EC sẽ không áp đặt giới hạn giá dầu Nga

20:46 | 13/07/2022

4,630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi EU đang chuẩn bị một gói trừng phạt mới chống lại Nga trong những tuần tới, gói thứ bảy, bao gồm hạn chế nhập khẩu vàng từ Nga, một số muốn áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với khí đốt của Nga, thì có tin EC không xem xét khả năng áp đặt giới hạn giá khí đốt của Nga. Tin được nhiều hãng truyền thông Nga như Ria Novosty đưa ra ngày hôm qua.
EC sẽ không áp đặt giới hạn giá dầu Nga

Theo đó, mặc dù Hội nghị cấp cao G7 diễn ra vào cuối tháng 6 đưa ra khả năng áp giá trần đối với dầu Nga nhưng đến nay Ủy ban châu Âu không xem xét khả năng này, cũng như lựa chọn hạn chế giá khí đốt của Nga như đề xuất của G7. Teknoblog dẫn lời Paolo Gentiloni, Ủy viên Kinh tế Châu Âu, nói với các phóng viên: “Đây là một trong những công cụ mà chúng tôi có thể áp dụng, chúng tôi đang thảo luận. Hiện tại, không có đề xuất nào từ EC về giới hạn giá. Chúng tôi đã lưu ý đến thực tế là nhiều quốc gia thành viên EU đưa ra các đề xuất như vậy, nhưng không có đề xuất nào từ Ủy ban châu Âu về giới hạn giá cả”.

Tuy nhiên, một nhà phân tích kinh tế Nga lại cho rằng, Trung Quốc và Ấn Độ có thể đồng ý với ý tưởng hạn chế giá dầu của Nga của G7 bởi quan tâm đến giá nguyên liệu chiến lược này, muốn giá dầu luôn ổn định và ở mức hợp lý. Chuyên gia này đánh giá, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ xem xét một cách quan tâm đến các đề xuất của G7, và một số quyết định về hạn chế sẽ vẫn được đưa ra. Nhưng những bình luận trên truyền thông cho thấy không ai đưa ra các biện pháp để thực hiện lệnh hạn chế giá dầu Nga, cũng như ai sẽ phải tuân thủ những hạn chế này, bởi vì không có cơ chế nào để buộc các quốc gia phải mua dầu hoặc bất kỳ nguồn tài nguyên nào khác với giá này và không phải với giá khác. Và rằng Trung Quốc và Ấn Độ nằm ngoài cuộc chơi của phương Tây, họ sẽ làm những gì họ thấy cần.

Không thấy các hãng thông tấn của Mỹ và phương Tây đưa tin về việc EC không xem xét việc EU áp đặt giới hạn giá khí đốt của Nga.

Elena