EU xem xét sửa đổi hàng loạt quy định về năng lượng

15:43 | 16/12/2021

1,118 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - EU công bố các yêu cầu mới của mình đối với việc triển khai hydro, mêtan và CCUS.
EU xem xét sửa đổi hàng loạt quy định về năng lượng
Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Frans Timmermans

Ngày 15 tháng 12 năm 2021, Brussels đề xuất thúc đẩy việc sử dụng hydro bằng cách tạo ra một thị trường châu Âu chuyên dụng mới, đồng thời thắt chặt các biện pháp kiểm soát và hạn chế phát thải khí mê-tan và khuyến khích lưu trữ CO2 (CCUS).

Trong khi Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu đạt công suất điện phân là 40 GW vào năm 2040 để sản xuất hydro, “chúng ta cần thị trường cạnh tranh và cơ sở hạ tầng để cung cấp những khối lượng này đến người tiêu dùng một cách hiệu quả, theo cách rẻ nhất”, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Frans Timmermans, cho biết.

Trong các đề xuất của mình, sẽ phải được các Quốc gia thành viên và Nghị viện EU thông qua, cơ quan điều hành châu Âu có kế hoạch thiết lập một thị trường dành riêng cho hydro, với hệ thống chứng nhận, các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định chung để tạo điều kiện trao đổi giữa 27 quốc gia thành viên cũng như với các nước thứ ba.

Sản xuất, giao hàng và giá cả sẽ được điều chỉnh bởi các quy tắc của châu Âu. Trong khi một cơ cấu quản trị mới sẽ được thiết lập để thúc đẩy cơ sở hạ tầng, xây dựng mạng lưới và điều phối các chính sách quốc gia.

Một số cơ sở khí đốt có thể được phân bổ lại và chi phí đối với các kết nối xuyên biên giới bị hủy bỏ.

Đồng thời, Brussels đề xuất rằng các hợp đồng dài hạn của châu Âu về việc mua khí tự nhiên hóa thạch “không được gia hạn sau năm 2049”. Tuy nhiên, đối mặt với những căng thẳng gần đây về nguồn cung cấp năng lượng, thông báo của EU cũng cho phép các quốc gia thành viên thực hiện việc mua khí đốt theo nhóm tự nguyện để có dự trữ chiến lược.

Để phổ biến rộng dãi việc sử dụng hydro, Ủy ban châu Âu muốn cho phép người tiêu dùng “thay đổi nhà cung cấp năng lượng dễ dàng hơn”.

Trong một đề xuất riêng, Ủy ban EU muốn thắt chặt các hạn chế đối với khí mêtan. EU cam kết giảm 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính này vào năm 2030, so với năm 2020.

Brussels muốn buộc các công ty dầu khí phải thường xuyên kiểm tra thiết bị của họ để phát hiện rò rỉ và sửa chữa chúng ngay lập tức. Trên hết, nghiêm cấm việc xả thải ra ngoài trời và đốt bỏ các chất thải khí tại của các giếng hydrocarbon hoặc các mỏ than. Trừ những trường hợp ngoại lệ hoặc không thể tránh khỏi vì lý do an ninh.

Cuối cùng, Ủy ban muốn thúc đẩy các sáng kiến ​​lưu trữ carbon trong đất nông nghiệp. Theo cơ quan điều hành châu Âu, điều này có thể giúp thu giữ khoảng 42 triệu tấn CO2 dưới lòng đất vào năm 2030.

Brussels dự định tăng cường tài trợ công cho nông nghiệp, nhưng cũng đề xuất vào cuối năm 2022 một phương thức chứng nhận hấp thụ carbon nghiêm ngặt và chi tiết.

Cổ phiếu ngành Năng lượng dự kiến sẽ bùng nổ trong năm 2022Cổ phiếu ngành Năng lượng dự kiến sẽ bùng nổ trong năm 2022
Phần Lan cải cách luật năng lượng hạt nhânPhần Lan cải cách luật năng lượng hạt nhân
Vinh danh nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượngVinh danh nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Nh.Thạch

AFP