Erdogan thoát chết trong gang tấc khi nổ ra đảo chính

10:56 | 18/07/2016

2,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong thời gian diễn ra cuộc đảo chính quân sự đã hai lần thoát chết trong gang tấc, Reuters dẫn nguồn tin chính phủ cho biết.
tin nhap 20160718105107
Tổng thống Erdogan

Được biết, khi đảo chính nổ ra, ông Erdogan đang có mặt tại thành phố biển Marmaris ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Hay tin nổ ra đảo chính, ông vội rời khách sạn, ra sân bay để bay về thủ đô điều hành việc trấn áp quân phản loạn. Khi đoàn xe của Tổng thống vừa lăn bánh chưa đầy 10 phút thì có một toán binh sĩ vũ trang ập vào khách sạn lùng sục khắp nơi để tìm giết hoặc bắt sống ông Erdogan.

Theo CNN Turk, toán binh sĩ này gồm 25 người, được các chỉ huy quân đảo chính cử đến Marmaris trên ba máy bay trực thăng. Từ trên máy bay trực thăng họ đổ quân bằng cách tụt theo dây thừng xuống ngay sân khách sạn. Do quá bất ngờ, lực lượng bảo vệ khách sạn không kịp trở tay nên bị các phiến quân khống chế rồi tràn vào lục soát, tìm kiếm ông Erdogan. Tuy nhiên, chỉ mươi phút sau, lực lượng đặc nhiệm địa phương được cấp báo đã kéo tới bao vây, tiêu diệt và bắt sống toàn bộ toán phiến quân.

Khi được biết tại thủ đô Ankara chiến sự đang xảy ra quyết liệt, dinh tổng thống và tòa nhà Quốc hội đang bị quân đảo chính bao vây bằng xe tăng, Tổng thống Erdogan quyết định chuyển hướng bay đến Istanbul. Trên đường bay, máy bay của ông suýt bị phiến quân bắn hạ.

Theo nguồn tin chính phủ, có ít nhất hai chiếc chiến đấu cơ F-16 của phiến quân bay đuổi theo máy bay Tổng thống khi ông đang bay đến Istanbul. Mặc dù chuyên cơ Tổng thống được hai máy bay chiến đấu hộ tống nhưng cả ba đều có thể bị bắn hạ bất ngờ. Khi máy bay Tổng thống đã lọt vào tầm ngắm, không hiểu vì sao máy bay phiến quân không khai hỏa, có lẽ do chưa nhận được lệnh của cấp trên. Ngay khi nhận ra mối nguy, hai chiến đấu cơ hộ tống lập tức triển khai đội hình để tấn công hai chiếc máy bay bám đuổi khiến chúng phải dạt ra xa và không dám đưổi theo đoàn bay của Tổng thống nữa.

Theo tin mới nhất, trong cuộc đảo chính (bất thành) ở Thổ Nhĩ Kỳ có hơn 290 người thiệt mạng, (trong đó có 104 phiến quân), 1440 người bị thương. Con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Chính quyền đã bắt giữ hơn 6.000 người tham gia, liên quan hoặc nghi có liên quan cuộc đảo chính.

Được biết, ông Ali Yazici, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Erdogan về các vấn đề quân sự cũng bị bắt vì có liên quan đến âm mưu đảo chính.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ người đứng đầu căn cứ quân sự Incirlik, tướng Bekyra Ercan Wang vì tội đồng lõa với phiến quân trong âm mưu cướp chính quyền.

Thiện Tâm

RIA, Tass