Hà Nội tăng tốc trên hành trình xanh hóa giao thông đô thị

10:48 | 29/10/2025

335 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo quy hoạch mới, Thủ đô sẽ phát triển 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 618 km, hướng tới hoàn thành toàn mạng lưới trước năm 2045 - sớm 15 năm so với mục tiêu ban đầu. Đây được xem là bước đi chiến lược để hiện thực hóa mục tiêu Net Zero 2050, đưa giao thông trở thành động lực phát triển xanh và bền vững cho nền kinh tế.

Nhà nước phải “đi trước một bước” trong đầu tư và chính sách giao thông xanh

Khi dân số đô thị, nhu cầu logistics và sở hữu phương tiện cá nhân tăng nhanh, lượng phát thải CO₂ từ giao thông được dự báo tiếp tục leo thang nếu không có bước ngoặt về công nghệ, hạ tầng và chính sách. Theo Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Việt Nam cần huy động khoảng 368 tỷ USD đến năm 2040 để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, trong đó giao thông và năng lượng là hai lĩnh vực cần vốn đầu tư xanh lớn nhất. Tuy nhiên, dư nợ tín dụng xanh hiện mới chiếm khoảng 4,2% tổng dư nợ nền kinh tế - cho thấy khoảng trống tài chính xanh còn rất lớn.

ThS Tạ Đức Bình, Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường, nhận định: “Không thể đạt được mục tiêu Net Zero nếu không điện hóa giao thông vận tải và phát triển hạ tầng sạc trước một bước”.

Hà Nội tăng tốc trên hành trình xanh hóa giao thông đô thị
ThS Tạ Đức Bình, Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường.

Trên bình diện toàn cầu, xu hướng đầu tư carbon thấp đang lan rộng mạnh mẽ: xe điện, vận tải công cộng sạch, nhiên liệu hydro, ammonia xanh và hạ tầng sạc thông minh. Đông Nam Á được xem là “điểm bản lề kép” - vừa là khu vực tiêu thụ năng lượng tăng nhanh, vừa là nguồn cung khoáng sản chiến lược cho chuỗi cung ứng pin thế giới. Với lợi thế đó, Việt Nam có cơ hội bước vào “cửa sổ công nghiệp xanh mới”, xanh hóa giao thông không chỉ vì môi trường mà còn là hướng đi công nghiệp hóa hiện đại, giúp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị xanh khu vực và toàn cầu.

Kinh nghiệm từ Trung Quốc và Ấn Độ cho thấy vai trò dẫn dắt của Nhà nước trong giai đoạn đầu. Trung Quốc, đến năm 2024, xe điện chiếm hơn 50% tổng doanh số xe mới - nhờ chính sách trợ giá mạnh mẽ, làm chủ chuỗi cung ứng pin - sạc - linh kiện và chi phí sở hữu xe điện thấp hơn 10% so với xe xăng. Còn Ấn Độ lựa chọn lộ trình “từ dưới lên”, tập trung điện hóa xe ba bánh và xe buýt đô thị, giúp phương tiện này đạt 60% thị phần năm 2024. Nhờ ưu đãi thuế, giảm chi phí pin và mở rộng trạm sạc, quốc gia này nhanh chóng hình thành thị trường EV quy mô lớn, giảm mạnh chi phí công nghệ.

Theo ThS Tạ Đức Bình, những mô hình đó chứng minh một quy luật: Nhà nước phải đi trước trong đầu tư hạ tầng, cơ chế tài chính và chính sách ưu đãi, trước khi kỳ vọng khu vực tư nhân hoặc người dân tự chuyển đổi. Việt Nam đang ở đúng giai đoạn cần “đi trước một bước” như vậy.

Từ kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước, ThS Tạ Đức Bình đề xuất 6 định hướng trọng tâm nhằm thúc đẩy giao thông xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero 2050: Thứ nhất, phát triển hạ tầng sạc và hệ thống đổi pin trước một bước. Việc đầu tư đồng bộ trạm sạc, đổi pin cùng hạ tầng năng lượng sạch, đặc biệt tại các đô thị lớn và tuyến logistics trọng điểm, được xem là điều kiện tiên quyết để hình thành và mở rộng thị trường xe điện.

Thứ hai, ưu tiên điện hóa xe công, xe buýt và vận tải logistics trước xe cá nhân. Việc chuyển đổi các phương tiện công vụ, vận tải hành khách công cộng và hàng hóa có tần suất cao sẽ giúp giảm phát thải nhanh, đồng thời tạo quy mô thị trường ban đầu cho ngành công nghiệp xe điện.

Thứ ba, khuyến khích doanh nghiệp nội địa tham gia chuỗi giá trị pin - sạc - phần mềm. Việt Nam có lợi thế về niken, đất hiếm và nguồn nhân lực kỹ thuật; cần sớm hình thành các cụm công nghiệp hỗ trợ để nâng tỷ lệ nội địa hóa, giảm chi phí sản xuất và tạo việc làm xanh.

Thứ tư, kết hợp chính sách tài khóa và tín dụng xanh. Các ưu đãi về thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và gói tín dụng ưu đãi cần gắn với tiêu chí phát thải thấp. Ngân hàng Nhà nước nên xây dựng chương trình tín dụng riêng cho xe điện và hạ tầng sạc.

Thứ năm, thiết lập các “Khu thử nghiệm xe điện” (EV Pilot Zones) - nơi các đô thị hoặc khu công nghiệp vận hành hoàn toàn bằng phương tiện điện, tích hợp hệ thống sạc nhanh, logistics thông minh và dữ liệu giao thông số hóa.

Thứ sáu, thành lập “Quỹ hạ tầng xe điện Việt Nam” để huy động nguồn lực từ ngân sách, ODA, quỹ khí hậu, vốn tư nhân và tín chỉ carbon, tập trung hỗ trợ trực tiếp cho các dự án đầu tư hạ tầng sạc, đổi pin.

Nếu được triển khai đồng bộ, sáu nhóm giải pháp này sẽ tạo nên “vòng tròn phát triển xanh” giữa ba trụ cột: năng lượng tái tạo - hạ tầng giao thông - công nghiệp hỗ trợ, hình thành nền tảng vững chắc cho nền kinh tế carbon thấp.

Việt Nam cũng cần gắn chặt chiến lược giao thông xanh với các chính sách quốc gia như Quy hoạch điện VIII, Chiến lược Tăng trưởng xanh 2021-2030, Đề án phát triển thị trường carbon, Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn (Quyết định 222/QĐ-TTg ngày 23/1/2025) và Danh mục phân loại xanh (Quyết định 21/2025/QĐ-TTg ngày 4/7/2025). Sự đồng bộ này là điều kiện tiên quyết để hình thành hệ sinh thái đầu tư xanh thống nhất, thu hút vốn tư nhân, FDI và quỹ khí hậu quốc tế. Thiếu liên kết, dòng vốn xanh sẽ khó vào đúng địa chỉ, khiến Việt Nam bỏ lỡ cơ hội tái cấu trúc ngành giao thông theo hướng bền vững.

Theo ThS Bình, hệ sinh thái giao thông xanh cần bốn trụ cột: khung pháp lý minh bạch; ưu đãi vượt trội về thuế, đất đai; hệ thống giám sát phát thải đáng tin cậy; và cơ chế hợp tác công - tư linh hoạt cho các dự án hạ tầng sạc, bến bãi, vận tải điện hóa. “Chỉ khi đó, Việt Nam mới có thể biến cam kết Net Zero thành hành động thực tế, đưa giao thông trở thành động lực tăng trưởng xanh của nền kinh tế” - ông nhấn mạnh.

Hà Nội - Hình mẫu tiên phong hiện thực hóa giao thông xanh đô thị

Tại Hà Nội, quá trình này đang được hiện thực hóa. Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), cho biết Thủ đô xác định giao thông xanh là trọng tâm phát triển đô thị hiện đại, thân thiện môi trường, trong đó đường sắt đô thị đóng vai trò then chốt. Không chỉ là phương tiện vận tải, mạng lưới đường sắt còn định hình cấu trúc đô thị mới - những khu dân cư mật độ cao, tích hợp chức năng kinh tế - xã hội quanh các nhà ga, khuyến khích người dân di chuyển bằng phương tiện xanh như đi bộ, xe đạp, xe buýt điện.

Hà Nội tăng tốc trên hành trình xanh hóa giao thông đô thị
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro).

Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 618 km; thành phố đang phấn đấu hoàn thành toàn bộ mạng lưới trước năm 2045, sớm 15 năm so với mục tiêu quy hoạch. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 188/2025/QH15, cho phép cơ chế đặc thù thúc đẩy đầu tư đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM - bước đột phá thể chế quan trọng cho giao thông xanh đô thị.

Hiện vận tải hành khách công cộng mới đáp ứng khoảng 18-19% nhu cầu đi lại, mục tiêu đến năm 2030 là tăng gấp đôi. Khi 50-70% nhu cầu di chuyển được chuyển sang phương tiện sạch, Hà Nội sẽ giảm đáng kể tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí. Thành phố cũng đang triển khai hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp đầu tư xe buýt điện, mở rộng trạm sạc, từng bước hạn chế xe sử dụng nhiên liệu truyền thống trong khu trung tâm.

Hà Nội tăng tốc trên hành trình xanh hóa giao thông đô thị
Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 618 km, thành phố đang phấn đấu hoàn thành toàn bộ mạng lưới trước năm 2045.

Những nỗ lực này sẽ được nhấn mạnh tại Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh Việt Nam 2025, khai mạc ngày 29/10 tại Hà Nội, do Bộ Xây dựng chủ trì. Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển Công trình xanh và Giao thông xanh theo hướng bền vững”, sự kiện quy tụ lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và giới khoa học, đánh dấu bước tiến quan trọng khi mở rộng phạm vi từ lĩnh vực xây dựng sang giao thông xanh - phản ánh tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia.

Các phiên thảo luận sẽ tập trung vào chiến lược đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ tiên tiến, giải pháp năng lượng sạch và chuyển đổi số trong giao thông - xây dựng, hướng tới giảm phát thải và phát triển đô thị bền vững. Giao thông xanh không chỉ là phương tiện của tương lai, mà đã trở thành nền tảng của phát triển hôm nay. Với sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh toàn diện - nơi mỗi tuyến đường, mỗi phương tiện đều góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển carbon thấp, thịnh vượng và bền vững.

Hà Nội: Nghiên cứu xây hầm đi bộ kết nối 2 tuyến ga đường sắt đô thịHà Nội: Nghiên cứu xây hầm đi bộ kết nối 2 tuyến ga đường sắt đô thị
Tiến độ đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến Metro số 1Tiến độ đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến Metro số 1
Lần đầu lái tàu người Việt Nam vận hành toàn tuyến Metro số 1Lần đầu lái tàu người Việt Nam vận hành toàn tuyến Metro số 1
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thịThí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Đình Khương

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 146,000 149,000
Hà Nội - PNJ 146,000 149,000
Đà Nẵng - PNJ 146,000 149,000
Miền Tây - PNJ 146,000 149,000
Tây Nguyên - PNJ 146,000 149,000
Đông Nam Bộ - PNJ 146,000 149,000
Cập nhật: 19/11/2025 02:00
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 14,730 14,930
Miếng SJC Nghệ An 14,730 14,930
Miếng SJC Thái Bình 14,730 14,930
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,630 14,930
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,630 14,930
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,630 14,930
NL 99.99 13,830
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 13,830
Trang sức 99.9 14,090 14,820
Trang sức 99.99 14,100 14,830
Cập nhật: 19/11/2025 02:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,473 1,493
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,473 14,932
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,473 14,933
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,453 1,478
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,453 1,479
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,438 1,468
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 140,847 145,347
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 102,761 110,261
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 92,484 99,984
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 82,207 89,707
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 78,243 85,743
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 53,872 61,372
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,473 1,493
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,473 1,493
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,473 1,493
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,473 1,493
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,473 1,493
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,473 1,493
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,473 1,493
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,473 1,493
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,473 1,493
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,473 1,493
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,473 1,493
Cập nhật: 19/11/2025 02:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16607 16875 17453
CAD 18265 18541 19156
CHF 32466 32850 33501
CNY 0 3470 3830
EUR 29940 30213 31237
GBP 33897 34287 35219
HKD 0 3258 3460
JPY 163 167 173
KRW 0 17 19
NZD 0 14633 15222
SGD 19712 19994 20515
THB 729 792 845
USD (1,2) 26119 0 0
USD (5,10,20) 26161 0 0
USD (50,100) 26189 26209 26388
Cập nhật: 19/11/2025 02:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,168 26,168 26,388
USD(1-2-5) 25,122 - -
USD(10-20) 25,122 - -
EUR 30,173 30,197 31,343
JPY 166.89 167.19 174.16
GBP 34,298 34,391 35,206
AUD 16,872 16,933 17,375
CAD 18,472 18,531 19,058
CHF 32,829 32,931 33,621
SGD 19,854 19,916 20,538
CNY - 3,663 3,760
HKD 3,341 3,351 3,434
KRW 16.67 17.38 18.66
THB 776.88 786.47 837.62
NZD 14,625 14,761 15,109
SEK - 2,743 2,823
DKK - 4,036 4,153
NOK - 2,572 2,646
LAK - 0.93 1.29
MYR 5,929.12 - 6,651.9
TWD 765.63 - 921.81
SAR - 6,934.1 7,258.46
KWD - 83,904 88,722
Cập nhật: 19/11/2025 02:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,165 26,168 26,388
EUR 29,951 30,071 31,204
GBP 34,017 34,154 35,123
HKD 3,322 3,335 3,442
CHF 32,508 32,639 33,548
JPY 165.78 166.45 173.47
AUD 16,755 16,822 17,359
SGD 19,864 19,944 20,484
THB 789 792 828
CAD 18,418 18,492 19,028
NZD 14,644 15,152
KRW 17.25 18.84
Cập nhật: 19/11/2025 02:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26122 26122 26388
AUD 16787 16887 17815
CAD 18445 18545 19559
CHF 32726 32756 34343
CNY 0 3675.2 0
CZK 0 1206 0
DKK 0 4080 0
EUR 30125 30155 31878
GBP 34199 34249 36009
HKD 0 3390 0
JPY 166.43 166.93 177.47
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.5 0
LAK 0 1.1805 0
MYR 0 6520 0
NOK 0 2595 0
NZD 0 14744 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2780 0
SGD 19868 19998 20730
THB 0 758.3 0
TWD 0 840 0
SJC 9999 14730000 14730000 14930000
SBJ 13000000 13000000 14930000
Cập nhật: 19/11/2025 02:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,198 26,248 26,388
USD20 26,198 26,248 26,388
USD1 26,198 26,248 26,388
AUD 16,800 16,900 18,011
EUR 30,261 30,261 31,430
CAD 18,361 18,461 19,773
SGD 19,921 20,071 20,635
JPY 166.89 168.39 172.99
GBP 34,269 34,419 35,195
XAU 14,728,000 0 14,932,000
CNY 0 3,559 0
THB 0 791 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 19/11/2025 02:00