EVN đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận

14:15 | 21/12/2022

98 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đây là đánh giá của đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (UBQLV) tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam sáng ngày 21/12.

Dự hội nghị còn có đồng chí Phạm Tất Thắng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Đặng Hoàng An – Thứ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Cao Xuân Thành – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển Điện lực; đồng chí Hồ Sỹ Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; đồng chí Nguyễn Văn Tài – Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; cùng đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ, ban, ngành.

EVN đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh: EVN đã khẳng định được năng lực và vị thế hàng đầu của một doanh nghiệp nhà nước lớn, đã hoàn thành được các nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao cho

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh: Do chịu ảnh hưởng trực tiếp, sâu sắc bởi những biến động lớn về tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới, nhất là xung đột chính trị Nga - Ukraina và tác động nặng nề của đại dịch covid, năm 2022 là một năm có nhiều khó khăn, thách thức lớn đối với EVN khi chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là nguồn nhiên liệu năng lượng sơ cấp, giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện biến động và tăng vọt, làm cho chi phí sản xuất điện tăng cao. Những yếu tố tiêu cực này đã ảnh hưởng lớn đến việc cân đối tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Tập đoàn.

Trong bối cảnh đó, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và người lao động toàn Tập đoàn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn và vượt qua thách thức để đảm bảo cung ứng điện đầy đủ, an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế đất nước và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Đây cũng là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng mà Đảng, Chính phủ đã giao cho EVN.

Đồng thời, kết quả hoạt động của EVN trong năm 2022 như các chỉ tiêu về sản lượng điện sản xuất và mua; doanh thu, nộp ngân sách, năng suất lao động bình quân… là rất đáng ghi nhận.

”EVN đã thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tư xây dựng các dự án nguồn và lưới điện; triển khai có hiệu quả hoạt động chuyển đổi số, đem lại hiệu quả cao trong hoạt động SXKD, liên tiếp trong 4 năm 2019-2022 được trao giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam, riêng năm 2022, EVN đoạt giải “Doanh nghiệp Công nghiệp 4.0” do Hội Truyền thông số cấp,…”, Chủ tịch UBQLV nhấn mạnh một số kết quả nổi bật của Tập đoàn trong năm 2022.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, do phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, kết quả SXKD năm 2022 của EVN dự kiến sẽ bị lỗ hơn 31.360 tỷ đồng và bức tranh tài chính năm 2022 EVN bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế.

Tuy nhiên, xét về mặt tổng thể, trong năm 2022, EVN đã khẳng định được năng lực và vị thế hàng đầu của một doanh nghiệp nhà nước lớn, đã hoàn thành được các nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao cho, đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia. Nhưng để hoạt động hiệu quả hơn nữa, phát huy tốt hơn nữa của Tập đoàn trong phát triển kinh tế đất nước, EVN cần quán triệt thực hiện các giải pháp phù hợp.

EVN đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận
Từ phải sang trái: Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh và Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển KTXH 10 năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển KTXH 05 năm 2021-2025; nhưng cũng là năm mọi hoạt động SXKD của doanh nghiệp, trong đó có EVN phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do tình hình chính trị, kinh tế trong khu vực và thế giới còn diễn biến phức tạp, khó lường, đại dịch covid chưa kết thúc, thời tiết bất thường... Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2023 của EVN là hết sức nặng nề trên cả 2 khía cạnh là đảm bảo cung ứng điện và cân đối tài chính. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao, đóng góp vào sự tăng trưởng, phát triển chung của đất nước, bên cạnh các mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp Tập đoàn đã đề ra cho năm 2023, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh đề nghị EVN tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, EVN phải tiếp tục khẳng định vai trò là Tập đoàn nhà nước đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển KTXH và đời sống sinh hoạt của nhân dân;

Thứ hai, tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tiết giảm chi phí, tăng doanh thu, đảm bảo khả năng cân đối tài chính, phát triển bền vững và hiệu quả các hoạt động SXKD, bảo toàn và phát triển vốn; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cần được đặt lên hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực: sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, tài chính, quản trị… quan tâm hơn nữa, nâng cao đời sống, thu nhập của người lao động;

Thứ ba, tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực quản trị, đầu tư xây dựng, SXKD, dịch vụ khách hàng, viễn thông và CNTT với mục tiêu đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số;

Thứ tư, đảm bảo việc đầu tư, xây dựng các dự án nguồn điện và các dự án lưới điện theo đúng tiến độ được duyệt;

Thứ năm, tiếp tục cơ cấu lại Tập đoàn, cơ cấu lại danh mục đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng và SXKD;

Thứ sáu, tiếp tục sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, hoàn thiện bộ máy tổ chức phù hợp với chiến lược phát triển EVN và định hướng tái cơ cấu ngành Điện để phát triển bền vững.

“Với tinh thần, bản lĩnh và truyền thống anh hùng của những người thợ điện; với những kết quả đã đạt được trong năm 2022 và các năm qua, tôi tin tưởng EVN sẽ triển khai có hiệu quả và đạt nhiều thành tích trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, không ngừng lớn mạnh và bảo toàn, phát triển phần vốn nhà nước tại EVN và phần vốn đầu tư của EVN tại các doanh nghiệp”, Chủ tịch UBQLV Nguyễn Hoàng Anh bày tỏ.

EVN đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận
Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh trình bày báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 của EVN

Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh được Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh trình bày tại Hội nghị, năm 2022, tình hình thế giới có nhiều biến động lớn, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu; đặc biệt giá nhiên liệu tăng cao đã làm tăng chi phí sản xuất điện và ảnh hưởng trực tiếp đến đảm bảo cân đối tài chính của EVN. Trong điều kiện như vậy, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các Bộ, ngành, các địa phương, toàn thể CBCNV của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hết sức nỗ lực khắc phục khó khăn để vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân.

Tính đến cuối năm 2022, tổng công suất đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt gần 77.800MW, tăng gần 1.400MW so với năm 2021, đứng đầu khu vực ASEAN; trong đó tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo là 20.165MW, chiếm tỷ trọng 26,4%.

Công tác dịch vụ khách hàng tiếp tục có sự đổi mới mạnh mẽ. Các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện đều tốt hơn kế hoạch. EVN đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số, đa dạng hóa các dịch vụ điện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đến nay, 100% dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4; trên 92% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; 99,91% các yêu cầu dịch vụ điện được tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Trung tâm CSKH, Trung tâm Hành chính công. Tỷ lệ giao dịch ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử đạt 99,37%.

Từ tháng 1/2022, EVN đã công bố hệ sinh thái số - EVNCONNECT, hoàn thành kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế, sớm 5 tháng so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

EVN đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ chuyển đổi số đặt ra trong giai đoạn 2021-2022. Trong đó, các lĩnh vực quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, kinh doanh và dịch vụ khách hàng hoàn thành 100%; lĩnh vực sản xuất đạt 91%; lĩnh vực VT&CNTT đạt 70%. Năm 2022, EVN được Hội Truyền thông số trao tặng giải thưởng “Doanh nghiệp Công nghiệp 4.0” và lần thứ 4 liên tiếp được nhận giải thưởng “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”.

Dù gặp nhiều khó khăn song công tác đầu tư xây dựng của EVN cũng đã đạt được những thành tích ấn tượng. Tổng giá trị khối lượng đầu tư xây dựng ước đạt 89.305 tỷ đồng.

Tập đoàn đã khởi công 191 công trình, hoàn thành 183 công trình lưới điện 110-500kV, trong đó đưa vào vận hành nhiều công trình quan trọng như: đường dây 500kV Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi, các dự án lưới điện đồng bộ Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1, đường 220kV Nậm Mô - Tương Dương,... Các dự án nguồn điện như: Thủy điện Ialy mở rộng, Thủy điện Hoà Bình mở rộng tiếp tục được triển khai khẩn trương. Ngoài ra, EVN cũng triển khai thủ tục đầu tư dự án Nhiệt điện Ô Môn III và IV, Thủy điện Trị An mở rộng, Thủy điện tích năng Bác Ái,...

Trong công tác cấp điện nông thôn miền núi, hải đảo, xã đảo, đã đưa vào vận hành đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc, đang triển khai thủ tục đầu tư cấp điện lưới quốc gia cho huyện Côn Đảo. Tính đến cuối năm 2022, số xã có điện trên cả nước đạt 100% và số hộ dân được sử dụng điện đạt 99,7%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện đạt 99,53%.

Trong công tác bảo vệ môi trường gắn với phát triển bền vững, toàn EVN tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt. Trong đó, lượng tro xỉ tiêu thụ ước 8,5 triệu tấn, bằng 115,2% so với lượng tro xỉ phát sinh trong năm.

Năm 2022 là một năm hết sức khó khăn đối với EVN do giá nhiên liệu đầu vào sản xuất điện và tỷ giá tăng cao. Ngay từ đầu năm, EVN đã triển khai quyết liệt các biện pháp quản trị, tiết giảm chi phí. Cụ thể, EVN tiết kiệm 10% các chi phí thường xuyên, cắt giảm từ 20-30% chi phí sửa chữa lớn, thực hiện chi lương cho CBCNV với 80-90% mức lương bình quân năm 2020,… nhờ đó đã tiết giảm chi phí hơn 9.700 tỷ đồng.

EVN cũng thực hiện các giải pháp tối ưu hóa dòng tiền, đạt hơn 7.900 tỷ đồng; vận hành tối ưu hệ thống điện, phát huy tối đa các nhà máy điện có chi phí thấp, giúp giảm chi phí mua điện gần 15.845 tỷ đồng.

Tổng các khoản EVN đã triển khai thực hiện để tiết giảm chi phí khoảng 33.445 tỷ đồng. Dù vậy, EVN vẫn không thể bù đắp được chi phí mua điện do giá nhiên liệu tăng cao đột biến, dẫn tới mất cân bằng tài chính rất lớn năm 2022. EVN đã báo cáo Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các Bộ ngành cho phép điều chỉnh giá điện trong năm 2022 để giảm bớt khó khăn và có thể cân đối tài chính của EVN trong những năm tới.

Một số kết quả nổi bật của EVN trong năm 2022:

- Điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 268,4 tỷ kWh, tăng 5,26% so với năm 2021;

- Sản lượng điện sản xuất và mua đạt 261,2 tỷ kWh, tăng 6,08% so với năm 2021;

- Sản lượng điện thương phẩm đạt 242,3 tỷ kWh, tăng 7,53% so với năm 2021;

- Tổn thất điện năng 6,24%, giảm -0,03% so với năm 2021;

- Giá trị nộp ngân sách nhà nước 22.500 tỷ đồng

Thanh Ngọc

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Ông Nguyễn Tiến Thỏa: "Giá điện cần được điều hành theo cơ chế giá thị trường"
EVN và TKV phối hợp tìm giải pháp chuẩn bị nguồn than cho sản xuất điện năm 2023EVN và TKV phối hợp tìm giải pháp chuẩn bị nguồn than cho sản xuất điện năm 2023
EVNCPC đảm bảo cung cấp điện dịp lễ, TếtEVNCPC đảm bảo cung cấp điện dịp lễ, Tết
Điện lực Việt Nam: 68 năm Điện lực Việt Nam: 68 năm "Thắp sáng niềm tin"
EVN: Tiết giảm chi phí năm 2022 trên 33.000 tỷ đồng, dự kiến lỗ 31.360 tỷ đồngEVN: Tiết giảm chi phí năm 2022 trên 33.000 tỷ đồng, dự kiến lỗ 31.360 tỷ đồng