Lần đầu lái tàu người Việt Nam vận hành toàn tuyến Metro số 1

21:40 | 30/08/2024

55 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lần đầu tiên tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) TP HCM, được kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam vận hành thử nghiệm trên toàn tuyến từ ga Bến Thành (quận 1) đến ga Bến xe Suối Tiên (TP Thủ Đức).

Ngày 30/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR - Chủ đầu tư) phối hợp với Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 (HURC1), Tư vấn NJPT và các nhà thầu tuyến Metro số 1 tổ chức chạy thử nghiệm toàn tuyến do kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam trực tiếp vận hành.

Chuyến chạy thử nghiệm với sự tham gia của 12 kỹ thuật viên lái tàu, 6 nhân viên điều độ; 9 nhân viên quản lý và 74 nhân viên nhà ga trực tiếp vận hành 6 đoàn tàu chạy thử nghiệm toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên và ngược lại, với chiều dài gần 40km.

Lần đầu lái tàu người Việt Nam vận hành toàn tuyến Metro số 1

Đây là lần đầu các kỹ thuật viên lái tàu người Việt trực tiếp vận hành Metro số 1 trên toàn tuyến.

Đây là lần đầu tiên các kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam trực tiếp vận hành đoàn tàu Metro số 1 trên toàn tuyến dưới sự giám sát của các chuyên gia Nhật Bản thuộc Liên danh Tư vấn NJPT và là một cột mốc đánh dấu bước tiến gần hơn đến công tác vận hành chính thức tuyến Metro số 1.

“Tuyến Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM, do đó công tác đào tạo nhân viên lái tàu, nhân viên vận hành, nhân viên bảo trì bảo dưỡng đòi hỏi rất nhiều thời gian. Trước đó, các kỹ thuật viên lái tàu của công ty HURC1 đã có 17 tháng tham gia đào tạo lý thuyết tại trường Cao đẳng đường sắt, đào tạo ngắn hạn tại Nhật Bản và đào tạo trên các thiết bị mô phỏng và các quy trình vận hành. Việc đào tạo thực tế trên tàu là cơ hội giúp các học viên được thực hành kiến thức đã học và có các kinh nghiệm xử lý thực tế trên chính chuyến tàu sẽ được đưa vào khai thác để phục vụ người dân TP HCM", đại diện MAUR cho biết.

Lần đầu lái tàu người Việt Nam vận hành toàn tuyến Metro số 1
Đoàn tàu Metro số 1 do kỹ thuật viên lái tàu vận hành ngày 30/8.

Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9/2024 với các nội dung: Lái tàu trên tuyến chính chế độ ATO, ATP Normal; Dồn tàu trong Depot; Xử lý các tình huống khẩn cấp; Kiểm tra tàu trước khi khởi hành.

Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử (trial run) vào tháng 10 và tháng 11/2024 với sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp. Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và báo cáo thẩm định an toàn hệ thống của Tư vấn BVT, Chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.

Trước đó, UBND TP HCM đã chấp thuận chủ trương về kế hoạch vận hành tuyến Metro số 1 do Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) đề xuất.

Lần đầu lái tàu người Việt Nam vận hành toàn tuyến Metro số 1
Theo kế hoạch tuyến Metro số 1 sẽ chạy thương mại vào cuối năm nay.

Theo đó, trong giai đoạn đầu tiên, kéo dài 6 tháng kể từ khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động thương mại, tàu sẽ hoạt động từ 5h00 đến 22h00 hàng ngày với 200 chuyến.

Vào giờ cao điểm, tàu sẽ chạy mỗi 8 phút với 9 đoàn tàu. Trong các khung giờ còn lại, tàu sẽ chạy mỗi 12 phút với 6 đoàn tàu.

Giai đoạn hai sẽ được triển khai sau khi hoàn thành giai đoạn một. Tàu sẽ hoạt động từ 5h00 đến 23h30 hàng ngày với tổng số 276 chuyến từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Vào giờ cao điểm, tàu sẽ chạy mỗi 5 phút, trong khi giờ bình thường và thấp điểm lần lượt là 10 và 15 phút. Cuối tuần và ngày lễ, số chuyến sẽ giảm xuống còn 226, với tần suất chuyến tàu được điều chỉnh tương ứng.

Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ Depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1). Dự án khởi công năm 2012, kế hoạch ban đầu hoàn thành sau 6 năm, song nhiều lần lùi tiến độ. Hiện dự án đã đạt gần 98,5% tổng khối lượng và đang trong giai đoạn hoàn tất một số hạng mục còn lại như cầu bộ hành, tòa nhà văn phòng…

TP HCM: Chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu Metro số 1TP HCM: Chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu Metro số 1
Tiến độ đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến Metro số 1Tiến độ đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến Metro số 1
Hạng mục cầu bộ hành kết nối nhà ga tuyến Metro số 1 sẽ hoàn thành trong tháng 9/2024Hạng mục cầu bộ hành kết nối nhà ga tuyến Metro số 1 sẽ hoàn thành trong tháng 9/2024

Phương Ngân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan