Eni đầu tư mạnh vào điện hạt nhân

08:43 | 09/12/2021

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Eni, cổ đông lớn của Commonwealth Fusion Systems, đã sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào dự án lò phản ứng tổng hợp hạt nhân thử nghiệm dự kiến ​​vào năm 2025.
Eni đầu tư mạnh vào điện hạt nhân

Vào năm 2018, Eni đã đầu tư 50 triệu USD để trở thành cổ đông lớn nhất của Commonwealth Fusion System (CFS), một công ty do Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) thành lập để sản xuất năng lượng hạt nhân nhiệt hạch.

“CFS đang tìm kiếm tài trợ cho dự án mới từ nay đến năm 2025 và chúng tôi rất quan tâm đến ý định phát triển hoạt động này”, Francesca Ferrazza, người đứng đầu chương trình sáp nhập của Eni, cho biết.

Vào đầu năm 2021, CFS đã đạt được một cột mốc quan trọng trong dự án xây dựng một nhà máy điện nhiệt hạch. Công ty đã thử nghiệm thành công các cuộn dây và nam châm sẽ giữ plasma hạt hạ nguyên tử từ lò phản ứng trong tương lai. Vào đầu tháng 9 năm 2021, công nghệ siêu dẫn đã tạo ra một từ trường đủ mạnh để chứa một dòng plasma.

Thời hạn tiếp theo của CFS là xây dựng vào năm 2025 một lò phản ứng thí điểm có khả năng tạo ra nhiều năng lượng hơn mức tiêu thụ.

Với giai đoạn tiếp theo này, công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư. Trong số này, tập đoàn dầu khí Equinor của Na Uy, đã tham gia vào đầu năm 2021.

Ông Ferrazza nói: “Phản ứng tổng hợp hạt nhân từng là lĩnh vực của các nhà khoa học, nhưng giờ đây các nhà đầu tư tư nhân quan tâm đến nó và điều họ muốn là thời gian khai thác ngắn hơn”.

CFS dự báo một nhà máy điện tổng hợp hạt nhân thương mại đầu tiên sẽ sẵn sàng cung cấp cho lưới điện vào đầu những năm 2030. Nó sẽ được xây dựng ở Hoa Kỳ, gần Boston, và có thể cần mức đầu tư tới 3 tỷ Euro.

Về dài hạn, CFS đặt mục tiêu xây dựng các nhà máy điện tổng hợp hạt nhân từ 200 đến 400 MW.

Mỹ: Bù lỗ điện hạt nhân và thỏa hiệp Mỹ: Bù lỗ điện hạt nhân và thỏa hiệp "không hoàn hảo"
Mỹ chi 2,5 tỷ USD tăng tốc ngành công nghiệp điện hạt nhânMỹ chi 2,5 tỷ USD tăng tốc ngành công nghiệp điện hạt nhân
Pháp đầu tư điện hạt nhân để đảm bảo trung hòa carbonPháp đầu tư điện hạt nhân để đảm bảo trung hòa carbon

Nh.Thạch

AFP

  • vietinbank