EU cam kết không để châu Á bị ảnh hưởng khi trừng phạt LNG Nga

08:56 | 06/06/2024

3,552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy viên Năng lượng Châu Âu Kadri Simson tuyên bố các lệnh trừng phạt mới của EU đối với việc trung chuyển khí tự nhiên hỏa lỏng (LNG) của Nga sẽ không ảnh hưởng đến người mua châu Á.
EU cam kết không để châu Á bị ảnh hưởng khi trừng phạt LNG Nga
Một tàu chở LNG. Ảnh AFP

Ủy ban Năng lượng Châu Âu gần đây đã đề xuất một gói trừng phạt mới nhắm vào các dịch vụ trung chuyển LNG của Nga thông qua các cơ sở năng lượng của EU. Biện pháp này, thuộc gói trừng phạt thứ 14 chống lại Nga liên quan đến xung đột ở Ukraine, nhằm hạn chế việc nạp lại LNG cho các nước thứ ba mà không ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu vào EU.

Kadri Simson, Ủy viên Năng lượng Châu Âu, đã nêu rõ trong cuộc họp báo ở Tokyo rằng các lệnh trừng phạt này sẽ không có tác động đến người tiêu dùng châu Á. Bà Simson cho biết: “Thị trường LNG hiện nay rất linh hoạt và có thể thay thế khối lượng ngay cả khi Nga không tìm được phương tiện vận chuyển thay thế”.

Trừng phạt và hậu quả đối với Nga

Ngoài lệnh cấm trung chuyển, gói trừng phạt còn đề xuất cấm các khoản đầu tư mới và cấm cung cấp hàng hóa, công nghệ và dịch vụ của các nhà vận hành EU để hoàn thành các dự án LNG đang diễn ra, như Arctic LNG và Murmansk LNG, phù hợp với mong muốn chấm dứt việc nhập khẩu khí đốt của Nga vào châu Âu. Các quốc gia bao gồm Bỉ, Đức và Pháp đã yêu cầu đánh giá về tác động tiềm ẩn của các biện pháp này, bao gồm cả việc liệu chúng có gây tổn hại cho nền kinh tế Nga nhiều hơn nền kinh tế EU hay không.

Bà Simson khẳng định Ủy ban đã cung cấp cho các quốc gia thành viên tất cả dữ liệu cần thiết để đảm bảo rằng trừng phạt này sẽ không có tác động đáng kể đến thị trường toàn cầu. Bà nói thêm: “Điều này chỉ có nghĩa là Nga sẽ phải sử dụng các tàu thay thế để phục vụ khách hàng là nước thứ ba, điều này sẽ tốn kém hơn cho Nga nhưng không làm giảm khối lượng hàng hóa trên thị trường toàn cầu”.

Phản ứng và các bước tiếp theo

Các nhà ngoại giao châu Âu đang nỗ lực hoàn tất gói trừng phạt thứ 14 trước khi Hungary đảm nhận chức chủ tịch EU vào tháng 7 tới. Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người được biết đến với mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trước đây đã cố gắng ngăn chặn viện trợ cho Ukraine và các hạn chế đối với Moscow.

Bà Simson bày tỏ sự lạc quan về sự hợp tác của Hungary trong bối cảnh này, bất chấp những nỗ lực ngăn chặn trước đó của nước này. Bà nói: “Tôi tin rằng Hungary sẽ có suy nghĩ rất mang tính xây dựng, đặc biệt vì đây là một quốc gia không giáp biển và nền kinh tế của nước này sẽ không bị ảnh hưởng dưới bất kỳ hình thức nào bởi các quyết định trung chuyển”.

Ý nghĩa của các biện pháp trừng phạt mới này đang được các bên tham gia thị trường năng lượng toàn cầu xem xét kỹ lưỡng, khi căng thẳng giữa EU và Nga tiếp tục ảnh hưởng đến động lực kinh tế và chính trị quốc tế.

Đề xuất các biện pháp trừng phạt mới của châu Âu đối với việc trung chuyển LNG của Nga đánh dấu một bước quan trọng trong chiến lược của EU nhằm cô lập Nga về kinh tế đồng thời giảm thiểu tác động đến thị trường toàn cầu. Sự hợp tác giữa các quốc gia thành viên sẽ rất quan trọng để đảm bảo thực hiện hiệu quả các biện pháp này, đồng thời giám sát chặt chẽ tác động của chúng đối với chuỗi cung ứng năng lượng.

Bất chấp Mỹ trừng phạt, LNG Energy của Canada vẫn ký thỏa thuận khai thác với VenezuelaBất chấp Mỹ trừng phạt, LNG Energy của Canada vẫn ký thỏa thuận khai thác với Venezuela
Lệnh trừng phạt LNG Nga có tác động gì đến thị trường khí đốt toàn cầu?Lệnh trừng phạt LNG Nga có tác động gì đến thị trường khí đốt toàn cầu?
S&P Global: EU chuẩn bị trừng phạt LNG của Nga trong tháng 6S&P Global: EU chuẩn bị trừng phạt LNG của Nga trong tháng 6

Nh.Thạch

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk