Hà Nội tăng tốc trên hành trình xanh hóa giao thông đô thị

10:48 | 29/10/2025

328 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo quy hoạch mới, Thủ đô sẽ phát triển 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 618 km, hướng tới hoàn thành toàn mạng lưới trước năm 2045 - sớm 15 năm so với mục tiêu ban đầu. Đây được xem là bước đi chiến lược để hiện thực hóa mục tiêu Net Zero 2050, đưa giao thông trở thành động lực phát triển xanh và bền vững cho nền kinh tế.

Nhà nước phải “đi trước một bước” trong đầu tư và chính sách giao thông xanh

Khi dân số đô thị, nhu cầu logistics và sở hữu phương tiện cá nhân tăng nhanh, lượng phát thải CO₂ từ giao thông được dự báo tiếp tục leo thang nếu không có bước ngoặt về công nghệ, hạ tầng và chính sách. Theo Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Việt Nam cần huy động khoảng 368 tỷ USD đến năm 2040 để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, trong đó giao thông và năng lượng là hai lĩnh vực cần vốn đầu tư xanh lớn nhất. Tuy nhiên, dư nợ tín dụng xanh hiện mới chiếm khoảng 4,2% tổng dư nợ nền kinh tế - cho thấy khoảng trống tài chính xanh còn rất lớn.

ThS Tạ Đức Bình, Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường, nhận định: “Không thể đạt được mục tiêu Net Zero nếu không điện hóa giao thông vận tải và phát triển hạ tầng sạc trước một bước”.

Hà Nội tăng tốc trên hành trình xanh hóa giao thông đô thị
ThS Tạ Đức Bình, Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường.

Trên bình diện toàn cầu, xu hướng đầu tư carbon thấp đang lan rộng mạnh mẽ: xe điện, vận tải công cộng sạch, nhiên liệu hydro, ammonia xanh và hạ tầng sạc thông minh. Đông Nam Á được xem là “điểm bản lề kép” - vừa là khu vực tiêu thụ năng lượng tăng nhanh, vừa là nguồn cung khoáng sản chiến lược cho chuỗi cung ứng pin thế giới. Với lợi thế đó, Việt Nam có cơ hội bước vào “cửa sổ công nghiệp xanh mới”, xanh hóa giao thông không chỉ vì môi trường mà còn là hướng đi công nghiệp hóa hiện đại, giúp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị xanh khu vực và toàn cầu.

Kinh nghiệm từ Trung Quốc và Ấn Độ cho thấy vai trò dẫn dắt của Nhà nước trong giai đoạn đầu. Trung Quốc, đến năm 2024, xe điện chiếm hơn 50% tổng doanh số xe mới - nhờ chính sách trợ giá mạnh mẽ, làm chủ chuỗi cung ứng pin - sạc - linh kiện và chi phí sở hữu xe điện thấp hơn 10% so với xe xăng. Còn Ấn Độ lựa chọn lộ trình “từ dưới lên”, tập trung điện hóa xe ba bánh và xe buýt đô thị, giúp phương tiện này đạt 60% thị phần năm 2024. Nhờ ưu đãi thuế, giảm chi phí pin và mở rộng trạm sạc, quốc gia này nhanh chóng hình thành thị trường EV quy mô lớn, giảm mạnh chi phí công nghệ.

Theo ThS Tạ Đức Bình, những mô hình đó chứng minh một quy luật: Nhà nước phải đi trước trong đầu tư hạ tầng, cơ chế tài chính và chính sách ưu đãi, trước khi kỳ vọng khu vực tư nhân hoặc người dân tự chuyển đổi. Việt Nam đang ở đúng giai đoạn cần “đi trước một bước” như vậy.

Từ kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước, ThS Tạ Đức Bình đề xuất 6 định hướng trọng tâm nhằm thúc đẩy giao thông xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero 2050: Thứ nhất, phát triển hạ tầng sạc và hệ thống đổi pin trước một bước. Việc đầu tư đồng bộ trạm sạc, đổi pin cùng hạ tầng năng lượng sạch, đặc biệt tại các đô thị lớn và tuyến logistics trọng điểm, được xem là điều kiện tiên quyết để hình thành và mở rộng thị trường xe điện.

Thứ hai, ưu tiên điện hóa xe công, xe buýt và vận tải logistics trước xe cá nhân. Việc chuyển đổi các phương tiện công vụ, vận tải hành khách công cộng và hàng hóa có tần suất cao sẽ giúp giảm phát thải nhanh, đồng thời tạo quy mô thị trường ban đầu cho ngành công nghiệp xe điện.

Thứ ba, khuyến khích doanh nghiệp nội địa tham gia chuỗi giá trị pin - sạc - phần mềm. Việt Nam có lợi thế về niken, đất hiếm và nguồn nhân lực kỹ thuật; cần sớm hình thành các cụm công nghiệp hỗ trợ để nâng tỷ lệ nội địa hóa, giảm chi phí sản xuất và tạo việc làm xanh.

Thứ tư, kết hợp chính sách tài khóa và tín dụng xanh. Các ưu đãi về thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và gói tín dụng ưu đãi cần gắn với tiêu chí phát thải thấp. Ngân hàng Nhà nước nên xây dựng chương trình tín dụng riêng cho xe điện và hạ tầng sạc.

Thứ năm, thiết lập các “Khu thử nghiệm xe điện” (EV Pilot Zones) - nơi các đô thị hoặc khu công nghiệp vận hành hoàn toàn bằng phương tiện điện, tích hợp hệ thống sạc nhanh, logistics thông minh và dữ liệu giao thông số hóa.

Thứ sáu, thành lập “Quỹ hạ tầng xe điện Việt Nam” để huy động nguồn lực từ ngân sách, ODA, quỹ khí hậu, vốn tư nhân và tín chỉ carbon, tập trung hỗ trợ trực tiếp cho các dự án đầu tư hạ tầng sạc, đổi pin.

Nếu được triển khai đồng bộ, sáu nhóm giải pháp này sẽ tạo nên “vòng tròn phát triển xanh” giữa ba trụ cột: năng lượng tái tạo - hạ tầng giao thông - công nghiệp hỗ trợ, hình thành nền tảng vững chắc cho nền kinh tế carbon thấp.

Việt Nam cũng cần gắn chặt chiến lược giao thông xanh với các chính sách quốc gia như Quy hoạch điện VIII, Chiến lược Tăng trưởng xanh 2021-2030, Đề án phát triển thị trường carbon, Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn (Quyết định 222/QĐ-TTg ngày 23/1/2025) và Danh mục phân loại xanh (Quyết định 21/2025/QĐ-TTg ngày 4/7/2025). Sự đồng bộ này là điều kiện tiên quyết để hình thành hệ sinh thái đầu tư xanh thống nhất, thu hút vốn tư nhân, FDI và quỹ khí hậu quốc tế. Thiếu liên kết, dòng vốn xanh sẽ khó vào đúng địa chỉ, khiến Việt Nam bỏ lỡ cơ hội tái cấu trúc ngành giao thông theo hướng bền vững.

Theo ThS Bình, hệ sinh thái giao thông xanh cần bốn trụ cột: khung pháp lý minh bạch; ưu đãi vượt trội về thuế, đất đai; hệ thống giám sát phát thải đáng tin cậy; và cơ chế hợp tác công - tư linh hoạt cho các dự án hạ tầng sạc, bến bãi, vận tải điện hóa. “Chỉ khi đó, Việt Nam mới có thể biến cam kết Net Zero thành hành động thực tế, đưa giao thông trở thành động lực tăng trưởng xanh của nền kinh tế” - ông nhấn mạnh.

Hà Nội - Hình mẫu tiên phong hiện thực hóa giao thông xanh đô thị

Tại Hà Nội, quá trình này đang được hiện thực hóa. Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), cho biết Thủ đô xác định giao thông xanh là trọng tâm phát triển đô thị hiện đại, thân thiện môi trường, trong đó đường sắt đô thị đóng vai trò then chốt. Không chỉ là phương tiện vận tải, mạng lưới đường sắt còn định hình cấu trúc đô thị mới - những khu dân cư mật độ cao, tích hợp chức năng kinh tế - xã hội quanh các nhà ga, khuyến khích người dân di chuyển bằng phương tiện xanh như đi bộ, xe đạp, xe buýt điện.

Hà Nội tăng tốc trên hành trình xanh hóa giao thông đô thị
Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro).

Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 618 km; thành phố đang phấn đấu hoàn thành toàn bộ mạng lưới trước năm 2045, sớm 15 năm so với mục tiêu quy hoạch. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 188/2025/QH15, cho phép cơ chế đặc thù thúc đẩy đầu tư đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM - bước đột phá thể chế quan trọng cho giao thông xanh đô thị.

Hiện vận tải hành khách công cộng mới đáp ứng khoảng 18-19% nhu cầu đi lại, mục tiêu đến năm 2030 là tăng gấp đôi. Khi 50-70% nhu cầu di chuyển được chuyển sang phương tiện sạch, Hà Nội sẽ giảm đáng kể tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí. Thành phố cũng đang triển khai hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp đầu tư xe buýt điện, mở rộng trạm sạc, từng bước hạn chế xe sử dụng nhiên liệu truyền thống trong khu trung tâm.

Hà Nội tăng tốc trên hành trình xanh hóa giao thông đô thị
Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 618 km, thành phố đang phấn đấu hoàn thành toàn bộ mạng lưới trước năm 2045.

Những nỗ lực này sẽ được nhấn mạnh tại Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh Việt Nam 2025, khai mạc ngày 29/10 tại Hà Nội, do Bộ Xây dựng chủ trì. Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển Công trình xanh và Giao thông xanh theo hướng bền vững”, sự kiện quy tụ lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và giới khoa học, đánh dấu bước tiến quan trọng khi mở rộng phạm vi từ lĩnh vực xây dựng sang giao thông xanh - phản ánh tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia.

Các phiên thảo luận sẽ tập trung vào chiến lược đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ tiên tiến, giải pháp năng lượng sạch và chuyển đổi số trong giao thông - xây dựng, hướng tới giảm phát thải và phát triển đô thị bền vững. Giao thông xanh không chỉ là phương tiện của tương lai, mà đã trở thành nền tảng của phát triển hôm nay. Với sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh toàn diện - nơi mỗi tuyến đường, mỗi phương tiện đều góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển carbon thấp, thịnh vượng và bền vững.

Hà Nội: Nghiên cứu xây hầm đi bộ kết nối 2 tuyến ga đường sắt đô thịHà Nội: Nghiên cứu xây hầm đi bộ kết nối 2 tuyến ga đường sắt đô thị
Tiến độ đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến Metro số 1Tiến độ đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến Metro số 1
Lần đầu lái tàu người Việt Nam vận hành toàn tuyến Metro số 1Lần đầu lái tàu người Việt Nam vận hành toàn tuyến Metro số 1
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thịThí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Đình Khương

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 146,500 149,500
Hà Nội - PNJ 146,500 149,500
Đà Nẵng - PNJ 146,500 149,500
Miền Tây - PNJ 146,500 149,500
Tây Nguyên - PNJ 146,500 149,500
Đông Nam Bộ - PNJ 146,500 149,500
Cập nhật: 11/11/2025 01:45
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 14,820 15,020
Miếng SJC Nghệ An 14,820 15,020
Miếng SJC Thái Bình 14,820 15,020
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,720 15,020
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,720 15,020
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,720 15,020
NL 99.99 14,050
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,050
Trang sức 99.9 14,310 14,910
Trang sức 99.99 14,320 14,920
Cập nhật: 11/11/2025 01:45
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,482 1,502
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,482 15,022
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,482 15,023
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,453 1,478
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,453 1,479
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,438 1,468
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 140,847 145,347
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 102,761 110,261
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 92,484 99,984
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 82,207 89,707
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 78,243 85,743
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 53,872 61,372
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,482 1,502
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,482 1,502
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,482 1,502
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,482 1,502
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,482 1,502
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,482 1,502
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,482 1,502
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,482 1,502
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,482 1,502
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,482 1,502
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,482 1,502
Cập nhật: 11/11/2025 01:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16657 16926 17497
CAD 18230 18506 19123
CHF 31973 32355 33003
CNY 0 3470 3830
EUR 29786 30058 31084
GBP 33829 34218 35149
HKD 0 3252 3454
JPY 163 168 174
KRW 0 17 19
NZD 0 14536 15122
SGD 19646 19928 20448
THB 728 791 844
USD (1,2) 26032 0 0
USD (5,10,20) 26073 0 0
USD (50,100) 26102 26121 26361
Cập nhật: 11/11/2025 01:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,120 26,120 26,361
USD(1-2-5) 25,076 - -
USD(10-20) 25,076 - -
EUR 29,993 30,017 31,179
JPY 167.91 168.21 175.37
GBP 34,197 34,290 35,126
AUD 16,890 16,951 17,403
CAD 18,447 18,506 19,048
CHF 32,312 32,412 33,118
SGD 19,825 19,887 20,520
CNY - 3,646 3,746
HKD 3,331 3,341 3,427
KRW 16.74 17.46 18.75
THB 777.6 787.2 838.05
NZD 14,522 14,657 15,007
SEK - 2,719 2,801
DKK - 4,013 4,132
NOK - 2,554 2,631
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,906.98 - 6,630.88
TWD 768.4 - 925.91
SAR - 6,914.09 7,244.4
KWD - 83,616 88,490
Cập nhật: 11/11/2025 01:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,140 26,141 26,361
EUR 29,823 29,943 31,074
GBP 33,971 34,107 35,075
HKD 3,317 3,330 3,437
CHF 32,054 32,183 33,074
JPY 167.08 167.75 174.87
AUD 16,803 16,870 17,407
SGD 19,856 19,936 20,476
THB 791 794 829
CAD 18,415 18,489 19,026
NZD 14,554 15,061
KRW 17.36 18.98
Cập nhật: 11/11/2025 01:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26159 26159 26361
AUD 16841 16941 17866
CAD 18417 18517 19534
CHF 32228 32258 33832
CNY 0 3658.7 0
CZK 0 1186 0
DKK 0 4045 0
EUR 29974 30004 31727
GBP 34145 34195 35956
HKD 0 3390 0
JPY 167.06 167.56 178.07
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.7 0
LAK 0 1.196 0
MYR 0 6460 0
NOK 0 2592 0
NZD 0 14656 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2773 0
SGD 19803 19933 20660
THB 0 757.4 0
TWD 0 850 0
SJC 9999 14820000 14820000 15020000
SBJ 13000000 13000000 15020000
Cập nhật: 11/11/2025 01:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,127 26,177 26,361
USD20 26,127 26,177 26,361
USD1 26,127 26,177 26,361
AUD 16,867 16,967 18,080
EUR 30,107 30,107 31,419
CAD 18,349 18,449 19,760
SGD 19,900 20,050 20,516
JPY 167.76 169.26 173.82
GBP 34,188 34,338 35,350
XAU 14,758,000 0 14,962,000
CNY 0 3,544 0
THB 0 794 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 11/11/2025 01:45