Đường sắt đô thị vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75m

19:00 | 12/04/2015

1,155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBND TP Hà Nội vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án vị trí đặt cầu đường sắt vượt sông Hồng (thuộc tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên) cách cầu Long Biên về phía thượng lưu 75m.

Vị trí cầu đường sắt đô thị vượt sông Hồng được Hà Nội tiến hành thận trọng trên cơ sở xem xét đến tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến kinh tế - kỹ thuật, văn hóa, lịch sử khu phố cổ và cầu Long Biên cũ. Tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên sẽ đi trùng với tuyến đường sắt quốc gia hiện có dọc đường Phùng Hưng, sau đó chuyển hướng đi vào đường Hàng Đậu, cắt qua đê sông Hồng và chợ Long Biên vượt qua sông Hồng. Qua sông, tuyến đường sắt này sẽ đi trùng với tuyến đường sắt quốc gia hiện có.

Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên vượt sông Hồng.

Trước khi trình Chính phủ phương án, Hà Nội đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo về các phương án xây dựng cầu và đã nhận được nhiều sự đồng thuận đối với phương án vị trí cầu cách cầu Long Biên cũ 75m về phía thượng lưu.

Phương án cách cầu Long Biên cũ 75m về phía thượng lưu về cơ bản có khối lượng giải phóng mặt bằng ít, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu vực phố cổ và phố cũ, kết nối với mạng lưới giao thông đô thị và mạng lưới giao thông công cộng khá thuận tiện. Đồng thời giảm bớt ảnh hưởng đến cầu Long Biên.

Ngoài ra, Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải trong quá trình lập, điều chỉnh dự án cần nghiên cứu ý kiến của Bộ Xây dựng cũng như ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học… để hoàn chỉnh phương án kiến trúc, bố trí các ga và các đường tiếp cận đảm bảo cảnh quan môi trường, hiệu quả kinh tế - xã hội và không ảnh hưởng nhiều đến cầu Long Biên.

Q.Dương (theo Năng lượng Mới)