến nhỏ, hiệu quả cao”
Phát triển điện mặt trời mái nhà “tự dùng” có lợi cho các bên tham giaPhát triển điện mặt trời mái nhà “tự dùng” có lợi cho các bên tham gia
Một đội ngũ - Một mục tiêu, Petrovietnam quyết tâm hoàn thành sớm nhất các dự án điệnMột đội ngũ - Một mục tiêu, Petrovietnam quyết tâm hoàn thành sớm nhất các dự án điện

Thành Linh