EU tìm cách đa dạng nguồn cung khí đốt, giảm phụ thuộc vào Nga

15:16 | 05/06/2022

936 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang nỗ lực tìm cách hạn chế tình trạng phụ thuộc vào nguồn khí đốt nhập khẩu từ Nga, kể từ khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
EU tìm cách đa dạng nguồn cung khí đốt, giảm phụ thuộc vào Nga

Ngày 4/6, Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của EU Paolo Gentiloni tuyên bố rằng, các quốc gia thành viên sẽ được phép sử dụng tiền từ quỹ phục hồi của khối - vốn được thiết lập để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sau đại dịch Covid-19, để nâng cao năng lực nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, các quốc gia thành viên EU đã cố gắng tìm cách hạn chế tình trạng phụ thuộc vào nguồn khí đốt nhập khẩu từ Nga. Theo đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng mới để có thể đa dạng nguồn cung LNG là một phần chiến lược của EU.

Cùng ngày, Ủy viên Gentiloni cũng cho biết, ông dự kiến trình bày một giải pháp cải cách đối với Hiệp định ổn định khu vực đồng euro sau mùa hè năm nay, trong đó bổ sung các quy tắc mới có khả năng xác định mục tiêu nợ của từng quốc gia.

Theo ông Gentiloni, Ủy ban châu Âu (EC) muốn điều chỉnh quy định về giới hạn vay nợ mới, nhằm giúp chúng trở nên dễ hiểu và linh hoạt hơn.

Cho tới nay, Nga đã phải đối mặt với 6 gói trừng phạt của EU, liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đó có dầu mỏ, và với mức độ ngày càng gia tăng.

Các lệnh trừng phạt được đánh giá có tác động không nhỏ đến nền kinh tế Nga. Tuy nhiên, các nước EU cũng chịu thiệt hại hàng chục tỷ USD.

Bình An