Tiến độ đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến Metro số 1

11:32 | 13/07/2024

505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công tác đào tạo lái tàu, bảo trì, vận hành… đang được Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - Chủ đầu tư) khẩn trương thực hiện để chuẩn bị vận hành khai thác tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

MAUR cho biết, công tác đào tạo rất quan trọng đối với nhân sự thực hiện vận hành tuyến Metro số 1 nhằm đảm bảo được cấp phép và được đánh giá tính thành thạo bởi Tư vấn an toàn hệ thống.

Công tác đào tạo gồm nhiều nội dung như lái tàu, bảo trì, vận hành… Nhân viên trực tiếp vận hành gồm: lái tàu, điều độ, quản lý nhà ga, nhân viên nhà ga; Nhân viên vận hành, bảo trì theo các gói thầu CP1a, CP1b, CP2, CP3, CP4.

Tiến độ đào tạo nhân sự chuẩn bị vận hành khai thác tuyến Metro số 1
Các công tác đào tạo nhân sự đang được khẩn trương thực hiện để chuẩn bị cho việc vận hành khai thác tuyến Metro số 1.

Trong đó, công tác đào tạo lái tàu được Trường Cao đẳng đường sắt (thầu phụ của Tư vấn NJPT) triển khai đào tạo từ tháng 8/2021, tuy nhiên bị gián đoạc từ giữa tháng 11/2021 đến giữa tháng 6/2022 do dịch Covid - 19. Đến tháng 7/2023, công tác này đã được hoàn thành. Sau khi 11 lái tàu chủ chốt được NJPT đào tạo tại Nhật Bản vào tháng 9/2023, các nhân sự lái tàu đã được NJPT đào tạo lý thuyết, nhà thầu CP3 là Công ty Hiatchi đào tạo về vận hành thiết bị thuộc gói thầu CP3 từ giữa tháng 10/2023 đến tháng 01/2024.

“Sau khi MAUR thu xếp để tiếp nhận một số thiết bị, các nhân sự lái tàu đã được Tư vấn NJPT đào tạo ban đầu từ ngày 4/6/2024 đến 10/7/2024. Tư vấn NJPT sẽ đào tạo thực hành trên tuyến trong tháng 8-9/2024. Các nhân sự này sẽ được đánh giá để xét cấp phép lái tàu qua thời gian vận hành thử nghiệm từ tháng 10-11/2024”, đại diện MAUR thông tin.

Hiện các nhân viên điều độ, nhân viên quản lý, nhân viên nhà ga (an toàn và vé)… đã được đào tạo xong phần lý thuyết.

Về công tác đào tạo vận hành, MAUR cho biết, công tác đào tạo này được thực hiện bởi Tư vấn NJPT nhưng trong thời gian qua, có những vướng mắc về mặt thương mại khi nhà thầu Hitachi không đồng ý bàn giao tàu cho Tư vấn NJPT thực hiện đào tạo trong thời gian toàn bộ hệ thống thiết bị của nhà thầu Hitachi chưa được nghiệm thu. Sau nhiều nỗ lực từ Chủ đầu tư, kiên trì trao đổi, đàm phán, hiện nay Hitachi đã bàn giao trước một số thiết bị để Tư vấn NJPT và các nhà thầu đào tạo thực tế trên thiết bị như: Phòng và thiết bị mô phỏng lái tàu từ Nhà thầu CP2,CP3 để đào tạo ban đầu; Phòng và thiết bị đào tạo hệ thống thu phí tự động từ Nhà thầu CP2,CP3 để đào tạo ban đầu.

Công tác đào tạo thực hành bảo trì và thực hành vận hành được thực hiện đồng thời, theo kế hoạch 2 công tác đào tạọ này sẽ kết thúc trước tháng 9, để tháng 10 và 11/2024 tiến hành vận hành thử nghiệm…

TP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đíchTP HCM: Diện mạo tuyến Metro số 1 trước khi về đích
TP HCM: Chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu Metro số 1TP HCM: Chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu Metro số 1
[Chùm ảnh] Hiện trạng toàn tuyến Metro số 1 sau hơn 10 năm khởi công[Chùm ảnh] Hiện trạng toàn tuyến Metro số 1 sau hơn 10 năm khởi công

Phương Ngân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan