EVN đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

15:33 | 08/07/2022

300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong tháng 6 năm 2022, nhu cầu tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao do nắng nóng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là đảm bảo điện phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.
Kiểm tra vận hành lưới điện
Kiểm tra vận hành lưới điện

Theo báo cáo của EVN, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống tháng 6/2022 đạt 24,52 tỷ kWh. Lũy kế 6 tháng đạt 133,11 tỷ kWh, tăng 3,8% so với cùng kỳ, trong đó tỷ lệ huy động một số loại hình nguồn điện trên tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống, trong đó sản lượng thủy điện đạt 41,58 tỷ kWh, chiếm 31,2%; nhiệt điện than đạt 55,79 tỷ kWh, chiếm 41,8%; tua bin khí đạt 15,22 tỷ kWh, chiếm 11,4%; năng lượng tái tạo đạt 19,2 tỷ kWh, chiếm 14,4% (trong đó điện mặt trời đạt 14,25 tỷ kWh, điện gió đạt 4,67 tỷ kWh) và điện nhập khẩu đạt 1,32 tỷ kWh, chiếm 1%.

Điện sản xuất của EVN và các Tổng Công ty Phát điện (kể cả các công ty cổ phần) đạt 60,54 tỷ kWh, chiếm 45,36% sản lượng điện sản xuất của toàn hệ thống.

Về công tác đầu tư xây dựng, theo EVN, trong các tháng đầu năm 2022 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án, giá cả vật tư, nguyên vật liệu tăng cao, không huy động được chuyên gia nước ngoài cũng như khan hiếm nguồn nhân lực trong nước, công tác phối hợp với các địa phương để triển khai công tác GPMB gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù vậy, quá trình triển khai thực hiện các dự án đã được áp dụng các công nghệ phục vụ theo dõi, quản lý dự án; sự vào cuộc của các Đơn vị để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Đồng thời, Tập đoàn đã ban hành các văn bản hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc của đơn vị liên quan đến quy định pháp luật và quy định quản lý nội bộ của EVN trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án.

Về lưới điện, trong 6 tháng đầu năm 2022, EVN và các đơn vị đã khởi công 67 công trình và hoàn thành đóng điện, đưa vào vận hành 49 công trình lưới điện từ 110 kV đến 500kV (bao gồm: 04 công trình 500kV, 08 công trình 220kV và 37 công trình 110kV). Bên cạnh đó, EVN và các đơn vị đã hoàn thiện xong quy trình quản lý chất lượng dự án và quy trình quản lý chất lượng nội bộ khối lưới phân phối... Về nguồn điện tiếp tục tập trung thi công các dự án Thủy điện Ialy MR, Nhiệt điện Quảng Trạch I, các dự án Điện mặt trời Phước Thái 2, 3.

Thực hiện công tác chuyển đổi số các đơn vị trong toàn EVN đã hoàn thành 79,8% kế hoạch thực hiện công tác CĐS trong 2 năm 2021-2022, trong đó có một số lĩnh vực đã hoàn thành với tỷ lệ cao như quản trị nội bộ (94,1%), kinh doanh & DVKH (96%).

Theo nhận định xu thế thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2022, nắng nóng tiếp tục xuất hiện ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ phổ biến cao hơn 0,50C, các nơi khác phổ biến cao hơn 0,5-1,00C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Dự kiến sản lượng tiêu thụ điện bình quân toàn hệ thống ở mức 793,8 triệu kWh/ngày (tăng 6,4% so với cùng kỳ), công suất phụ tải lớn nhất ước khoảng 42.390 MW.

Mục tiêu vận hành hệ thống điện tháng 7/2022 là: Tiếp tục đảm bảo sản xuất, cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt người dân, đặc biệt là yêu cầu đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vận hành tối ưu hệ thống điện trên nguyên tắc đảm bảo vận hành an toàn, đồng thời từng bước giảm bớt khó khăn về tài chính của EVN.

Về huy động nguồn điện, EVN tập trung huy động tối đa các nhà máy thủy điện có nước về tốt; nhiệt điện than, tuabin khí huy động theo nhu cầu hệ thống và bài toán tối ưu thủy - nhiệt điện; dự phòng nhiệt điện dầu.

Trong công tác đầu tư xây dựng, tiếp tục bám sát tiến độ thi công, đảm bảo kế hoạch đóng điện các công trình lưới điện quan trọng: Đường dây 500kV Vũng Áng - Quảng Trạch, trạm biến áp 220kV Chư Sê và đấu nối, mạch 2 đường dây 220kV Lào Cai - Bảo Thắng...

Trong tháng 7/2022, EVN tiếp tục chỉ đạo các Công ty/Nhà máy thủy điện vận hành hồ đập theo đúng chỉ đạo điều hành của BCĐ Quốc gia về Phòng, chống thiên tai và BCĐ của các tỉnh/ thành phố, tăng cường tuyên truyền về vai trò của thủy điện trong việc cắt/ giảm lũ. Các Tổng Công ty/Công ty Điện lực tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo điện mùa khô, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, tăng cường ứng trực 24/24h để kịp thời ứng phó thiên tai bão lũ, cũng như các tình huống quá tải cục bộ, xử lý kịp thời sự cố, tiếp tục nỗ lực để đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng.

Tuy nhiên, để giảm bớt những khó khăn trong vận hành hệ thống điện, giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố về điện do nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến - nhất là ở miền Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối (buổi trưa từ 11h30 đến 14h30, buổi tối từ 20h00 đến 23h00); đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn…

Minh Châu

  • el-2024